Người đang nắm giữ vị trí giàu nhất hành tinh hiện nay. Không ai khác chính là CEO tập đoàn Amazon, Jeff Bezos với tổng tài sản hơn 154 tỷ USD. Từ một cửa hàng sách trực tuyến thành lập trong garage. Bezos đã biến nó thành một hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất mọi thời đại. Đằng sau sự thành công đó là những bài học kinh doanh Jeff BezosJobChat đã tổng hợp từ trang Entrepreneur.

Amazon là công ty gì?

Amazon.com là một hệ thống bán lẻ trực tuyến trên toàn thế giới. Đây có thể được xem là một trong những công ty thành công nhất trong thập kỷ. Sự tăng trưởng của Amazon vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiện nay, giá trị của amazon được các chuyên gia kinh tế định giá hơn 331 tỉ USD. Mặc dù đã là một tập đoàn khổng lồ nhưng Amazon vẫn còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Amazon là công ty gì?
Amazon là công ty gì?

Những bài học kinh doanh đắt giá từ Jeff Bezos – Nhà sáng lập Amazon

Ứng dụng triết lý “ngày đầu tiên”

Từ những ngày đầu thành lập Amazon, Bezos đã áp dụng triết lý ngày đầu tiên. Điều này có nghĩa là công ty luôn giữ tinh thần nhiệt huyết như những ngày đầu khởi nghiệp. Bởi sự tự mãn có thể giết chết thành công của một doanh nghiệp. Hậu quả của nó có thể dẫn đến cái chết. Chính vì vậy mà Bezos luôn luôn giữ vững tinh thần ở trạng thái “ngày đầu tiên” cho cả công ty.

triết lý “ngày đầu tiên”
Triết lý “ngày đầu tiên”

Từ năm 1997, ông nhắn nhủ triết lý này đến các cổ đông. Bằng cách liệt kê những sự kiện, thành quả mà ông đã trải qua trong năm đó. Tiếp đến, ông yêu cầu công ty phải tiếp tục tìm kiếm những cơ hội để phát triển. Cùng với tầm nhìn, sự quyết tâm chinh phục kết hợp với triết lý này chính là kim chỉ nam mang đến thành công của Amazon này hôm nay.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Bài học kinh doanh của Jeff Bezos – Lấy khách hàng làm trọng tâm

Yếu tố hàng đầu để mang lại sự thành công cho một người làm kinh doanh đó là phải hiểu rõ thị trường của mình. Phải tập trung vào khách hàng chứ không phải là những cái mình có hay đối thủ. Phải hiểu được những gì khách hàng đang mong muốn và tìm kiếm điều gì.

Bản chất con người là không bao giờ cảm thấy thỏa mãn. Kỳ vọng của họ là luôn luôn tăng lên. Cách  duy nhất để tồn tại chính là mang cho khách hàng những gì họ muốn thì họ sẽ quay lại. Đây cũng chính là quy tắc mà Bezos đã áp dụng hoàn hảo đằng sau những thương vụ đầu tư của Amazon.

Bài học kinh doanh của Jeff Bezos - trọng tâm là khách hàng
Bài học kinh doanh của Jeff Bezos – trọng tâm là khách hàng

Lúc 80 tuổi, bạn sẽ hối tiếc điều gì?

Không phải cơ hội nào cũng có thể mang lại thành công trên thương trường khốc liệt này. Không dễ để biết được cơ hội nào nên bắt lấy, cơ hội nào nên bỏ qua. Là một người có tầm nhìn. Ông đã nảy ra ý tưởng thành lập cửa hàng trực tuyến khi nhận thấy sự phát triển nhanh chóng của Internet. Ông biết rằng ý tưởng của mình không tồi và có tiềm năng.

bạn sẽ hối tiếc điều gì khi ở tuổi 80?
Bạn sẽ hối tiếc điều gì khi ở tuổi 80

Bezos đã can đảm từ bỏ một công việc lương cao và ổn định tại một quỹ đầu cơ để khởi nghiệp. Ở khoảnh khắc đó, Bezos đã tưởng tượng mình 80 tuổi và nói với bản thân liệu mình có hối hận khi nắm bắt cơ hội này không?

Và câu trả lời chắc chắn là có. “Trong hầu hết các trường hợp, điều hối tiếc lớn nhất của chúng ta là hóa ra việc bỏ qua cơ hội. Đó là con đường chúng ta đã không đi và nó sẽ ám ánh chúng ta”

Có một đội ngũ nhân lực tốt

Bên cạnh tầm nhìn và chiến lược tốt. Sự thành công của công ty còn phụ thuộc vào những người cộng sự và nhân viên. Chính là lý do mà Bezos đưa đội ngũ nhân viên lên hàng đầu. Tập trung vào việc đưa đúng người vào đội ngũ quản lý. Cho họ hưởng thành quả của công ty để họ có động lực để cống hiến hết mình.

Đối với những nhân viên bất mãn hoặc không muốn làm việc. Bezos sẵn sàng bỏ ra 5000 USD để loại bỏ họ. Cũng như khiến nhân viên ở lại cam kết hơn với công việc.

đội ngũ nhân lực tốt
Bên cạnh tầm nhìn và chiến lược tốt

Luôn luôn đổi mới và sáng tạo – Bài học kinh doanh của Bezos

Mục tiêu của Amazon là “trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất thế giới”. Chính vì thế mà mọi hoạt động trong công ty đều hướng tới mục tiêu này. Có những tính năng có thể không đảm bảo có lợi. Nhưng mang lại giá trị cho khách hàng đều được Amazon thêm vào.

Công ty liên tục tối ưu hóa hệ thống vận tải và vận chuyển. Tạo một hệ thống trơn tru và hiệu quả nhất. Bezos sẵn sàng thực hiện những bước đi có thể gây tổn thất trong ngắn hạn. Nhưng miễn là đạt được mục tiêu và tăng thị phần trong tương lai.

Bài học kinh doanh đắt giá của Bezos
Công ty liên tục tối ưu hóa hệ thống vận tải và vận chuyển

Tiết kiệm và hiệu quả

Một trong những nguyên tắc cơ bản của Amazon là tiết kiệm. Hoạt động tiết kiệm và hiệu quả giúp công ty kiếm về hàng tỷ USD. Nguyên tắc tiết kiệm và duy trì năng suất hiệu quả cao được áp dụng cho tất cả các cấp của công ty .

Tuy nhiên, không phải vì thế mà Bezos không đầu tư tiền bạc. Ông tập trung nguồn lực vào những thứ có lợi cho khách hàng. Tỷ suất lợi nhuận của Amazon tương đối nhỏ. Nguyên nhân là công ty luôn tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh và gia tăng thị phần.

Để có thành công như vậy thì khả năng quản lý của Bezos đã ở mức thượng thừa. Nếu bạn muốn được như ông trùm Amazon một cách dễ dàng thì nên sử dụng phần mềm quản lý công việc

Xem thêm : Có nên khởi nghiệp kinh doanh?