Những câu chuyện hài hước, ngắn gọn nhưng khéo léo lồng ghép các bài học để truyền kinh nghiệm cho người khác.Vì vậy, chúng tôi giới thiệu bài học marketing qua câu chuyện “bán lược cho nhà sư”, để các bạn có thể đúc kết cho mình những kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh.

Câu chuyện bán lược cho sư?

Bán lược cho sư – Thử thách cho các ứng viên

Công ty nọ chuyên sản xuất lược gỗ, họ đăng tuyển nhân viên kinh doanh. Và sau thời gian sàng lọc rất kĩ đã tìm được các ứng viên tiềm năng.

Bài khảo sát cuối cùng họ giao cho mỗi nhân viên mười chiếc lược rồi yêu cầu họ lên chùa bán cho các nhà sư.

Thử thách cho các ứng viên

Thử thách cho các ứng viên

Mới nghe qua ai cũng bật cười, vì nhà sư vốn không có tóc thì dùng lược làm gì. Một đề bài quá khó và kết quả là hai mươi người chỉ có ba người bán được lược. Các nhà tuyển dụng lúc này mới hỏi ba ứng viên cách mà họ đã bán lược thế nào?

Kết quả của mỗi ứng viên

1. Ứng viên thứ nhất

Nói rằng anh ta mang lược lên chùa bán, nhưng ngay lập tức bị các sư sãi trong chùa đuổi đi vì cho rằng anh ta đang bỡn cợt họ.

Anh này mặc dù oan ức nhưng vẫn cắn răng ở lại, hết lòng nài nỉ. Cuối cùng vị trụ trì thương tình đã mua ủng hộ anh ta.\

Câu chuyện bán lược cho nhà sư
Câu chuyện bán lược cho nhà sư

2. Ứng viên thứ hai

Vui vẻ kể, khi chị ta lặn lội lên núi bán lược thì bị gió thổi khiến tóc rối tung lên. Nhờ vậy mà chị mới nảy ra ý tưởng thuyết phục các nhà sư.

Chị nói với trụ trì rằng mọi người lên núi dâng hương đáng lẽ cần phải có một bộ đoan trang, dáng vẻ thành cẩn, nhưng vì gió núi thổi khiến tóc họ rối, khó lòng giữ được điều ấy.

Lúc này chị mới khuyên trụ trì mua lược dành cho các thiện nam tín nữ chải chuốt đầu tóc gọn gàng mới vào dâng hương. Trụ trì nghe có lý liền gật đầu đáp ứng mua hết số lược.

bài học marketing
bài học marketing

3. Ứng viên thứ ba

Lại chìa ra cho nhà ứng tuyển bản hợp đồng cung ứng lược đã kí kết với trụ trì rồi mới chậm rãi kể. Anh ta lên chùa thấy một hòm công đức rất to, người ra kẻ vào thỉnh thoảng lại thả vào vài đồng tiền lẻ để tích đức, nhưng không phải ai cũng đóng góp.

Thế là anh chàng liền tư vấn cho trụ trì, rằng để khuyến khích nhiều người làm việc thiện hơn nữa nhà chùa nên có một tặng phẩm nho nhỏ cho họ.

Với chiếc lược được khắc thêm ba chữ “Lược tích thiện” chắc chắn nhiều người sẽ đến dâng hương. Góp tiền công đức để nhà chùa mang đi cứu đói dân nghèo. Trụ trì càng nghe càng thấy có lý, liền mua hết số lược anh ta đang có. Thậm chí còn kí hợp đồng nhập lược số lượng lớn dài hạn.

Kết quả của cuộc thi cho ta bài học marketing gì?

Kết quả của cuộc tuyển chọn là không ai trong ba người bị loại bỏ cả.

  • Người thứ nhất là điển hình của những nhân viên chăm chỉ, có tính nhẫn nại và không bao giờ bỏ cuộc.
  • Người thứ hai là người thuộc tuýp nhanh nhạy, biết quan sát, phân tích và suy đoán, dám nghĩ dám làm.
  • Còn người cuối cùng, cũng là người xuất sắc nhất là người biết định hướng đối tượng, biết phân tích tâm lý đám đông rồi đưa ra giải pháp cụ thể, lâu dài, có thể phát triển.

Và bài học marketing rút ra là gì?

Khi làm Marketing bạn cần kết hợp những điểm mạnh của cả ba mẫu người trên để có thể đưa ra chiến lược đúng đắn nhất. Nhạy bén trong việc phát hiện và sáng tạo khi đưa ra giải pháp, cuối cùng là kiên trì thực hiện đến cùng.

Và bài học marketing rút ra là gì?
bài học marketing rút ra là gì?

Vậy cách nào để kết hợp được những điểm mạnh của ba mẫu người trên để tạo sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn?

Sử dụng phần mềm quản lý công việc doanh nghiệp

Với phần mềm quản lý công việc – Jobchat dành cho doanh nghiệp. Các nhà quản lý sẽ quản lý công việc của từng người một cách hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý công việc jobchat
Sử dụng phần mềm quản lý công việc jobchat

Mỗi người sẽ tự quản lý công việc của mình qua hệ thống của phần mềm. Báo cáo tiến độ mình đã hoàn thành như thế nào?

Ngoài ra, phần mềm có tính năng gọi điện thoại và nhắn tin miễn phí. Giúp cho 3 người đó có thể dễ dàng trao đổi công việc với nhau, hỗ trợ nhau trong công việc. Đồng thời nhà quản lý có thể liên hệ, triển khai kế hoạch kinh doanh đến với 3 người đó một cách nhanh chóng. Kịp thời đẩy nhanh các kế hoạch để phát triển sản phẩm mới cho công ty.

Qua câu chuyên chắc hẳn bạn đã đúc kết cho mình được một số kinh nghiệm rồi phải  không? Nếu có những câu chuyện nào hay thì hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

Xem thêm các câu chuyện kinh doanh khác tại đây.