Steve Jobs – Người đàn ông của muôn vàn điều kỳ diệu. Là con người nhỏ bé giữa 7 tỉ người trên thế giới nhưng Steve Jobs đã thay đổi toàn thế giới ở 7 lĩnh vực: Phim ảnh, âm nhạc, máy tính cá nhân, điện thoại, máy tính bảng, bán lẻ và công nghệ xuất bản số. Steve Jobs dù đã ra đi nhưng những bài học quản lý của ông vẫn có giá trị đến muôn đời sau.

1.Steve Jobs và bài học quản lý Apple

Năm 1976, Steve Jobs đồng sáng lập Apple, bị đuổi khỏi Apple vào năm 1985 và ông lại một lần nữa quay trở lại công ty và cứu Apple ra khỏi bờ vực phá sản năm 1997.

Ông đã đưa công ty lên vị thế công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới nhờ tài quản lý và trí thông mình của mình.

Cốt lõi Apple là gì?

Một trong những điều cốt lõi của Apple là một công ty có sự gắn kết đáng kinh ngạc. Apple không có bất kỳ phòng ban nào.

  • Một người phụ trách IOS.
  • Một người phụ trách về phần cứng Mac.
  • Một người phụ trách kỹ thuật phần cứng của Iphone.
  • Người khác lại phụ trách mảng tiếp thị toàn cầu, điều hành công ty.

Steve Jobs quản lý thế nào để gắn kết công ty?

Tất cả chỉ gặp nhau 3 tiếng đồng hồ mỗi tuần để bàn về tất cả những gì đã làm trong tuần. Sự cộng tác rất tốt của cả công ty dựa trên:

  • Việc tin tưởng người khác.
  • Tự giác hoàn thành công việc của mình mà không cần lúc nào cũng theo dõi.
  • Tạo lòng tin cho nhân việc rằng họ họ sẽ hoàn thành tốt công việc của mình.

Hằng ngày Steve Jobs làm gì?

công việc của ông hàng ngày là gặp gỡ các thành viên của các nhóm để bàn bạc về ý tửng và giải quyết các vấn đề để tạo ra các sản phẩm mới, chương trình mới.

Họ luôn có những cuộc tranh luận tuyệt vời và ông luôn lắng nghe nhân viên của mình.

Làm sao để quản lý và giữ chân những nhân viên giỏi?

Họ luôn có những cuộc tranh luận tuyệt vời và ông luôn lắng nghe nhân viên của mình. Ông để sự vận hành được thực hiện bởi những ý tưởng chứ không  phải bởi cấp bậc.

Ý tưởng tốt nhất sẽ giành chiến thắng, nếu không những người tài năng sẽ không ở lại.

Là một nhà lãnh đạo ông không chỉ là người điều phối cuộc họp mà ông còn đóng góp ý tưởng của mình.

2.Bài học quản lý của Steve Jobs – Phong cách quản lý nhân sự

Kỹ sư công nghệ chính là những người vận hành

Những người có sự am hiểu sâu sắc về công nghệ, nắm được dự án cần gì và giúp quá trình làm việc dễ dàng hơn.

Văn hóa tôn trọng lẫn nhau giữa quản lý và nhân viên

Sự tôn trọng lẫn nhau giữa quản lý và nhân viên. Không bao giờ tồn tại khái niệm “Cấp dưới phục tucnfg cấp trên”.

Bởi lẽ, nhân viên là nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của dự án, cũng như sư phát triển của công ty.

Người quản lý hay nhân viên đều có những kinh nghiệm và hiểu biết nhất định về công nghệ. Họ cần hỗ trợ, tương tác để hoàn thành tốt dự án chung.

Nhân viên được tự do xây dựng, phát triển sản phẩm

Mỗi người sinh ra đã có sự khác biệt, dựa trên sự khác biệt mà Apple đã thành công vang dội.

Sự khác biệt trong quản lý nhân sự của Steve Jobs cũng giúp nhân viên tự do sửa chữa những sai lầm của mình mà không cần phải trải qua bất kỳ thủ tục nào.

Điều đó có thể mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nhân viên.

Tạo ra thách thức cho nhân viên

Nghệ thuật quản lý của Steve Jobs đã trang bị cho nhân viên của ông những kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân trong công ty. Mỗi người đều có thể sẽ được giao phó những công việc vượt ngoài khả năng làm việc của họ.

Để khích lệ, thúc đẩy sự phát triển cá nhân sáng tạo, hoàn thành công việc, từ đó họ sẽ có thêm những động lực để vượt qua các thử thách khác.

Không có chỗ cho sự chậm trễ

Quản lý thời gian nhân viên Apple

Không có lý do nào cho sự chậm trễ của nhân viên. Tại Apple, nhân viên có thể tự do làm theo ý mình để hoàn thành công việc cũng như tự do sửa những sai sót mà bản thân mắc phải.

Nhưng Apple lại rất khắt khe về thời gian. Thời hạn công việc được đặt ra rất khắt khe và có phần độc đoán buộc nhân viên phải tuân theo.

Nói không với cuộc chơi tính năng

Tại các sản phẩm của Táo Khuyết, họ tập trung cao độ cho các sản phẩm hơn là nghiên cứu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Họ đặt mục tiêu hoàn thành đã được đề ra ban đầu mà không có sự so sánh giữa mình và các đối thủ cạnh tranh trên thế giới.

Đây có thể xem là một nét văn hóa đặc trưng ảnh hưởng trực tiếp đến cách làm việc của nhân viên Apple.

Tuyển dụng những người đam mê sản phẩm của mình

Điều này sẽ giúp Apple rất nhiều như:

  • Hiệu quả công việc cao hơn.
  • Có lí do để tiến về phía trước.
  • Cảm thấy hài lòng và ít căng thẳng hơn.
  • Xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và tích cực.

Đây có thể được xem như chìa khóa quan trọng cho sự thành công trong nghệ thuật quản lý nhân sự cũng như cho toàn công ty.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Sự cân bằng cuộc sống và công việc luôn được chú trọng tại đây. Bài học quản lý của Steve Jobs luôn khuyến khích, tạo điều kiện dể họ nghỉ ngơi theo cách riêng để nhân viên của ông có thể làm việc hiệu quả nhất có thể.

Vì vậy, môi trường làm việc tại Apple luôn là môi trường mơ ước của tất cả mọi người. Bởi tại đây họ cản thấy như đang thật sự tận hưởng cuộc sống của chính mình.

Nghệ thuật quản lý của Steve Jobs được các nhà quản lý ứng dụng trong doanh nghiệp cũng như phát triển phần mềm.

JobchatPhần mềm phân công công việc ra đời giúp các nhà quản lý ứng dụng nghệ thuật quản lý vào thực tiễn cũng như giúp nhân viên tiếp cận với cách làm việc thời đại công nghệ số.

Dám thay đổi phong cách làm việc truyền thống, ứng dụng dụng phần mềm quản lý công việc vào thực tiễn để tối đa hóa hiệu suất bạn nhé!

>>> Xem thêm: Câu Chuyện Về Quản Lý Nhân Viên