Truyền thông là nhiệm vụ hàng đầu trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào của doanh nghiệp. Hoạt động truyền thông có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để truyền thông hiệu quả là vấn đề không phải nhà quản trị nào cũng biết cách. Phải làm như thế nào cho đúng cách? Ngân sách bao nhiêu là đủ? Bài viết sau JobChat sẽ bật mí 6 nguyên tắc truyền thông hiệu quả, đồng thời giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.

“Đốt lửa đúng cách” – Nguyên tắc truyền thông hiệu quả

Việc truyền thông cũng như việc đốt lửa vậy. Nếu trong tay bạn chỉ có một que đóm và hòm diêm thì sao sao để thổi bùng một ngọn lửa? Đơn giản ta chỉ cần tìm chỗ dễ cháy và dễ lan truyền nhất, thêm một chút gió nữa ngọn nữa sẽ thổi bùng lên nhanh thôi.

“Đốt lửa đúng cách” - Nguyên tắc truyền thông hiệu quả

“Đốt lửa” trong truyền thông

Vì sao nói việc truyền thông giống như đốt lửa. Bởi vì ta phải biết cách “đốt” đúng cách, từ những phân đoạn thị trường nhạy cảm, nhu cầu lớn và có sức lan truyền mạnh. Để từ phân đoạn thị trường này lan sang những đoạn phân đoạn khác. Như vậy, không cần phải truyền thông rộng rãi trên quy mô lớn mà vẫn mang tiếp cận được nhiều người, vẫn mang lại hiệu quả cao.

Nguyên tắc truyền thông hiệu quả “Ba phải”

Ba phải ở đây được hiểu là 3 điều quan trọng cần nắm trong truyền thông.

Phải nhắm đúng đối tượng

Hướng đến đúng đối tượng là yêu tố cực kỳ quan trọng mang đến thành công. Ví dụ, bạn đang bán sản phẩm cho người già nhưng lại truyền thông cho đối tượng khách hàng trung niên.

Phải xây dựng đúng thông điệp

Thông điệp truyền thông được hiểu đơn giản là nói những gì doanh nghiệp đang nghĩ đến người tiêu dùng. Từ đó doanh nghiệp mới có thể dễ dàng chiếm lĩnh trái tim và tâm trí của người tiêu dùng. 

Nguyên tắc truyền thông “Ba phải”

Ông Trần Bảo Minh – PTGĐ Công ty Á Châu phát biểu rằng: “Thông điệp truyền thông chẳng qua là giai đoạn cuối cùng của cả một chiến lược Marketing, là sự phản ánh, là phương tiện chuyển tải chiến lược định vị của thương hiệu đó và chở định vị đó đến nhận thức, chiếm lĩnh trái tim và trí não của người tiêu dùng.”

Phải xác định đúng kênh truyền thông

Doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thông qua những kênh truyền thông. Từ đó đưa những thông điệp sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Công nghệ ngày càng phát triển, doanh nghiệp càng có nhiều lựa chọn kênh truyền thông: email marketing, blog, sự kiện quảng bá,… Nhưng tiếp cận theo cách nào thì điều đó phù thuộc vào tập khách hàng của bạn.

>>>Xem thêm: Bật mí các tiêu chí lựa chọn kênh truyền thông nội bộ hiệu quả

Đồng bộ

Đồng bộ thông tin

Đồng bộ các hình ảnh sản phẩm trên mọi phương tiện. Bao bì và nhãn mác sản phẩm là những hình ảnh đầu tiên về sản phẩm mà khách hàng nhìn thấy.

Đồng bộ triển khai trên các kênh

Doanh nghiệp cần đồng bộ trên tất cả các kênh truyền thông để tạo hiệu ứng và mang lại hiệu quả cao.

Đồng bộ các kênh truyền thông

Làm cho chín muồi

Đừng nghĩ rằng đã làm tốt những nguyên tắc trên rồi thì có thể dừng lại. Trong truyền thông, có rất nhiều thương hiệu ngày ngày tiếp xúc với khách hàng. Việc làm nửa vời, chưa đạt tới độ chín muồi thì coi như chưa đạt được kết quả.

Nguyên tắc: Là sản phẩm tốt

Tên gọi là đại diện cho sản phẩm. Vì vậy cần phải xây dựng tên sản phẩm phản ánh đúng sản phẩm và tạo thiện cảm cho người dùng. Bên cạnh đó, thông điệp phải gây được ấn tượng,  tuyên bố giá trị và trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng và xã hội. các mẫu quảng cáo, poster, cataloge,… của doanh nghiệp tất cả đều đồng bộ và đảm bảo có chất lượng, như vậy mới đem lại hiệu quả cao nhất.

Nguyên tắc “Ăn theo”

Nguyên tắc này là ăn theo những xu hướng xã hội ngày nay hay còn gọi là bắt trend. Ăn theo những vấn đề đang nổi cộm cũng là một cách hay mà doanh nghiệp nên áp dụng. Hơn nữa, những yếu tố tiềm ẩn, yếu tố tâm lý, tình cảm,.. dễ tác động đến khách hàng cũng là cách để “ăn theo”.

Để thực hiện đủ 6 nguyên tắc trên các bạn cần phải làm truyền thông bằng phần mềm quản lý công việc.