Trong kinh doanh, bán hàng khách hàng cũ là một yếu tố vô cung quan trọng đối với doanh thu của doanh nghiệp. Nó chiếm tới 80% doanh thu của doanh nghiệp, 20% còn lại là đến từ khách hàng mới. Vì vậy doanh nghiệp cần có phương pháp để giữ chân khách hàng cũ để tăng doanh thu cho mình. Bài viết dưới đây sẽ là lời giải cho điều đó.

Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng cũ

Việc tìm kiếm thu hút một khách mới tốn rất nhiều chi phí của doanh nghiệp. Doanh nghiệp của bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho hoạt động tiếp thị và bán hàng? Bạn phải tốn bao nhiêu thời gian để lên kế hoạch chương trình giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

So với các chi phí bỏ ra để tìm kiếm và thu hút khách hàng mới thì doanh nghiệp sẽ bỏ ra một chi phí thấp hơn để giữ chân khách hàng cũ của doanh nghiệp.

Giữ chân khách hàng cũ khó hay dễ
Tầm quan trọng của giữ chân khách hàng

Theo một nghiên cứu của đại học Havard thì tỉ lệ giữ chân khách hàng cũ tằn 25% thì lợi nhuận sẽ tăng 25%-95%. Một con số rất cao phải không? Không những thế, bên cạnh đó giữu chân được khách hàng cũ doanh nghiệp sẽ:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Kênh truyền thông hiệu quả: khách hàng cũ sẽ là người thay doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến cho những khách hàng mới. Họ sẽ truyền tai người này đến người khác và lôi kéo bạn bè, người thân…mua những sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó bổ sung thêm nguồn khách hàng cho doanh nghiệp bạn.
  • ……

>>>Xem thêm: Nâng cao khả năng bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng?

Cách giữ chân khách hàng cũ

Lập kế hoạch giữ chân khách hàng.

Một kế hoạch chi tiết cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và chi tiết những bước đi trong tương lai như thế nào trong việc giữ chân khách hàng của mình.

 Doanh nghiệp sẽ biết được chiến lược nào sẽ phù hợp với khách hàng của họ? Hiểu được khách hàng họ muốn gì, cần gì? Từ đó từng bước xây dựng niềm tin và sự tin tưởng cho khách hàng đối với doanh nghiệp.

lập một kế hoạch chi tiết
Lập kế hoạch

>>>Xem thêm:

Tra cứu và đo lường

Hãy đo lường và đánh giá mọi hoạt động truyền thông và quảng cáo của doanh nghiệp đến từ chương trình tri ân. Bạn cần phải cam kết các hoạt động thường xuyên diễn ra và nó nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Bởi vì nếu bạn kiểm soát được nó thì có thể kịp thời sữa chữa lỗi và sửa đổi mọi thứ.

tra cứu và đo lường để đánh giá
Tra cứu và đo lường

Truyền thông thân thiện với khách hàng.

Mang đến những thông điệp truyền thông  như: tờ rơi, ấn phẩm hay email…Mang được văn hóa và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đang muốn hướng đến trong tương lai.

Làm những điều quan tâm đến khách hàng

Tạo cho khách hàng cảm giác được trân trọng:bất kỳ ai sinh ra đều muốn được tôn trọng và được yêu thương. Chính vì thế doanh nghiệp cần thể hiện sự quan tâm và tôn trọng của mình đến với khách hàng thông qua những hàng động đơn giản như: ghi nhớ tên khách hàng, ngày sinh của họ, thực hiện chương trình khách hàng trung thành, gửi tin nhắn e-mail chúc mừng sinh nhật hặc hỏi thăm quan tâm tình hình của khách hàng.

Cần quan tâm đến khách hàng
quan tâm khách hàng

Luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề. Khách hàng khi có thắc mắc về vấn đề gì đó họ luôn muốn được giải đáp ngay tức khắc. Vì vậy doanh nghiệp cần giải đáp tức thười mọi vấn đề cho khách hàng khi họ cần.

>>>Xem thêm: Chăm sóc khách hàng dễ hay khó?

Ứng dụng quản lý trong công việc

Các phần mềm quản lý công việc miễn phí sẽ giúp doanh nghiệp lưu trữ, quản lý danh sách khách hàng một cách rõ ràng, chi tiết những thông tin liên quan đến khách hàng của bạn. Giúp bạn quản lý một cách dễ dàng không bỏ sót bất kỳ khách hàng nào cả.

phần mềm quản lý công việc Jobchat
Ứng dụng phần mềm quản lý công việc

Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn. Doanh nghiệp sẽ giữu chân được khách hàng cũ đồng thời thu hút thêm được các khách hàng mới đến với doanh nghiệp của mình. Góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Những điều doanh nghiệp nên tránh nếu muốn giữ chân khách hàng cũ

Thiếu tôn trọng, khiêm nhã với khách hàng trong cách cư xử:  bạn phải luôn chuyên nghiệp trong cách giao tiếp với khách hàng. Bạn hãy vui vẻ, cười nói tạo sự thân thiện cho khách hàng của bạn.

Không có sự nghiên cứu, chăm sóc khách hàng tốt: đừng nên cung cấp , giới thiệu tất cả các mặt hàng giống nhau cho cùng nhiều khách hàng. Bởi vì mỗi khách hàng họ sẽ có một cách mua hàng khác nhau. Không phải ai cũng giống ai. Hãy tạo sự khác biệt hóa cho sản phẩm phù hợp với các nhóm khách hàng của bạn.

>>>Xem thêm: Phần mềm chăm sóc khách hàng

để giữ chân khách hàng tốt bạn nên tránh những điều nên tránh
Những điều nên tránh

Không bỏ qua một bất kỳ khách hàng nào. Đừng theo tư tưởng ‘Không có khách hàng này thì có khách hàng khác’ tư tưởng này sẽ nhanh chóng làm bạn mất đi một lượng lớn khách hàng. Làm phật ý khách hàng cũ họ sẽ rời bỏ bạn đi và bạn mất đi lượng khách hàng trong tương lai.

Như vậy, việc giữ chân khách hàng cũ là điều vô cùng quan trọng để tạo ra những cơ hộ kinh doanh lâu dài cho doanh nghiệp. Việc lên kế hoạch giúp doanh nghiệp có thể làm chủ và gấp rút có những sửa lỗi để khiến khách hàng ở lại lâu dài hơn với doanh nghiệp.