Black Friday có lẽ là ngày bùng nổ mua sắm lớn nhất trong những năm gần đây. Ngày thứ sáu đen tối này ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nó được xếp vào dịp lễ mang lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mại. Bạn đã biết về ngày Black Friday này chưa? Hãy cùng JobChattìm hiểu về Black Friday và bản chất sau lớp mặt nạ của nó nhé!

Black Friday Và Bản Chất Sau Lớp Mặt Nạ

1.Black Friday là gì?

Black Friday còn được gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn. Ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11. Ngày Lễ Tạ Ơn này tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada.

Ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Sự ra đời của ngày Black Friday được hình thành từ ý tưởng:” Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết”.

Sự thay đổi này của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941. Nhưng đến những thập kỷ sau thì khái niệm Black Friday mới thực sự nổi bật.

Black Friday là gì?

Vào ngày Black Friday, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Các chương trình ưu đãi cực lớn cho người dùng mua sắm. Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm như đối với một ngày lễ để đi mua sắm.

Từ đó, ngày Black Friday được xem là ngày mà hàng trăm người hen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.

>>>Xem thêm: Xả hàng cuối năm- Chiêu trò của những người kinh doanh

2.Tại sao người tiêu dùng “phát cuồng” ngày Black Friday?

Thực sự sẽ không khó để bạn bắt gặp những cụm từ như “siêu giảm giá” hay “sale sập sàn” trong ngày Black Friday. Gần đến ngày này, hầu như tất cả các cửa hàng đều biến mình thành những trung tâm giảm giá khiến người mua không thể không chú ý tới nó.

người tiêu dùng “phát cuồng” ngày Black Friday

Các chương trình khuyến mại biến những người có thể trầm tính, không thích đi mua sắm trở thành tín đồ mua sắm nhiều nhất có thể trong ngày lễ lớn này. Bạn sẽ nhận được những chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất của năm. Đây cũng là hoạt đồng thể hiện sự trung thành của cửa hàng đối với khách hàng.

>>> Xem thêm: Tuyệt Chiêu Khuyến Mại Trong Kinh Doanh

3.Black Friday: sự kiện và những con số

  • Tại Việt Nam và trên toàn thế giới, Black Friday sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 11 năm 2019;
  • Đỉnh cao của hoạt động mua sắm diễn ra lúc 10 giờ sáng và kéo dài đến 12 giờ trưa;
  • Trong Thứ Sáu Đen, một người tiêu dùng Việt sẽ mua trung bình khoảng 2 sản phẩm;
  • Người Việt dự định sẽ không tiêu quá 2 triệu đồng cho công cuộc mua sắm online và offline vào dịp Black Friday 2019 năm nay.

Black Friday đóng vai trò quan trọng không chi về mặt doanh thu thương mại điện tử mà còn cả hoạt động người mua hàng. Các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều chuẩn bị cho cuộc chiến Thứ Sáu đen tối. Vào cuối tháng 11, họ thường công bố doanh thu khủng đối với các cửa hàng trực tuyến và truyền thống.

Sự kiện và những con số Black Friday

Đây là hoạt động chứng minh sự trung thành của cửa hàng đối với khách hàng. Điều này được đánh giá qua cách các thương hiệu tung những khuyến mại hấp dẫn như đã hứa hẹn giảm giá những sản phẩm đáng giá và có giá trị.

4.Black Friday – xu hướng biến động

Xu hướng những năm vừa qua

  • Sự kiện phát triển thành một cuộc chạy đua mua sắm kéo dài trong vài ngày.
  • Tại Việt Nam 2018, Google truy vấn liên quan đến doanh số ngày Thứ Sáu đen tối ghi lại vào thứ năm và thứ sáu (19,7% và 42%).
  • 80% người Việt được khảo sát nhận thức được sự tồn tại của Black Friday.
  • Việt Nam 2018 có doanh thu ngày lễ lớn này tăng 832 % so với ngày bình thường.

Mức giảm giá so với kỳ vọng của người mua hàng

  • Mức giảm giá Black Friday trung bình ở Việt Nam đã tăng nhẹ từ 50% năm 2017 lên 52% năm 2018.
  • Các thương nhân ở các quốc gia RSA, Ukraine, Philippines sẵn sàng giảm giá hấp dẫn hơn nhiều, vượt quá mong đợi của người mua hàng.
Black Friday  xu hướng biến động

Những sản phẩm hàng đầu được mua bởi người Việt

  • Quần áo
  • Giày dép
  • Đồ điện tử
  • Điện gia dụng
  • Quần áo lót
  • Thực phẩm
  • Quà tặng cho người thân,…

5.Bản chất ngày Black Friday

Thực chất ngày Black Friday là ngày lễ lớn khuyến mại mang lại doanh thu khủng cho doanh nghiệp. Các chương trình khuyến mại được tồn tại dưới nhiều hình thức và thay đổi phương thức làm sao thu hút được nhiều khách hàng nhất,

Ngày này chính là ngày có lượng chi tiêu lớn cho mua sắm, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả lượng tiền lớn tiền để mua sắm dù họ có nhu cầu hay không.

Black Friday phủ sóng toàn cầu và trở thành một hiện tượng thu hút sự quan tâm người dùng internet đến sự kiện đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm.

Bản chất ngày Black Friday

>>>Xem thêm: Bật mí công thức kinh doanh thành công tròng ngày 20-11.

Black Friday thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu

  • Tại 55 quốc gia được khảo sát về ngày Thứ Sáu đen tối thì lượng bán hàng online trong dịp Black Friday tăng mọt cách đáng kể so với ngày thường.
  • Tháng 11 chính là tháng mang lại doanh thu cao nhất cho các cửa hàng.
  • Cứ 3 đơn hàng online thì 1 đơn hàng sẽ rơi vào thàng 11.

Cách mua hàng Online Friday

Ở thời đại 4.0, mua hàng trên thiết bị tạo sự thuận lợi cho người mua sắm. Sử dụng tính năng tìm kiếm, định vị. Người tiêu dùng có thể tìm thấy cửa hàng đang có chưa trình giảm giá gần nhất. Hơn nữa, để phân biệt được các chương trình khuyến mãi ảo, nên lựa chọn những trang web so sánh giá trên các trang web uy tín.

Ngày lễ lớn của năm này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quản lý công việc. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý công việc để có thể hệ thống hóa dữ liệu và dễ dàng quản lý công việc, quản lý nhân viên cũng như quản lý thời gian khoa học hơn. Điều này giúp doanh nghiệp tăng 250% hiệu suất làm việc. Chúc bạn có ngày Black Friday vui vẻ!