Để đánh giá hiệu quả công việc của một nhân viên, các nhà quản lý trong doanh nghiệp thường dựa trên các chỉ số, chỉ tiêu KPI mà họ đặt ra cho nhân viên của mình. Vậy các chỉ tiêu KPI của nhân viên kinh doanh gồm có những gì? Doanh nghiệp nên áp dụng chỉ số nào để sử dụng cho doanh nghiệp của mình? Hãy theo dõi bài viết này ngay bây giờ để có thêm thông tin nào!

1. KPI là gì?

KPI là gì? KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator có nghĩa là chỉ số hiệu quả, nó là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân trong việc đạt được CSFs.

Định nghĩa về KPI
KPI là gì?

Mục đích sử dụng KPI: là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng trách nhiệm trong bảng công việc của từng vị trí. Điều này giúp việc đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên một cách minh bạch, rõ ràng và cụ thể hơn. Các chỉ số KPI mang tính định lượng nên có thể đo lường cụ thể được.

>>>Xem thêm: Bạn có đang hiểu đúng về OKR và KPI ?

2. Các chỉ tiêu KPI

a. Tăng trưởng doanh thu hàng tháng

Chỉ số này nhằm đo lường doanh số bán hàng tăng hoặc giảm bao nhiêu so với tháng trước.

Trong một số doanh nghiệp, họ thường đo lường các chỉ số này theo năm. Nhưng việc đo lường theo năm thường gây ra chênh lệch lớn. Đôi khi bạn khó kiểm soát được các con số và số liệu. Điều này sẽ làm kết quả báo cáo không được khách quan.

Chỉ tiêu KPI hàng tháng
Tăng trưởng doanh thu hàng tháng

Do đó, việc quản lý tốc độ tăng trưởng theo tháng sẽ giúp nhà quản lý bộ phận kinh doanh sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý và nắm bắt được thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp hơn. Qua đó có sự điều chỉnh và kịp thời quyết định thay đổi các chiến lược kinh doanh phù hợp. Qua đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Việc đặt chỉ tiêu KPI theo tháng sẽ giúp nhân viên có thêm động lực để phấn đấu hơn. Thay vì, một chỉ tiêu quá xa vời làm cho nhân viên cảm thấy chán nản và không có động lực để phấn đấu.

b. Doanh thu mục tiêu của doanh nghiệp

Chỉ số này đánh giá doanh số mà doanh nghiệp thu được trong khoảng thời gian mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra để phấn đấu. Ví dụ như: doanh nghiệp A đặt mục tiêu là tăng 15% doanh thu trong dịp tết Nguyên Đán cho sản phẩm bánh kẹo của họ.

Chỉ số KPI về mục tiêu doanh thu
Mục tiêu doanh thu

Với doanh thu mục tiêu này thường sẽ có rất nhiều áp lực cho các nhân viên. Không chỉ áp lực về doanh số, mà còn bị giới hạn cả thời gian. Nên doanh nghiệp cần phải theo dõi giám sát sát sao để có sự điều chỉnh và đặt lại con số cho phù hợp với thực tế.

>>> Xem thêm: Xây dựng KPIs để đo lượng hiệu suất làm việc?

c. Số lượng đơn hàng trên mỗi nhân viên kinh doanh

Chỉ số này cho phép bạn thống kê số lượng đơn hàng thành công của một nhân viên kinh doanh bán hàng.

Chỉ tiêu KPI rất là hữu ích để xây dựng môi trường bán hàng cạnh tranh lành mạnh. Góp phần tạo sự nỗ lực giữa các nhân viên kinh doanh với nhau. Qua đó doanh nghiệp thấy được các điểm mạnh, cũng như điểm yếu cũa mỗi nhân viên.

 Chỉ số KPI về số lượng đơn hàng cũa mỗi nhân viên kinh doanh
Số lượng đơn hàng trên mỗi nhân viên kinh doanh

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ đó là, chỉ số KPI này đôi lúc gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh cho các nhân viên. Đôi khi nó gây phản ứng ngược lại gây ra một số tiêu cực không đáng có ở doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp cần cẩn thận khi sử dụng chỉ số KPI này.

d. Tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ hủy đơn hàng

Nhờ vào chỉ số này mà nhìn nhận đánhgiá được hiệu quả của nhân viên đó như thế nào? Chỉ số này có thể đánh dấu sự tháy đổi của đội ngũ nhân viên nếu họ khoongd dạt được chỉ số KPI này.

Chỉ số KPI đo lường bằng việc thu hút khách hàng và tỉ lệ hủy đơn hàng
Tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ hủy đơn hàng

Rất nhiều doanh nghiệp hiện đại, đặc biệt là những công ty mạnh về Inbound marketing. họ sẽ giao cho nhân viên của mình sẽ đảm nhận trách nhiệm tìm kiếm và chốt hợp đồng. Và đảm bảo rằng khách hàng luôn hài lòng với chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Tránh tình trạng không hài lòng dẫn đến hủy đơn hàng.

>>>Xem thêm: Bí quyết giữ chân khách hàng cũ

e. Chỉ tiêu KPI về hiệu suất sản phẩm của các nhân viên kinh doanh.

Chỉ số KPI cho bạn thấy được xu hướng của các sản phẩm hay dịch vụ nào đó đang có sự phát triển hay bán chạy hơn các mặt hàng khác cùng loại.

Có nhiều nguyên nhân ngầm định rất quan trọng có thể xem xét ở đây. Ví dụ như sản phẩm A đang bán chạy vì được truyền thông, quảng cáo nhiều người biết đến sản đó. Hay sản phẩm B vừa được công ty đối thủ cạnh tranh hạ giá nên bán không tốt.

3. Kết luận

Mỗi KPI của nhân viên kinh doanh chính là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh thành công và phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Nó cho phép tất cả nhân viên kinh doanh thấy sự rõ ràng và minh bạch về các con số và có động lực để tăng năng suất bán hàng.

Bên cạnh đó doanh nghiệp cần ứng dụng các phần mềm quản lý công việc cá nhân vào việc kinh doanh của mình. Để các phần mềm này hỗ trợ doanh nghiệp quản lý một cách tốt nhất. Bên cạnh đó các phần mềm này giúp đánh giá chỉ số KPI của nhân viên một cách chính xác. Giúp cho sự minh bạch và rõ ràng hơn trong doanh nghiệp

phần mềm Jobchat
Phần mềm quản lý công việc Jobchat

Chúc các bạn thành công.