Ngày nay, các chương trình khuyến mãi dần chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Đặc biệt là khi kinh doanh ảm đạm, lượng cung lớn hơn cầu, cửa hàng phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa, thì khuyến mãi là lựa chọn phù hợp.

Vậy có những hình thức khuyến mãi nào? Bạn nên lựa chọn phương án, mục đích khuyến mãi, thời cơ và phương thức tiến hành ra sao ? Nếu bạn đang kinh doanh không hiệu quả trong ngành bán lẻ nhưng chưa tìm được phương án thích hợp, hãy đọc ngay bài viết này.

Có thể bạn sẽ tìm cho mình một phương án thích hợp, có thể không chắc chắn đem lại thành công nhưng nó sẽ đem đến cho bạn một vài gợi ý nhỏ, kích thích ý tưởng cho bạn.

Giảm giá

Giá số lẻ-Đánh lừa thị giác khách hàng

Giá số lẻ là giá gần với giá gốc nhưng chỉ một thay đổi nhỏ đã tạo nên  sự khác biệt lướn với giá gốc. Đó có thể là những con số 399k, 299k, 199k, 99k….

Việc đưa ra định giá số lẻ là chiến thuật tâm lý đánh vào phản ứng khách hàng với giá cả của sản phẩm. Và người bán sẽ bỏ ra không quá nhiều chi phí để thực hiện chiến dịch này.

Ví dụ: nếu một chiếc áo có giá gốc 200 nghìn đồng, giá niêm yết là 199 nghìn đồng thì sự chênh lệch giữa hai mức giá này chỉ là 1 nghìn đồng. Và người mua cứ lầm tưởng rằng mức giá 199 nghìn đồng là rẻ so với 200 nghìn đồng. Chính tâm lý này đã tạo cơ hội để các nhà bán lẻ tăng doanh số bán hàng.

Chương trình khuyến mãi giá số lẻ đánh lừa khách hàng
khuyến mãi giá số lẻ

Chương trình khuyến mãi: Giảm giá bậc thang

Gái bậc thang là giá trong một khoảng thời gian nhất định, có sự thay đổi tăng hoặc giảm dần theo giá sản phẩm.

Ví dụ, một mặt hàng ngày đầy tiên lên kệ được bán chiết khấu 20%, sang ngày thứ 2 là 10% và ….về nguyên giá. Đây thực chất là đòn tâm lý mà người bán đánh vào khách hàng.

Người bán tạo một cú kích thích người mua ngay từ ban đầu tạo nên một cơn sốt ngay khi hàng được đưa kên kệ. Còn người mua sẽ không thể đợi sản phẩm giảm xuống thấp mới đi mua.

Họ sẽ đi trong ngày đầu hàng được đưa lên kệ để mua được sản phẩm với ưu đãi giảm giá cao nhất. Họ chỉ có một cơ hội duy nhất, nếu không kịp chớp lấy thời cơ thì sẽ thuộc về người khác.

>>>Xem thêm: Sự thật đằng sau khuyến mãi Black Friday

Ưu đãi kép cho khách hàng

Là hình thức kết hợp hai phương án “Giảm giá” và “ Chiết khấu” lại với nhau. Hai hình thức này đều giống nhau ở chỗ là thu hút khách hàng bằng việc mang lại cho khách hàng các ưu đãi thực tế. Nhưng khi kết hợp hai hình thức này lại với nhau sẽ tạo cho khách hàng cảm giác như họ được giảm giá hai lần.

Ưu đãi kép cho khách hàng
chiết khấu giảm giá

Ví dụ: Giống như các cửa hàng bán quần áo hay sử dụng đó là mua hóa đơn trên 500 nghìn đồng trở lên sẽ được giảm 50 ngìn đồng, sau đó được hưởng chiết khấu 10% cho sản phẩm mua tiếp theo. Việc đưa ra các chương trình này đã thu hút đông đảo khách hàng tham gia.

 Hình thức này có hai ưu điểm nổi bật đó là:

  • Khách hàng: Thõa mãn tâm lý thích giá rẻ của khách hàng.
  • Nhà bán lẻ: Phương án này giúp giảm chi phí nhà bán lẻ phải bỏ để tiến hành khuyến mãi. mãi. Lấy ví dụ, một sản phẩm có giá 500 nghìn, nếu đơn thuần tiến hành chiết

khấu 20% thì với mỗi sản phẩm được bán ra, cửa hàng sẽ mất đi khoản lợi nhuận 100 nghìn đồng. Nhưng nếu tiến hành theo mô hình giảm giá kết hợp chiết khấu như ở ví dụ trên, nghĩa là với sản phẩm 500 nghìn đồng, trước tiên giảm 50 nghìn đồng, sau đó chiết khấu 10% thì với mỗi sản phẩm được bán ra, cửa hàng chỉ mất đi khoản lợi nhuận 45 nghìn đồng, giảm 55 nghìn đồng so với phương án trước.

>>>Xem thêm: Có gì đặc biệt trong hình thức khuyến mãi xả hàng cuối năm

Chương trình khuyến mãi bằng quà tặng

Trúng thưởng 100%

hình thức “Trúng thưởng 100%”. Phương án này tối đa hóa khả năng trúng thưởng của khách hàng, từ đó khiến khách hàng hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động khuyến mãi. Và điều quan trọng là nó gián tiếp tăng lợi nhuận thu được cho nhà bán lẻ.

Ví dụ: hãng giày Eris Shoes đã cho ra chương trình mua giày bốc thăm trúng thưởng 100%, các giá trị phần thưởng có gái trị từ thấp đến cao đó là: tất, mua giày 1k….Hình thức này đang nhanh chóng thu hút các khách hàng đến mua sắm, nhất là các tín đồ về giày thể thao.

Hình thức này đánh vào tâm lý khách hàng rằng ai cũng mong muốn trúng thưởng, vì trúng thưởng đồng nghĩa với họn rằng rất may mắn.  Dù là phần thưởng lớn hay nhỏ nó đều đem đến sự hài lòng cho khách hàng vì khi bốc thăm ai cũng mong muốn có giải thưởng mang về nhà.

Giảm giá 100% cho khách hàng
giảm giá 100%

Lắc nhận quà lì xì

Momo là một ví dụ sử dụng hình thức này cho đợt tết 2019. Với hình thức lắc điện thoại nhận đủ 12 con giáp bạn sẽ nhận được một phần thưởng lớn. Chính chương trình này đã thu hút rất nhiều người tham gia like, share để được tham gia chương trình.

Lắc nhận quà lì xì
Lắc heo vàng

Họ đã thành công trong việc lan tỏa ứng dụng momo đến với nhiều người hơn.

  • Chiết khấu hội viên
  • Thanh toán lại hóa đơn cho khách hàng

Với phương án này, nhà bán lẻ sẽ hoàn trả hoàn toàn hoặc một phần hóa đơn cho khách hàng đã từng mua hàng tại cửa hàng và có thẻ thành viên của cửa hàng.

Vào dịp năm mới và Tết Nguyên Đán, siêu thị Nam Hải thường đưa ra chương trình khuyến mãi “thanh toán hóa đơn” cho khách: Khách hàng chỉ cần mua sắm tại nhà bán lẻ với hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên là có thể mang những hóa đơn trong vòng 5 năm trở lại đây đến quầy thu ngân để nhận lại khoản tiền từ nhà bán lẻ theo một tỷ lệ nhất định tùy thuộc vào niên hạn hóa đơn. Nếu là hóa đơn của 5 năm trước sẽ được hoàn trả 100%, 4 năm trước hoàn trả 75 %, tương tự 3 năm là 50%, 2 năm là 25% và 1 năm là 10%.

Bốc thăm trúng thưởng

Việc tham gia vào một trò chơi bốc thăm trúng thưởng giúp khách hàng cảm thấy hứng thú hơn. Tuy nhiên, phần thưởng đưa ra phải thật sự hấp dẫn. Có nhiều cách để thực hiện chương trình này bằng phần mềm bốc thăm trúng thưởng hoặc bằng thủ công.

Bốc thăm trúng thưởng

Chương trình khuyến mãi thẻ mua hàng

Khách hàng sẽ được cung cấp một thẻ mau hàng, sau đó căn cứ theo số điểm mà khách hàng tích lũy được sau mỗi lần mua hàng để tiến hành khuyến mãi.

Ví dụ: Như cửa hàng FM style, mỗi khách hàng mua hàng khi mua hàng tại các cửa hàng sẽ làm thẻ thành viên. Và khi tích điểm nhiều thì chiết khấu cho thẻ thành viên của bạn càng cao.

 Thẻ mua hàng mang đến các lợi ích như:

  • Nó giúp ổn định nguồn hàng.
  • Hai bên đều có lợi.
  • Tác dụng quảng cáo.

Trên đây là một số gợi ý cho bạn về các phương án khuyến mãi nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Ngoài ra còn có 99 phương án khuyến mãi diệu kỳ trong bán lẻ khác nhau bạn có thể tham khảo để áp dụng.

Cùng với các chương trình đó, bạn nên theo dõi và đánh giá tiến độ thành công của mỗi chương trình sau khi hoàn thành bằng cách sử dụng phần mềm quản lý công việc online. Và vận dụng nó để quản lý, giám sát để các chương trình đưa ra đạt kết quả tốt, đảm bảo có sự chuyển biến tích cực cho doanh nghiệp.