Như các bạn đã biết thì nền kinh tế chúng ta hiện nay đang có xu hướng phát triển mạnh. Người lãnh đạo trực tiếp trước đây của doanh nghiệp đang chuyển dần thành các nhà đầu tư theo hình thức đa ngành và nó phát triển thành tập đoàn. Dưới đây là những sai lầm chọn người kế nhiệm mà họ dễ bị mắc phải những sai lầm sau:

Và đương nhiên khi họ lên một cấp bậc mới, họ sẽ muốn có một người kế nhiệm lại họ thật xứng đáng. Nhưng hầu hết chúng ta hầu hết không phải ai cũng lựa được một người phù hợp. Có thể họ bị rơi vào bẫy khi ra quyết định do họ chỉ nắm được những thông tin sai lệch, bị bóp méo. Họ quá đề cao một số phẩm chất – kỹ năng và coi nhẹ những điểm quan trọng khác.

>>>Xem thêm: 5 kỹ năng cần thiết cho nhà quản lý

Đề cao những người có kỹ năng làm việc nhóm tốt (good team player)

Hầu hết những người quản lý có được lòng của tất cả mọi người cũng như được mọi người đồng ý và nhất trí tiến cử thì cơ hội leo cao sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Sếp của họ sẽ hài lòng vì họ được sự hài lòng vì họ có thể giúp được phòng ban, bộ phận và nhóm của họ luôn được suôn sẽ.

Đề cao những người có kỹ năng làm việc nhóm tốt

Thế nhưng, trong thực tế là những người lãnh đạo giỏi họ lại không phải là người làm việc nhóm giỏi. Và ngược lại họ còn không cần thiết phải làm việc theo nhóm. Họ lại muốn người khác phải làm việc theo nhóm thế nhưng ngược lại họ lại không. Họ thường tự mình đưa ra những quyết định mà không cần phải luôn nghe ý kiến của khác.

Thường các nhà lãnh đạo xuất sắt thường sẽ chấp nhậ rủi ro khi dám chọn những người không giống họ. Và thậm chí những cấp dưới có phong cách quản trị hoàn toàn khác họ. Họ dám chấp nhận “đánh liều” với những người chưa được kiểm tra đầy đủ, chỉ có thể đánh giá sơ bộ mà thôi.

Cuối cùng, những nhà lãnh đạo giỏi không cảm thấy vị trí của họ bị đe doạ khi dưới quyền họ có những người thông minh hơn, có kinh nghiệm hơn họ.

>>> Xem thêm: Cách giao việc cho nhân viên hiệu quả

Đào tạo kỹ năng thực hành cho nhà kế nhiệm:

Đây được xem là qua niệm sai lầm của các nhà lãnh đạo. Bởi họ thường cố hướng dẫn, cũng như cầm tay chỉ việc. Thế nhưng, nhiều nhà lãnh đạo thành công họ lại thường làm theo cách một phương pháp khác hẳn. Đó là họ sẽ lựa chọn những người kế thừa mạnh mẽ, mạnh dạn giao phó công việc và trách nhiệm, tạo cơ hội cho cấp dưới phát huy mọi khả năng, học hỏi từ những sai lầm có thể xảy ra.

>>> Xem thêm: 5 Sai Lầm Quản Lý Thời Gian Lớn Nhất

Đánh giá những người biết cách triển khai công việc giỏi:

Khi giải quyết các vấn đề tốt và xu hướng của hầu hết các nhà lãnh đạo. Thế nhưng, họ có là một tài sản quý cúa tổ chức, song họ lại thường không phải là những nhà lãnh đạo tiềm năng.

Đánh giá những người biết cách triển khai công việc giỏi

Vì những người tác nghiệp tốt như trên có xu hướng dựa vào hệ thống, chính sách, quy trình làm việc… đã có sẵn. Và đồng thời kỳ vọng những người khác cũng làm việc như vậy. Họ sẽ thành công cho đến khi… được thăng chức, trở thành lãnh đạo. Khi ấy, chính tính cách của họ sẽ “bóp nghẹt” các ý tưởng sáng tạo.

Đề cao những nhân viên có khả năng truyền đạt giỏi:

Những người có khả năng thuyết trình hay ăn nói trước đám đông cũng là một đặc điểm mà chúng ta thường thấy ở một nhà lãnh đạo. Nhưng với kỹ năng này mặt dù quan trọng, thế nhưng trong thực tế nó được học tập, rèn luyện qua sự đào tạo tích cực.

Mà thực ra nếu thiếu đi kỹ năng này không hề là lý do cho thất bại của một nhà lãnh đạo. Có một khuyết điểm khó sửa hơn mà người ta hay bỏ qua, đó là thiếu khả năng thuyết phục, động viên, truyền cảm hứng không chỉ đối với các đám đông.

 Mà còn trong các cuộc tiếp xúc tay đôi, trò chuyện cá nhân – thì các nhà lãnh đạo khó mà kết nạp được những người họ cần vào tổ chức.

>>>Xem thêm: 6 Quan Niệm Sai Lầm Về Social Media Mà Bạn Đã Ngộ Nhận

Ưu tiên cho những ứng viên có sự tương đồng và quen thuộc với mình:

Nhiều người có xu hướng ủng hộ những ứng viên có những tính cách hay những thứ liên quan có sự tương đồng với mình. Những sự phân biệt đó là sự không nên có và sai lầm. Bạn cần phải được tìm hiểu lỹ lưỡng nhất.

Ưu tiên cho những ứng viên có sự tương đồng

Bạn là một nhà lãnh đạo, việc bạn cần đó là chọn ra một người tốt và đúng. Phần mềm quản lý công việc online JobChat giúp cho bạn theo dõi cũng như quản lý công việc một cách tối ưu và tốt nhất. Cũng như giúp bạn quản lý công việc theo dõi cấp dưới dễ dàng và đánh giá năng lực tốt nhất. Từ đó giúp bạn không mắc những sai lầm chọn người kế nhiệm.

Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm: “Đổ Lỗi” Là Tiền Đề Của Thất Bại