Mỗi câu chuyện trong cuộc sống đều cho ta những bài học. Hôm nay JobChat sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện nghệ thuật bán hàng. Những câu chuyện thường ngày bạn có thể bắt gặp nhưng lại không quá chú tâm đến.

kỹ năng bán hàng thời đại công nghệ số

1. Câu chuyện bán hàng – câu chuyện nghệ thuật bán hàng nhìn từ bà bán xoài

Chuyện là khoảng 1 năm trước, vào ngày chuẩn bị đón giao thừa. Mẹ mình có nhờ mình ra chợ mua 3kg Xoài về bỏ dĩa cúng tổ tiên. Vì biết mình là đàn ông ít khi đi chợ và ngại trả giá, nên mẹ dặn kĩ càng thế này: “Mày mua đúng 3kg và chỉ trả tiền với giá 18k/kg thôi nha!”

Mình nghe răm rắp theo và xách xe ra chợ gần nhà để mua Xoài về cúng.

Tấp vào sạp bán Xoài ngay gần cổng chợ, mình hỏi: “Xoài này bán thế nào vậy chị?”
– Chị bán xoài tươi cười trả lời: “Anh mua để ăn hay để cúng ạ?”
– Mình đáp: “Mua để cúng”
– Chị trả lời: “Vậy anh nên mua Xoài loại 1, xoài bự – da bóng mịn và vẫn còn ương ương vàng, trưng bàn thờ tổ tiên sẽ rất đẹp”.
– Xong chị hỏi tiếp: “Anh mua mấy ký?”
– Mình đáp: “3kg”
– Chị hỏi lại: “Anh bày trên dĩa cúng to phải không?”
– Mình: Ừm
– Chị: “Nếu bày trên dĩa to, anh nên mua 5kg, bày trên dĩa sẽ đầy và đẹp hơn”
– Mình hỏi lại về giá: “Thế bao nhiêu 1 kg?”
– Chị đáp trả: “Nếu anh mua Xoài loại 1 để cúng thì 30k/kg. Em lựa 5kg Xoài ngon nhất bỏ bịch cho anh nha!”. (Thế là chị nhanh tay lựa đúng 5kg bỏ vào túi, cột thật chặt và đứng lên cột ngay vào móc xe của mình)
– Mình bèn kiếm cớ deal giá: “Thôi mắc quá, không mua đâu”
– Chị thuyết phục tiếp: “Trời, xoài em bán là Xoài Cát loại 1, chỉ có trên Bình Phước vào đúng mùa này mới trồng được”
– Mình deal giá lần 2: “Giảm giá đi, rồi mua”
– Chị nói tiếp: “Trời, Xoài em là xoài tuyển. Em dậy từ 4h sáng ra chợ đầu mối giành dựt mãi mới lấy dc 10kg để bán cho khách quen, thấy anh thân thiện nhiệt tình nên mới bán cho anh đó!”
– Mình: *im lặng vài giây*
– Chị bán hàng đẩy tiếp: “Anh thử đi kiếm hết cái chợ này đi rồi quay lại tìm em, làm gì có ai bán Xoài Cát vào mùa này và ngon như em bán cho anh.”
– Mình: “Nhưng mà giá cao quá’
– Chị chốt tiếp: “Trời, có mấy chục ngàn mà anh chê cao. Em nói thiệt, mua Xoài cúng ông bà tổ tiên quan trọng tấm lòng. Nếu là em, em sẽ không tính toàn vài đồng bạc lẻ với ông bà”
– Mình: …
– Chị chơi chiêu cuối: “Thôi thế này nhé, Bây giờ anh cứ đi hỏi mấy chỗ khác, Bịch Xoài này em sẽ gói kĩ lại và cất bên trong cho anh. Nếu anh quay lại lấy thì em gửi tặng anh thêm bó nhang trầm để thắp cho ông bà”
– Mình bị thuyết phục hoàn toàn vì cú close deal của chị này đã chạm đến trái tim của mình, và bèn chấp nhận mua 5kg Xoài với giá 30k/kg. (Thay vì là 18k/kg và 3kg Xoài như lời mẹ dặn).

Thế mới thấy làm sao để khách mua hàng với giá cao số lương lớn mà vẫn tươi cười trả tiền mới là nghệ thuật của dân sale.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

2. Thành công của một quán bia

Có một hệ thống quán bia sang trọng và nổi tiếng tại Việt Nam được triển khai cực kỳ thành công. Trai thời thượng thích thú đi ra đó ăn uống, có chân dài lượn quanh, nhạc xập xềnh êm tai, món ăn nóng hổi rất ngon và lạ, đặc biệt là cảm giác sảng khoái với những cốc bia mát lạnh.

Vấn đề đặt ra cho quán là làm thế nào để tăng doanh thu bán hàng vào các giờ khách không gọi đồ ăn, hay các bàn chỉ gọi bia mà không kêu đồ nhắm? Vì nhiều khi khách uống được vài chai là đã bỏ ly quay ra chém gió với nhau.

Biện pháp bán hàng hiệu quả được áp dụng ở đây là, quán đã cho nhân viên đi các bàn, phát bỏng ngô rang muối miễn phí cho bàn nào không có đồ nhắm. Khách khi ăn bỏng ngô xong sẽ khát nước dữ dội và liên tục gọi bia để giải khát!

3. Doanh thu khủng của McDonald’s

McDonald’s là được coi là tiên phong trong việc triển khai cross-sale thành công khi đã tăng doanh số một năm lên hàng trăm triệu USD, chỉ từ việc huấn luyện nhân viên bán hàng nói 1 câu duy nhất“anh/chị có muốn ăn thêm khoai tây chiên không?”, và hầu như phần lớn khách hàng đều gật đầu đồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi được gợi ý.

–> Bài học rút ra: Đôi khi chỉ vài thay đổi nhỏ rất đơn giản cũng có thể giúp ta tăng doanh thu một cách rất không ngờ. Khi làm sales, chúng ta cần hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng và tìm ra các cách thức sáng tạo để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó. Đừng bao giờ chấp nhận lối mòn, hãy không ngừng tìm tòi và mạnh dạn áp dụng cách thức mới, chúng ta sẽ luôn tìm ra những cơ hội mới để tăng doanh số bán hàng của mình.

Câu chuyện nghệ thuật bán hàng JobChat mang đến mong rằng nó sẽ giúp bạn ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn muốn có nghệ thuật bán hàng thành công thì nên áp dụng cho cửa hàng phần mềm quản lý công việc bán hàng.

Nguồn: sưu tầm