Vận dụng chiến lược đại dương xanh của doanh nghiệp vào việc kinh doanh nhằm mục đích hướng đến một thị trường mà nơi đó không có đối thủ cạnh tranh. Đây là một chiến lược mà bất kỳ doanh nghiệp nào đều cũng muốn thực hiện nó.

Việc ấp ủ thực hiện chiến lược đại dương xanh thể hiện một tham vọng rất lớn của doanh nghiệp. Một tham vọng muốn phát triển một thị trường rộng lớn, không có ai là đối thủ của mình?

Vậy bạn đã thực sự hiểu về chiến lược đại dương xanh là gì chưa? Đầu tiên hãy cùng phần mềm quản lý công việc tìm hiểu về định nghĩa và tầm quan trọng mà nó mang lại cho doanh nghiệp khi theo đuổi chiến lược này.

Định nghĩa về chiến lược đại dương xanh?

Chiến lược đại dương xanh là chiến lược phản ánh một thị trường không có cạnh tranh trực tiếp nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt nhu cầu mới của thị trường.Phải tạo ra giá trị mới cho khách hàng nhưng với giá vừa phải.

Định nghĩa về chiến lược đại dương xanh?

Khi thực sự vận dụng được chiến lược kinh doanh này tốt , một ‘Đại dương xanh’, khai thác một thị trường không có đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp. Và doanh nghiệp hưởng mức lợi nhuận cao hơn và khả năng sinh lời, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp rất là cao.

Ví dụ : Southswest  Airline-Mỹ đã tạo ra một thị trường mới. Thị trường máy bay giá rẻ.

Mọi công ty, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, ngân sách …Đều có thể tạo ra được những cải cách về giá trị và quan trọng để khách hàng có thể nhận biết giá trị và sử dụng chúng.

>>>Xem thêm: Khó khăn từ chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh- Không cạnh tranh

Không còn tranh cãi gì nữa khi mà thị trường bạn là người đi đầu, người bắt nguồn thì bạn sẽ không có đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Nhưng các nhà lãnh đạo, người đứng đầu doanh nghiệp khác họ có nhìn ra được tầm quan trọng của chiến lược đại dương xanh này như bạn nhìn thấy hay không?

Bạn có thể lựa chọn các chiến lược cạnh tranh như sau:

  • Hãy là người đứng đầu, đi đầu và nắm giữ thị phần lớn trong ngành này.
  • Đây là chiến lược mà bạn phải đánh đổi thách thức. Doanh nghiệp có mục tiêu quan trọng nhất là phải đánh đổ hay ít nhất là đứng sát vị trí của doanh nghiệp đứng dẫn đầu.
  • Đây là chiến lược mà các doanh nghiệp không muốn cạnh tranh trong ngành, nhưng muốn trở thành nhà lãnh đạo trong một thị phần nhỏ- Thị trường phân khúc mà doanh nghiệp này tạo ra.
  • Chiến lược theo đuôi. Các doanh nghiệp này sẽ thực hiện tạo ra những chính sách kinh doanh về giá, sản phẩm, phân phối giống như doanh nghiệp dẫn đầu.

Khi bạn thực sự là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này, thì ở vị trí này daonh nghiệp sẽ có thế mạnh cạnh tranh vô cùng to lớn. Đặc biệt khi thương thuyết với nhà sản xuất hay cung cấp, giảm chi phí….Bạn sẽ có thế mạnh.

thị trường không cạnh tranh
không cạnh tranh

Tuy nhiên khi doanh nghiệp theo đuổi thị trường ngách là có thể xem như chiến lược đại dương xanh.Nếu chọn được phân khúc thị trường ngách đủ rộng lớn, đủ lợi nhuận và độc chiếm nó trong thời gian đầu thì doanh nghiệp này chính là người đã tạo ra đại dương xanh.

>>>Xem thêm: Chiến lược hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh

Tạo ra mảng thị trường mới

Chính vì bạn là người đi đầu nên bạn đã tạo ra một thị trường mà chưa có ai khai thác. Vì thế doanh nghiệp cần xác định được sản phẩm mấu chốt và các dịch vụ đặc trưng, nổi bật mà doanh nghiệp muốn phát triển trong thị trường này.

áp dụng chiến lược đại dương xanh tạo ra thị trường mới
Tạo ra mảng thị trường mới

Một ví dụ điển hình đó là Sam Walton người sáng lập ra Wal-Mart, ông đã nhận ra rằng ngành công nghiệp bán lẻ ít tiếp cận đến khách hàng là những thị trấn nhỏ. Từ đó ông đã nhắm đến thị trường này. Ông cho xây dựng các khu thương mại bán lẻ để cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng ở những nơi ít có điều kiện để đến các cửa hàng lớn ở thành phố.

Và cuối cùng bạn hãy mạnh dạn cởi bỏ lớp vỏ bọc của chính mình. Mạnh dạn bơi ra ngoài và tìm một “ Đại dương xanh” cho riêng mình nhé.

Để hỗ trợ thực hiện chiến lược đại dương xanh thành công. Sử dụng phần mềm quản lý công việc cá nhân. giúp bạn đạt được các mục tiêu hiệu quả hơn.