Mọi doanh nghiệp cần triển khai chiến lược định vị thương hiệu để lưu giữ hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nhờ có chiến lược định vị để tạo ra giá trị và sự khác biệt của thương hiệu. Định vị thương hiệu tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm
 và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.

Định vị thương hiệu đặt ra mục tiêu là tạo cho thương hiệu hình ảnh riêng so với các thương hiệu khác. Dù ở hình thức nào, thương hiệu cũng phải có nét riêng tách biệt, giúp khách hàng phân biệt với những sản phẩm cùng loại.

Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu là gì?

Một khi đó có phương pháp tiếp cận thị trường. Bước tiếp theo là thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Dưới đây là 9 chiến lược định vị thương hiệu bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Định vị vào chất lượng

Chất lượng xuất phát từ cảm nhận của người tiêu dùng. Một khi đã có được sự tin tưởng của khách hàng về chất lượng. Thì việc xây dựng thương hiệu không còn là khó khăn.

Cách tốt nhất để khẳng định chất lượng là thu hẹp định vị của sản phẩm hay thương hiệu. Tạo cho sản phẩm tính đặc thù, riêng biệt.

Định vị vào chất lượng
Định vị vào chất lượng

Theo tâm lý chung, những sản phẩm có tính đặc thù được cho là có chất lượng hơn so với những thương hiệu mang tính chung chung.

Điều này được áp dụng trong ngành xe hơi để giữ cho mình một khoảng an toàn. Vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Hay có thể nói là tạo sự vượt trội của nhãn hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Chiến lược định vị thương hiệu – Định vị dựa vào giá trị

Giá trị là những gì mà khách hàng nhận được so với số tiền họ bỏ ra. Để có được sản phẩm, dịch vụ. Định vị dựa vào giá trị đang ngày càng được nhiều thương hiệu phát huy. Để tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.

Người tiêu dùng thường cho rằng, sản phẩm chất lượng tốt đi kèm với giá “rẻ”. Tuy nhiên ngày nay quan niệm này đã thay đổi. Nhiều thương hiệu đã đưa ra các mức giá rẻ nhưng vẫn duy trì một hình ảnh thương hiệu mạnh.

Chiến lược định vị thương hiệu – Định vị dựa vào giá trị
Chiến lược định vị thương hiệu – Định vị dựa vào giá trị

>>>Xem thêm:

Định vị dựa vào tính năng

Phương pháp định vị dựa vào chức năng đang được rất nhiều marketer áp dụng. Phương pháp này có thể dễ dàng lấy được sự tin tưởng của khách hàng khi có những minh chứng thực về sản phẩm. Tính năng vượt trội, tuy nhiên, đây cũng là con dao 2 lưỡi nếu đối thủ đưa ra các tính năng ưu việc hơn sản phẩm của bạn.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Định vị dựa vào mối quan hệ

Phương pháp hữu hiệu để tạo sự thu hút của người dùng dành cho thương hiệu. Đó là tạo ra thông điệp định vị có sự cộng hưởng với người tiêu dùng.

Tạo một mối liên kết giữa thương hiệu với khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong định vị thương hiệu. Những thương hiệu có một sự liên kết tốt với khách hàng sẽ dễ dàng chạm đến trái tim khách hàng.

Định vị dựa vào mối quan hệ
Định vị dựa vào mối quan hệ

Định vị dựa vào mong muốn

Gợi lên những mong muốn của khách hàng sẽ tạo được dấu ấn trong tâm trí họ.

Ví dụ:

Thương hiệu Walt Disney đã áp dụng rất thành công chiến lược này (Where dreams come true – Nơi giấc mơ thành hiện thực).

Định vị dựa vào vấn đề – giải phóng

Phương pháp này đánh trực tiếp vào những vấn đề mà khách hàng gặp phải. Để từ đó giải quyết bằng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chiến lược định vị dựa vào vấn đề-giải pháp tạo dấu ấn sâu sắc với khách hàng.

Các ngành hàng tiêu dùng nhanh áp dụng phương pháp này một cách tốt nhất. Có thể nhanh chóng thấy rõ được lợi ích của chúng cho những vấn đề của người tiêu dùng.

Định vị dựa vào mối quan hệ
Định vị dựa vào mối quan hệ

Ví dụ:

Unilever đã rất thành công trong chiến lược định vị này với một loạt những nhãn hiệu nổi tiếng như Omo, Sunlight, Clear… bột giặt, đánh bay vết bẩn cứng đầu làm trắng như mới.

Định vị dựa vào đối thủ

Dựa trên những yếu tố được so sánh với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này đang được rất nhiều thương hiệu sử dụng. Minh chứng là các thương hiệu giặt tẩy thường xuyên cạnh tranh với nhau để chứng tỏ sản phẩm của mình là tốt nhất về sức mạnh tẩy rửa.

Định vị dựa vào cảm xúc

Bên cạnh nhu cầu mua sắm và tiêu dùng là nhu cầu về cảm xúc. Cảm xúc là con đường ngắn nhất đi từ trái tim tới trái tim. Chính vì vậy mà rất nhiều thương hiệu sử dụng yếu tố cảm xúc cho thương hiệu của mình. Ví dụ Biti’s với slogan: nâng niu bàn chân Việt hay Colgate với thông điệp: “cười lên Việt Nam ơi”.

Định vị dựa vào cảm xúc
Định vị dựa vào cảm xúc

Định vị dựa trên công dụng

Hãy phân biệt rõ giá trị và công dụng. Giá trị là thứ họ nhận được còn công dụng là lợi ích sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Trên đây là 9 chiến lược định vị thương hiệu mà JobChat giới thiệu đến các bạn. Cuộc chiến định vị rất tàn khốc, vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra chiến lược phù hợp cho thương hiệu của mình.