Trong thời kỳ Công nghiệp 4.0 đang phát triển không ngừng. Thời kỳ con người, máy móc có thể giao tiếp với nhau tại thời gian thực. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp đã giúp thay đổi rất nhiều trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên đó vừa là cơ hội cũng là thách thức với nhiều doanh nghiệp hiện tại. Hãy cùng theo dõi một số thay đổi mà công nghệ 4.0 đã tác động vào doanh nghiệp ngay bây giờ nào!

1. Công nghiệp 4.0 là gì?

Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo (cyber-physical system), Internet Vạn Vật và điện toán đám mây và điện toán nhận thức (cognitive computing). ( theo wikipedia ).

công nghiệp 4.0 là gì?
công nghiệp 4.0

2. Tác động của công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp

a. Chuyển dịch quản lý công việc trực tiếp sang quản lý từ xa

Nếu như trước đây khi công nghệ còn chưa phát triển. Thì việc quản lý công việc nhân viên sẽ là quản lý trực tiếp tại văn phòng. Các nhà lãnh đạo sẽ họp và bàn giao công việc cho nhân viên trực tiếp tại văn phòng thông qua các cuộc họp.

công nghệ 4.0 đã làm thay đổi hình thức quản lý trong doanh nghiệp
quản lý từ xa

Nhưng giờ đây khi mà công nghệ 4.0 đang ngày phát triển. Thì chỉ với một chiếc điện thoại smart phone được kết nối internet . Nhà lãnh đạo sẽ dễ dàng giao việc, thông báo tình hình phòng ban đến nhân viên của mình cách nhanh nhất.

Các tiến độ công việc, thời hạn deadline sẽ được cập nhật và lưu trữ theo thời gian thực nhờ việc ứng dụng các công cụ quản lý công việc từ xa.

>>>Xem thêm: Sức mạnh công nghiệp 4.0 làm biến động nền kinh tế

b. Excel và word đang dần bị thay thế

Việc báo cáo tiến độ, kết quả công việc rất là quan trọng. Nhờ vào các báo cáo nhà lãnh đạo có thể đánh giá được tình hình làm việc hay hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Việc lập báo cáo, thống kê công việc trên excel và word giờ đây đã quá lạc hậu và mất quá nhiều thời gian. Nhưng với công nghệ 4.0, toàn bộ báo cáo đề được hình thành và sinh ra trong quá trình làm việc. Các kết quả sẽ tự động tổng hợp thành excel, biểu đồ… Và được trích xuất trực tiếp cho bạn khi cần sử dụng.

Và hiện nay có rât nhiều phần mềm, ứng đụng được ra đời nhằm đáp ứng được yeuec ầu của doanh nghiệp. Không thể bỏ qua Jobchat – Phần mềm quản lý công việc tốt nhất được xây dựng trền nền tảng công nghệ AI thông minh và dữ liệu thời gian thực Realtime. Jobchat có thể đáp ứng được hai yêu cầu trên cho doanh nghiệp và nó hoàn toàn phù hợp với các doanh nghiệp hiện nay.

Phần mềm Jobchat
Phần mềm quản lý công việc Jobchat

>>>Xem thêm: Top 4 phần mềm quản lý công việc bạn cần phải biết

c. Lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây (dữ liệu trực tuyến).

Thay vì bạn quản lý một đống dữ liệu, thông tin trên các giấy tờ, văn bản thì công nghệ 4.0 đã làm thay đổi hình thức lưu trữ lạc hậu này.

Chúng ta đang ở trong thời đại có lưu trữ đám mây. Và hiển nhiên không tận dụng nguồn lực lưu trữ khổng lồ này. Việc lưu trữ đám mây rất hiệu quả, không chiếm dụng bộ nhớ trong của bạn, và nó thuận tiện hơn nhiều so với việc mang ổ cứng đi khắp nơi.

Thông tin và dữ liệu của doanh nghiệp được lưu trữ trên mạng.
điện toán đám mây

Mọi thông tin, dữ liệu sẽ được lưu trữ lên điện toán đám mây. Hoặc đơn giản hơn là upload dữ liệu lên Google Drive để dễ dàng chia sẻ và lưu trữ. Tuy là phần mềm miễn phí khá phổ biến nhưng Google Drive vẫn có 2 điểm trừ:

  • Giới hạn dung lượng
  • Không tự động hóa quy trình, tổ chức dữ liệu vẫn phụ thuộc vào tư duy người dùng

d. Hình thức marketing thay đổi

Công nghệ phát triển đã làm thay đổi hình thức marketing trong các doanh nghiêp. Marketing truyền thống dần dần được thay thế bởi marketing trực tuyến.

thay đổi hình thức marketing
marketing trực tuyến

Ngày nay, khi doanh nghiệp marketing tuyến thì có hơn 90% khách hàng được tiếp cận. Và chủ yếu tiếp cận qua các phương tiện truyền thông trực tuyến như: Facebook, Google, Skype, Zalo,…

Với marketing trực tuyến thì doanh nghiệp sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng. Đồng thời giảm được thời gian và chi phí marketing so với việc marketing truyền thống.

>>>Xem thêm: Nửa cuối năm 2019 – xu hướng marketing nào sẽ lên ngôi ?

Trên đây là những tác dộng của công nghệ vào doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn không bị bỏ lại phía sau? Hãy bắt đầu thay đổi doanh nghiệp của mình ngay hôm nay nào!