Xã hội không ngừng phát triển, con người ngày càng có nhiều dịch vụ hiện đại mang lại nhiều tiện ích. Ứng dụng công nghệ vào ngành taxi cũng là bước phát triển thiết yếu  của xã hội. Cuộc chiến taxi Việt Nam bắt đầu từ đây.

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

1.Taxi truyền thống

Hệ thống taxi truyền thống của các công ty Mai Linh, Mekong,… được ra đời từ rất lâu. Khách hàng muốn bắt xe taxi có thể bắt trên đường đi, gọi điện thoại cho tổng đài.

Người dân có xe ô tô muốn chạy taxi trên thương hiệu của một hãng taxi truyền thống nào đó thì phải mua thương hiệu

Giá taxi truyền thống giao động từ 12.000 VNĐ – 18.000 VNĐ / 1 km

Công nghệ đặt taxi qua app

2.Taxi công nghệ

Đây là những hãng taxi ứng dụng công nghệ vào hệ thống taxi. Khách hàng có thể tải app trên điện thoại và chọn địa điểm đến, định vị vị trí bạn thân đang đứng để có thể đặt xe. Ngay khi đặt xe khách hàng có thể kiểm sát được chi phí, quãng đường mình sẽ đi.

Người dân có xe ô tô muốn chạy taxi dưới thương hiệu taxi công nghệ thì chỉ cần đến đăng ký và một vài thủ tục cơ bản là người đó có thêm một nghề nghiệp kiếm thêm thu nhập.

Cả bác tài cũng như hành khách đều có thể quản lý được quảng đường đi của mình. Dù có bất kỳ sự cố nào xảy ra thì trên hệ thống cũng có thể định vị  để xử lý kịp thời.

Giá cước taxi công nghệ giao động từ 3.500 VNĐ – 6.000 VNĐ/km.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

3.Cuộc chiến taxi grab, uber và taxi truyền thống

Từ ngày taxi công nghệ bước vào nền kinh tế thì nền kinh tế số biến động rõ rệt

Thúc đẩy năng lượng tái tạo

REN21 là mạng lưới chính sách năng lượng tái tạo toàn cầu đa phương, kết nối nhiều đối tượng chủ chốt. Mục tiêu của REN 21 là thúc đẩy trao đổi kiến thức, xây dựng chính sách và hành động hướng tới quá trình chuyển dịch nhanh chóng sang năng lượng tái tạo trên toàn thế giới.

Biến động nền kinh tế số sau khi taxi công nghệ ra đời

Taxi truyền thống chịu điều kiện kinh doanh khác  Uber, Grab

Những điều kiện kinh doanh bắt buộc như trung tâm điều hành, logo, đồng hồ cước, thuế… khiến taxi truyền thống lép vế trong cuộc chiến với Uber, Grab.

4.Taxi truyền thống đang “cài số lùi”

Ở Việt Nam, câu chuyện cuộc chiến taxi truyền thống và Uber, Grab đang tạo nhiều dư luận trong suốt 1 năm trở lại đây cũng đặt ra một câu hỏi: Thay đổi hay là chết? Bám víu vào phương thức kinh doanh vốn đã lỗi thời liệu có đủ sức trống lại sự bành trướng của một phương thức khác thuận lợi hơn, hấp dẫn người dùng hơn?

Mặc dù Uber, Grab đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 nhưng quãng thời gian gần đây, sự phản đối của các taxi truyền thống đối với loại hình dịch vụ đặt xe qua smartphone này mới tăng mạnh.

Không chỉ phản ánh tới cơ quan quản lý Nhà nước về việc đóng thuế, so kè cơ chế quản lý thoáng hơn, thậm chí các hành động như treo băng rôn “bêu” xấu đối thủ cũng được taxi truyền thống áp dụng. Ngay cả những người đứng đầu các hãng taxi truyền thống cũng xuất hiện với tần suất nhiều hơn trên phương tiện truyền thông, nhằm “than thở” việc bị Uber, Grab chiếm mất thị phần.

Taxi truyền thống chỉ mãi đắm mình vào việc tìm cách “dìm” đối thủ thì Uber và Grab đã lôi kéo khách hàng về bên mình. Nhưng thực thế cho thấy rằng giai đoạn 2014 – 2016 Grab đạt 1.755 tỷ đồng còn Uber cũng kiếm được 2.706 tỷ đồng trong quãng thời gian từ 2014 đến hết 6 tháng đầu năm 2017.

Taxi truyền thống đang bị tụt lùi

5.Thay đổi hoặc chết

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điểm cố chấp của các hãng taxi truyền thống. Họ vẫn giữ cách kinh doanh cũ của mình mà không nhận thức rằng điều này có thể sẽ kéo công ty mình lùi về phía sau và tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.

Sự đi xuống của taxi truyền thống là minh chứng cho việc họ không bắt kịp được với làn sóng công nghệ chứ không chỉ đơn thuần nằm ở đối thủ cạnh tranh là các hãng taxi công nghệ. Tiêu biểu là hãng taxi Mai Linh, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, hầu hết chỉ số kinh doanh của hãng đều giảm mạnh so với cùng kỳ với khoản lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng (gần 80% vốn điều lệ), kéo theo đó là 6.000 nhân viên bị cắt giảm.

Taxi công nghệ được sinh ra từ cuộc cách mạng 4.0 mang đến những tiện ích không thể phủ nhận. Đồng thời, Uber và Grab cũng tạo nên sức ép lớn đối với dịch vụ vận tải truyền thống. Vì vậy, nếu taxi truyền thống không tìm lỗi thoát cho chính mình thì sẽ bị đối thủ bỏ lại xa phía sau. Và cũng có thể taxi truyền thống sẽ bị đối thủ nhấn chìm trong cuộc chiến taxi.

6.Tầm quan trọng của công nghệ

Câu chuyện về cuộc chiến taxi truyền thống và Grab, Uber đang là minh chứng rõ nét nhất cho làn sóng công nghệ 4.0. Nếu bạn không ứng dụng công nghệ vào đời sống thì bạn chỉ có thể bị đẩy lùi ra phía sau.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý công việc có thể sẽ nâng cao 250% hiệu suất làm việc. Phần mềm quản lý công việc là tích hợp những tính năng hữu ích cho quản lý công việc. Giúp mọi người có thể theo dõi tiến trình làm việc, trao đổi thông tin hiệu quả, hệ thống dữ liệu khoa học. Hãy ứng dụng công nghệ vào quản lý công việc và đừng “cài số lùi” nhé!