Mục Lục
Việc đánh giá đào tạo nhân viên trong môi trường công ty hay doanh nghiệp, phải có mục tiêu cuối cùng là giúp nhân viên thực hiện công việc hiện tại tốt và hiệu quả, ngoài ra còn giúp cho nhân viên đó có thể phát triển tốt trong tương lai.
Để đạt được mục tiêu đó, việc đào tạo cho nhân viên cần được lên kế hoạch chặt chẽ. Trong cả trong các giai đoạn như trước khi đào tạo – trong quá trình đào tạo – đánh giá kết quả khi kết thúc đào tạo.

Các cấp độ đánh giá đào tạo nhân viên:
Đánh giá đào tạo nhân viên theo mục tiêu:
Đánh giá việc đào tạo là so sánh kết quả sau đào tạo với những mục tiêu kỳ vọng của công ty hay người đào tạo. Tốt nhất nên xem xét cách thức đo lường việc đào tạo trước khi tiến hành.
Mức độ khó khăn của đánh giá đào tạo tăng dần khi dùng các số đo về phản ứng nhân viên, mức độ học hỏi, hành vi và kết quả. Giá trị của đào tạo sẽ gia tăng khi chứng tỏ mức ảnh hưởng đến đánh giá thuộc cấp độ hành vi và kết quả, so với cấp độ phản ứng và học hỏi.

Loại đánh giá này có thể thực hiện bằng cách so sánh số liệu trước và sau khi đào tạo. Khó khăn ở khâu này là đánh giá chính xác mức độ kết quả nào là do đào tạo hay do tác động của các yếu tố khác như tình hình kinh tế, nhu cầu về sản phẩm, tính chất thời vụ, hiệu quả những chương trình marketing dài hạn, chất lượng của nhân viên…
Phỏng vấn trực tiếp hay bằng bảng câu hỏi:
Có một số tổ chức đánh giá nhân viên mới bằng cách đánh giá cấp độ phản ứng của nhân viên bằng cách phỏng vấn trực tiếp hay bằng bảng câu hỏi. Thế nhưng, sự phản ứng thức thì chỉ có thể đo được học viên thích việc đào tạo nhân viên mới như thế nào, chứ không thể đo được lợi ích thực tế của họ được.
Việc đo lường tác động của đào tạo trên thành quả công việc thông qua phỏng vấn học viên. Đồng thời quan sát thành quả công việc của họ sau khi được đào tạo. Hành vi khó đo lường hơn phản ứng và sự học hỏi. Ngay cả khi hành vi thực sự thay đổi, kết quả mà giới quản trị mong muốn vẫn có thể không đạt được.
Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực hoạt động mà hành vi là nhân tố quan trọng, như tiếp xúc với khách hàng, bán hàng, phục vụ khách trực tiếp. Các nhà quản trị có thể thiết kế một số công cụ như bảng theo dõi hành vi để kiểm soát sự thay đổi một số hành vi then chốt của nhân viên từng lĩnh vực.
Bài viết cùng chủ đề:
- Cách tăng hiệu quả công việc cho nhân viên
- Cách quản lý nhân viên làm việc kém hiệu quả
- Vin Group lấy nhân viên làm gốc
Làm bài test trắc nghiệm:

Trắc nghiệm về nội dung đào tạo thường được dùng để đánh giá việc đào tạo của nhân viên trước và sau khi được traning. Kết quả sẽ đánh giá được năng lực nhân viên. Ngoài ra còn có thể thiết kế và lên nội dung cho các khóa học tiếp theo. Sao cho việc đào tạo tiếp theo được kết quả tốt hơn.
Thiết kế đánh giá đào tạo nhân viên
Việc đánh giá nhân viên được xem là chiêu thức quan trọng trong chương trình đào tạo. là đánh giá chương trình đào tạo đó có hiệu quả hay không? và nhân viên mới có tiến bộ qua chương trình đào tạo hay không?
Do đó việc đánh giá cần so sánh hiệu quả công việc của nhân viên trước và sau khi được đào tạo huấn luyện. Để xác định liệu chương trình đào tạo có đáp ứng được các mục tiêu đào tạo đưa ra hay không?

Trong đánh giá có thể đi vào các vấn đề cụ thể như sau:
- Phản ứng của nhân viên mới (các nhân viên mới có cảm thấy việc đào tạo này có bổ ích hay không?)
- Kết quả quá trình đào tạo huấn luyện (nhân viên mới công việc mình cần phải làm và biết cách làm)
- Nhân viên mới có thể áp dụng hết tất cả những gì được đã được training.
- Nhân viên mới đó có tích cực đối với công việc hay công ty – doanh ghiệp của bạn hay không.
- Nhu cầu học hỏi của nhân viên đó như thế nào, có ham muốn phát triển bản thân trong tương lai hay không?
Áp dụng phần mềm quản lý công việc JobChat để dễ quản lý và đánh giá quá trình đào tạo nhân viên mới:
Phần mềm quản lý công việc – Jobchat là phần mềm có thể tùy biến tốt nhất hiện nay. Dù bạn làm công việc nào cũng có thể sử dụng. Với ứng dụng JobChat nhà đào tạo có thể dễ dàng theo dõi tiến độ công việc của từng nhân viên mới, cũng như dễ dàng đánh giá nhanh chóng.

Với phần mềm quản lý công việc nhân viên, nhà đào tạo dễ dàng đào tạo nhân viên dù ở bên ngoài, bởi tính năng gọi điện và nhắn tin. Nhân viên mới có thể dễ dàng hỏi những thắc mắc của mình dưới phần công việc cụ thể. Giúp cho người đào tạo và nhân viên luôn được liên kết với nhau dù bất cứ đâu.
Ứng dụng được xem là 2 trong 1. Bởi ngoài theo dõi quá trình quản lý công việc hiệu quả ra. Thì theo đó phần mềm trao đổi công việc tiện lợi, giúp mọi người người có thể chat trao đổi công việc dễ dàng và tốt nhất.
JobChat có 2 giao diện dạng kanban và dạng list. Giúp người xem dễ dàng biết được công việc nào chuẩn bị, đang và đã làm. Giúp người sử dụng dễ dàng kiểm soát phần công việc mình cách tốt nhất.
App quản lý công việc Tiếng Việt miễn phí phù hợp cho người việt sử dụng. Bởi nó có giao diện đơn giản, dễ nhìn và dễ thực hiện. Bên cạnh đó JobChat được hỗ trợ trên nhiều nền tảng Web, IOS, Android, chẳng hạn như máy tính, điện thoại, tablet,..