Trong bất kỳ ngành kinh doanh nào thì bạn cũng phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Con số này lại cao hơn gấp nhiều lần đối với những người kinh doanh online. Chính vì vậy nghiên cứu đối thủ là việc làm cấp bách và cần thiết để có thể đưa ra các chiến lược đúng đắn. Vậy làm thế nào để đánh giá đối thủ cạnh tranh trên thị trường kinh doanh trực tuyến khắc nghiệt này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

1. Gõ từ khóa trên Google

Một cách dễ dàng để tìm ra đối thủ của mình đó chính là tìm kiếm trên Google. Gõ từ khóa tìm kiếm sản phẩm hoặc lĩnh vực bạn đang kinh doanh, kết quả hiển thị chính là đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bằng cách này bạn có thể chọn lọc và lập danh sách các đối thủ sẽ cạnh tranh trực tiếp với mình. Bước tiếp theo là tiến hành nghiên cứu cụ thể về cách họ làm marketing và mô hình kinh doanh của họ.

  • Có thể đánh giá đối thủ về các yếu tố sau:
  • Giá của họ như thế nào? Rẻ hơn hay đắt hơn bạn
  • Họ có những dịch vụ đặc biệt nào? Có miễn phí vận chuyển không?
  • …….
Gõ từ khóa trên Google

2. Dùng một số công cụ theo dõi trực tuyến – Cách đánh giá đối thủ cạnh tranh

Đối với mỗi ngành nghề kinh doanh khác nhau mà sử dụng công cụ đánh giá đối thủ trực tuyến khác nhau. Các trang web như Yelp, TripAdvisor hay Angie’s List được dùng để khám phá hiệu quả các đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực

Sau khi đã biết được đối thủ của mình là, có thể sử dụng công cụ trực tuyến như Google Trends để giúp bạn phân tích từ khóa và xu hướng tìm kiếm của người dùng hiện nay.

Ví dụ, nhập tên đối thủ để xem mức độ người dùng tìm kiếm về họ trong 6 tháng qua cũng như so sánh mức độ tìm của đối thủ với bạn để đề xuất chiến lược phù hợp.

công cụ theo dõi trực tuyến

3. Cập nhật thường xuyên các kênh theo dõi uy tín

Bạn phải thường xuyên cập nhật tin tức từ các tạp chí, tài liệu về các ngành khác đẻ khám phá mức độ cạnh tranh của bạn. Một số blog về các chuyên ngành khác nhau cũng có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin.

Một trang đáng tin cậy là Reddit. Ở đâu cung cấp cho bạn nhiều thông tin và thủ thuật hay được chia sẻ từ nhiều chuyên gia và chủ các doanh nghiệp.

đánh giá đối thủ cạnh tranh

4. Tìm kiếm thông tin từ khách hàng và đồng nghiệp

Nói chuyện thường với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp là một cách hay để biết thêm tình hình về đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ sẽ cung cấp thông tin cho bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

Chính khách hàng là người sẽ cung cấp những phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đồng thời họ sẽ cho bạn biết đối thủ cạnh tranh như thế nào. Để khuyến khích họ cung cấp thêm những đánh giá chính xác về đối thủ, bạn có thể cung cấp cho họ các voucher, mã giảm giá .

Tìm kiếm thông tin từ khách hàng và đồng nghiệp

Có thể thu thập thông tin từ  phía đối tác hoặc đồng nghiệp hoặc các nhà cung cấp. Chính vì vậy mà cần phải tạo dựng nhiều mối quan hệ trong ngành. Có thể tham gia các hội chợ và sự kiện thương mại để gia tăng mạng lưới này. Bên cạnh nghe thêm nhiều thông tin từ đối thủ, bạn còn nhận lại được những lời khuyên tuyệt vời để cải thiện các chiến lược của bạn.

>>> Xem thêm: Kiến Thức Kinh Doanh Trên Các Trang Thương Mại Điện Tử

5. Thử sử dụng dịch vụ của đối thủ – Cách thú vị để đánh giá đối thủ cạnh tranh

Có thể bạn hơi lạ nhưng đây là cách hay để cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về quy trình kinh doanh của đối thủ như:

  • Quy trình đặt hàng
  • Họ có khảo sát sự hài lòng của bạn không?
  • Họ có quà tặng kèm theo không?
  • So sánh với trải nghiệm mà bạn cung cấp để xem xét những vấn đề bạn cần cải thiện

Sử dụng dịch vụ của đối thủ để trải nghiệm những gì mà khách hàng đang trải qua. Vì thế, bạn có cơ hội để điều chỉnh sao cho khách hàng hài lòng về bạn hơn đối thủ.

Đồng thời cải thiết các chất lượng dịch vụ bên trong công ty bạn ngày một tốt hơn.

sử dụng dịch vụ của đối thủ để đánh giá đối thủ cạnh tranh

>>>Xem thêm: Bí quyết cải thiện chất lượng dịch vụ bên trong doanh nghiệp

6. Học hỏi từ trang web của đối thủ

Đừng nghĩ rằng trang web của mình đã hoàn hảo và tối ưu rồi. Hãy thử tham quan trang web của đối thủ để tìm kiếm những điều mà trang web của bạn còn thiếu và làm cho nó hoàn hảo hơn nữa.

Và quan trọng hơn hết là nên rút ra kinh nghiệm từ đối thủ cạnh tranh, không nên sao chép chúng vào các hoạt động kinh doanh. Điều này được xem là cạnh tranh không công bằng và có thể được quy vào tội ăn cắp ý tưởng. Để không muốn làm mất hình ảnh của mình, bạn chỉ nên so sánh và thôi đổi sao cho mình tốt hơn thôi.

đánh giá đối thủ cạnh tranh

Sử dụng phần mềm quản lý công việc online JobChat với đầy đủ tính năng giúp bạn tạo ra nhiều dự án khác nhau. Biết cách đầu tư vào công nghệ, những công cụ quản lý được xem là một lợi thế cạnh tranh tuyệt vời, bạn đã đi trước đối thủ một bước rồi đấy!