Ngay từ lúc mới thành lập doanh nghiệp, các giám đốc đã nhận thức được tầm quan trong của công tác đào tạo trong doanh nghiệp. Theo Udemy for Business, 71% chuyên gia nhận sự đã nhận định rằng, nhân viên trong doanh nghiệp của mình không có đủ kỹ năng cần thiết để đáp ứng công việc hiện tại. Vậy, để chấm dứt tình trạng trên và làm thế nào để công tác đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp đạt hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ được vấn đề trên..

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp là quá trình giúp cho những nhân viên mới hay nhân viên cần được phát triển một kỹ năng cần thiết nào đó để thực hiện công việc.

Quy trình này đi đôi với việc duy trì nhân viên, đào tạo nhân viên có kiến thức đồng đều để có thể thay thế khi cần. Nếu nhân viên thiếu hụt một kỹ năng nào đó có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả công việc.

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ là gì?

Cách nhìn nhận về đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp nghĩ rằng, những nhân viên mới vào chỉ cần đào tạo vài ngày để bắt tay vào công việc. Không cần phải đầu tư xây dựng quy trình nội bộ bài bản. Thực tế, đào tạo nội bộ không phải là việc diễn ra một sớm một chiều, nó là cả một chiến lược dài hạn để xây dựng một đội ngũ thực chiến tinh nhuệ và đồng đều năng lực.

Những đối tượng trong danh mục đào tạo bao gồm: nhân viên mới, nhân viên đang công tác hoặc đội ngũ quản lý các cấp. Từ cái nhìn bao quát trên, các nhà quản lý có thể thấy được công tác đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp quan trọng đến nhường nào. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp có văn hóa đào tạo một cách bài bản hay một kế hoạch phát triển nhân sự lâu dài sẽ hoạt động có hiệu quả. Những con số biết nói sau đây đã cho thấy điều đó:

  • 46% doanh nghiệp có cơ hội đi tiên phong trong thị trường
  • 37% doanh nghiệp gia năng suất hiệu quả làm việc
  • 58% doanh nghiệp tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu trong tương lai
Cách nhìn nhận về đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Rào cản khiến doanh nghiệp không thể triển khai quy trình đào tạo nhân sự:

Nếu diễn tả công tác đào tạo nội bộ ở các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại thì nó chỉ vẻn vẹn một từ: “Thiếu”

  • Thiếu quy trình và tìm hiểu nhu cầu đào tạo theo định hướng của công ty. Không biết được nhân viên đang thiếu kỹ năng hay mảng nào đó cần đào tạo thêm. Bên cạnh đó, chi phí dành cho đào tạo nội bộ còn eo hẹp.
  • Thiếu kiến thức và các giải pháp đào tạo: Người đào tạo thường có kinh nghiệm làm việc nhưng lại không có năng lực đào tạo, truyền đạt lại cho người khác. Dẫn đến chất lượng đào tạo nhân viên không được đảm bảo
  • Thiếu sự tận tâm của doanh nghiệp doanh cho đội ngũ nhân lực cũng như chất lượng nhân sự. Nếu không đáp ứng được nhu cầu làm việc sẽ bị đào thải. Đây cũng là hiện trạng của hầu hết công ty hiện nay. Nhà lãnh đạo ít có khái niện đào tạo nhân lực lâu dài.
Đào tạo nội bộ

Rào cản khiến doanh nghiệp không thể triển khai quy trình đào tạo nhân sự

Các hình thức đào tạo nội bộ

Các hình thức đào tạo nội bộ đạt hiệu quả dưới đây thường được sử dụng trong doanh nghiệp

Họp nội bộ định kỳ

Thông qua các buổi họp mặt toàn bộ nhân viên trong ty hoặc theo nhóm để tào tao tổ chức đào tạo. Những buổi họp này thông thường sẽ diễn ra một cách định kỳ theo hàng tuần, hàng tháng,.Bằng cách này, nhân viên sẽ nhanh chóng nâng cao năng lực và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng để phối hợp nhịp nhàng với các phòng ban. Thông thường, doanh nghiệp sử dụng cách này để huấn luyện cho nhân viên về một chủ đề hay kỹ năng nào đó cần thiết.

Đào tạo trực tiếp thông qua công việc

Những nhân viên cần đào tạo được hướng dẫn thông qua công việc thực tế. Cách thức này cần đảm bảo dành thời gian riêng để đào tạo để không bị ảnh hưởng đến công việc. Ví dụ, hướng dẫn nhân viên sử dụng một phần mềm nào đó hỗ trợ trong công việc. Liên quan đến những công việc mang tính chất thực hành cao.


Đào tạo trực tiếp thông qua công việc

Mentorship

Hình thức đào tạo này có nghĩa là “kèm cặp”. Những người đào tạo có kinh nghiệm có nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn và trợ giúp kịp thời. Với cách kèm cặp này, người đào tạo dễ dàng truyền đạt chi tiết  và kỹ càng nhất đến cho nhân viên cần đạo tạo của mình.

Quy trình đào tạo nội bộ

Bước 1: Xác định được yêu cầu đào tạo nội bộ

Đây là bước đầu tiên để doanh nghiệp có thể lên kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo nội bộ. Kế hoạch sẽ không thành công nếu chúng ta không biết muốn nhân viên đạt được điều gì. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần các buổi brainstorm giữa các cấp lãnh đạo, các bộ phận chuyên môn để xác định đích đến của doanh nghiệp.

Bước 2: Lên kế hoạch đào tạo nội bộ

Sau khi đã xác định được hướng đi, việc tiếp theo là xây dựng một quy trình để đào tạo và phát triển chuyên môn, kỹ năng cần thiết cho lực lượng nhân sự của doanh nghiệp. Những mục không thể thiếu trong một bản kế hoạch đào tạo nhân viên bao gồm:

  • Chủ đề của chương trình đào tạo nội bộ
  • Những mục tiêu cần đạt được sau khi kết thúc chương trình là gì?
  • Những đối tượng nhân sự nào cần tham gia đào tạo
  • Nhân sự,  phòng ban phụ trách
  • Cách thức cũng như nội dụng đào tạo
  • Phân bổ thời gian, chi phí và địa điểm tiến hành
  • Các điều kiện bắt buộc khác

Dành thời gian để xây dựng một kế hoạch đào tạo chỉnh chu, cụ thể sao cho dễ dàng triển khai và đo lường nhất. Cần chú ý đến những thông tin đã được tìm hiểu, thu thập ở bước 1 cùng với quan điểm đào tạo phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Đầy đủ các yếu tố này, đảm bảo doanh nghiệp sẽ xây dựng được một bản quy trình đạo tạo hiệu quả và mang phong cách riêng của tổ chức.

Lên kế hoạch đào tạo nội bộ

Lên kế hoạch đào tạo nội bộ

Bước 3: Triển khai và đánh giá kết quả của quá trình đào tạo

Ở bước này, bản kế hoạch sẽ được đưa ra thực tiễn. Trước khi triển khai, một mẹo nhỏ có thể thực hiện là tổ chức một buổi gặp mặt để giúp kế hoạch được hiệu quả là tổ chức một buổi gặp mặt với những nhân sự cần đào tạo. Mục đích của buổi gặp mặt là giúp họ hiểu được ý nghĩa thực sự của chương trình đào tạo này. Một thực tế đáng buồn là công tác đào tạo ở nhiều doanh nghiệp không được nhân viên tích cực tham gia. Họ cho rằng nó khá vô bổ, chỉ tốn thời gian của họ

Bước 4: Đánh giá hiệu quả và cải tiến quy trình

Đừng thờ ơ với bước này khi muốn có một khóa huấn luyện chuyên nghiệp, thực sự mang lại hiệu quả. Mục tiêu đào tạo luôn thay đổi và nhân sự cũng luôn phiên thay đổi nên chiến lược đào tạo nội bộ của doanh nghiệp cũng không giống nhau trong mọi giai đoạn được.

Sau mỗi khóa đào tạo, cần tiến hành phân tích các ý kiến phản hồi của nhân viên được đào tạo. Tổng kết những gì họ được học và những mục tiêu không đạt được trong khóa học. Sau đó rút ra bài học kinh nghiệm.

Lời kết

Cốt lõi của doanh nghiệp là có một đội ngũ nhân lực vững mạnh. Chính vì vậy mà không một doanh nghiệp nào có thể không chú trọng đế quy trình đào tạo nội bộ. Đó là cách biến nguồn nhân lực của mình thành chìa khóa mở cánh cửa tăng hiệu suất làm việc, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực. Từ đó gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Quản lý quy trình trong doanh nghiệp ở thời đại số hóa

Phần mềm quản lý công việc, dự án JobChat với các tính năng ưu việt giúp cho doanh nghiệp:

  • Quản lý hệ thống quy trình, nghiệp vụ của dự án
  • Trao đổi dữ liệu, tài liệu giữa các nhóm dự án, phòng ban
  • Dễ dàng xây dựng mọi dự án, thiết lập mọi quy trình

Tìm hiểu thêm về các tính năng của phần mềm quản lý công việc JobChat: tại đây