Hiện nay nhiều công cụ quản trị mối quan hệ ra đời giúp công việc trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, máy móc không thể nào thay thế được con người hoặc có thể thay con người thực hiện những tương tác với khách hàng. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong Sale B2B. Các chuyên gia đã gọi những điểm chạm quan trọng trong sale đã giúp thúc đẩy bán hàng tốt hơn. Cùng tìm hiểu bài viết để biết cách tối ưu từng điểm chạm này.

* Điểm chạm 1: Khách hàng tiềm năng liên hệ với Sales

Lần liên hệ ban đầu với doanh nghiệp là cơ hội cho doanh nghiệp tạo kết nối với khách hàng. Việc quản trị mối quan hệ khách hàng cũng bắt đầu từ lần đầu tiên này.

Ở thời điểm mà khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp. Nó đã cho thấy sự quan tâm của khách hàng đến doanh nghiệp hoặc giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp.

Điều mà đội ngũ sale cần ghi nhớ là trong giai đoạn đầu này. Không nên có một lời đề nghị mua bán nào diễn ra. Bởi thời điểm này họ chỉ đơn giản là thể hiện sự quan tâm đối với doanh nghiệp. Việc làm của doanh nghiệp là tìm hiểu kĩ khách hàng về thông tin những điều họ mong muốn được đáp ứng hoặc khó khăn của họ để tìm cách giúp đỡ.

Khách hàng tiềm năng liên hệ với Sales

Những điều mà bạn cần xác định ở thời điểm này là:

  • Khách hàng đến website của bạn làm gì?
  • Bằng cách nào họ tìm thấy trang web của bạn
  • Điều gì thôi thúc họ liên hệ với bạn
  • Những vấn đề họ gặp phải là gì?

Hãy bắt kịp cơ hội này đẻ tìm hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng. Từ đó xem xét để ra quyết định đưa ra những giải pháp phù hợp để giúp đỡ khách hàng.

>>> Xem thêm:

* Điểm chạm 2: Khách hàng đang đánh giá các giải pháp khác nhau

Một khi đã hiểu được giải pháp mà các doanh nghiệp B2B đưa ra là gì. Bước tiếp theo họ sẽ có sự lựa chọn và so sánh giánh giá các giải pháp khác nhau từ đối thủ của bạn. Vậy bằng cách nào để thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn. Cần thêm chất xúc tác gì để họ đưa ra quyết định mua. Có nhiều tình huống khác nhau nhưng chung quy vẫn là:

Giải pháp của bạn phải đáp ứng được nhu cầu người mua

Nguồn tài chính có cho phép bạn đưa ra các giải pháp

Việc sử dụng giải pháp của bạn có làm cho khách hàng thành công hơn hay không?

điểm chạm quan trọng trong sale

* Điểm chạm 3: Giai đoạn sau khi mua của khách hàng

Sau khi khách hàng chính thức đã mua và sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên quy trình bán hàng vẫn chưa thực sự kết thúc. Ở giai đoạn này bạn phải làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái và cảm thấy đúng đắn khi lựa chọn doanh nghiệp của bạn. Để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng, bạn cần có những hành động sau:

Cảm ơn chân thành: Một lời cảm ơn xuất phát từ trái tim thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến khách hàng

Giao hàng nhanh chóng: Nếu có thể hãy chuyển giao hàng hóa sớm nhất có thể. Đừng để khách hàng phải chờ đợi quá lâu

Giai đoạn sau khi mua

Liên lạc với khách hàng thường xuyên hơn: Theo dõi thường xuyên quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng để kịp thời giúp đỡ nếu có xảy ra bất kỳ khó khăn.

* Điểm chạm 4: Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Điểm chạm quan trọng trong sale cuối cùng là xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Những cách dưới đây làm những gợi ý mà bạn có thể tham khảo.

  • Tạo những chương trình khách hàng thân thiết để thu hút và giữ khách hàng tham gia
  • Có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi khách hàng giới thiệu cho đối tác hoặc người quen
  • Cung cấp những tài liệu hữu ích miễn phí