Trong thời buổi công nghệ là vua. Mọi hoạt động kinh doanh, mọi doanh nghiệp, chúng len lỏi trong mọi ngóc ngách vận hành của doanh nghiệp. Đòi hỏi quản lý phải can đảm bước  ra vòng an toàn và bức phá. Thực tế cho thấy không nhiều doanh nghiệp có thể biến ước vọng số hóa của mình thành hiện thực. Tuy nhiên có thể học hỏi được nhiều kiến thức từ những doanh nghiệp số hàng đầu. Bài viết dưới đây JobChat sẽ tổng hợp giúp bạn một số những đặc điểm của một doanh nghiệp số hóa thành công.

>>>Xem thêm: Hiệu Quả Làm Việc Thấp Trong Doanh Nghiệp Có Tác Động Xấu Như Thế Nào?

Tư duy lấy khách hàng làm nòng cốt

Để trở thành một doanh nghiệp số thành công. Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều phải lấy khách hàng làm nền tảng. Bởi thực tế, mọi chiến lược kinh doanh sinh ra để đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Thật đúng như vậy, các doanh nghiệp hàng đầu đang ứng dụng những công nghệ xoay quanh chuyển động của khách hàng. Mọi quy trình, nhiệm vụ của doanh nghiệp đều được ứng dụng công nghệ  như là:

  • Những công cụ thu thập dữ liệu khách hàng
  • Công cụ phát triển sản phẩm
  • Công cụ chăm sóc khách hàng

Văn hóa làm việc theo dữ liệu (data – driven)

Hiện nay, những doanh nghiệp số có xu hướng tích hợp dữ liệu vào mọi hoạt động. Từ đó phân tích làm căn cứ đưa ra những quyết định quan trọng. Việc sử dụng dữ liệu giúp những doanh nghiệp này tăng tốc độ. Thành công trong quá trình định hướng kinh doanh.

Đặc Điểm Doanh Nghiệp Số Hóa Thành Công

Ông Neil Roberts, giám đốc số hóa tại Eurostar nhận định: “Với một doanh nghiệp số, làm việc theo dữ liệu là hoạt động tuyệt đối không thể bỏ qua. Đối mặt với hàng nghìn cơ hội và thách thức. Họ không thể mãi dựa vào chuyên môn, kinh nghiệm, hay tệ hơn là cảm tính để chọn đường đi được. Việc phân tích dữ liệu sẽ đem tới cho bạn những góc nhìn sâu sắc, đa chiều để đưa ra quyết định chính xác nhất.”

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Hoạt động tinh gọn và linh hoạt

Một trong những  đặc điểm quan trọng nhất của doanh nghiệp số thành công là yếu tố làm việc tinh gọn và nhanh nhạy. Trong kỷ nguyên này, chần chừ chính là thất bại.

Những doanh nghiệp truyền thống hoặc những doanh nghiệp có tư duy lỗi thời thường mắc phải sai lầm này. Họ trung thành với cách thức làm việc cũ kỹ, phức tạp và chậm chạp. Không sớm thì muộn thì cũng bị đối thủ lấn lướt và đi vào bờ vực thẳm.

Hoạt động tinh gọn và linh hoạt

Sáng tạo và đột phá

Để trở thành một doanh nghiệp thành công, thương hiệu của bạn phải thật khác biệt. Mang lại nhiều giá trị cho khách hàng nhiều hơn so với đối thủ. Đặc biệt là những doanh nghiệp số hóa.

Đặc điểm này không chỉ là yếu tố quan trọng với những doanh nghiệp non trẻ để vươn lên trên thị trường.

Những doanh nghiệp thành công cũng không thể xem nhẹ tính sáng tạo và đột phá. Nếu cứ mãi theo những lối mòn cũ, chuyện bị vượt mặt bởi những đơn vị non trẻ là điều có khả năng.

Sáng tạo và đột phá

Trao quyền cho nhân viên

Trong các doanh nghiệp số hóa, có nhiều vấn đề về công nghệ phát sinh và cần được giải quyết kịp thời. Việc được trao quyền giúp nhân viên phản ứng nhanh hơn so với việc chờ đợi sự đồng ý phê duyệt từ cấp trên.

Lãnh đạo của Google cũng thừa nhận rằng, thành công của họ có sự đóng góp không nhỏ của chính sách trao quyền cho nhân viên. Google đã tạo cho nhân sự cảm giác. Họ có mọi thứ trong tay để làm những điều phi thường, đóng góp cho sự phát triển của công ty

Cộng tác làm việc

Sự cộng tác có thể là trong hoặc ngoài doanh nghiệp. Thành công trong việc số hóa đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng một nền văn hóa cởi mở, có sự kết nối mọi người với nhau. Đồng đội phải được gắn kết để đẩy lùi tính trì trệ. Đẩy lùi sự thiếu minh bạch trong bộ máy quản lý lạc hậu.

Ngoài ra các hoạt động cộng tác không chỉ diễn ra trong khuôn khổ giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp. Theo phương châm của những doanh nghiệp số hóa, khách hàng cũng là một đối tượng không thể thiếu để kết nối hành vi của họ với doanh nghiệp

Simon Nowroz, đồng sáng lập và giám đốc điều hành quỹ tư vấn đầu tư Anderson nhận định: “Bằng việc công tác với khách hàng, cụ thể là qua quá trình cá nhân hóa sản phẩm/ dịch vụ tuyệt đối, doanh nghiệp có thể nắm bắt và tận dụng được rất nhiều cơ hội kinh doanh”. 

Một doanh nghiệp số hóa thành công không thể nào không ứng dụng phần mềm quản lý công việc.