Quản lý nhân viên là bài toán muôn thuở mà doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt. Công ty càng lớn thì quản lý nhân càng trở nên phức tạp. Tất nhiên bạn có quyền đuổi nhân viên nhưng một nội bộ ổn định là yếu tố tiên quyết để tổ chức phát triển. Việc tìm kiếm một nhân viên tài giỏi và phù hợp không phải là dễ dàng. Chính vì vậy, trước khi ra quyết định bạn nên cố hết sức để giúp họ khắc phục và thích ứng với công ty. Bài viết dưới đây giúp bạn nhận diện và đối phó với nhân viên khó nhằn và cách để đối phó với họ.

đối phó với nhân viên khó nhằn

Khi thường gặp phải những kiểu nhân viên khó chịu, các nhà lãnh đạo thường có 2 xu hướng giải quyết. Một là trực tiếp đối đầu làm căng thẳng ngày một leo thang. Hai là mặc kệ cho tình tình ngày một xấu hơn.

Tại sao phải cứng nhắc với nhân viên của mình như vậy trong khi có thể cải thiện tình hình bằng những cách mềm dẻo hơn. Không những mang lại  kết quả tốt cho họ mà còn cho đồng nghiệp và công ty.

>>>Xem thêm: Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên Kiêu Ngạo

Đối phó với nhân viên tự kiêu

Nhân viên tự kiêu là những người luôn cho mình là người quan trọng của công ty. Họ tự cao và mong muốn người khác chú ý và khen ngợi mình. Thiếu sự đồng cảm và lắng nghe người khác. Nhược điểm lớn nhất của họ là không quan tâm đến những điều người khác đang cảm nhận.

Đối phó với nhân viên kiêu ngạo, nói thẳng với họ rằng những hành vi của họ khiến mọi người khó chịu hoặc gây thiệt hại cho công ty theo cách nào đó là cách tiếp cận thường thấy. Tuy nhiên, những người tự kiêu rất nhạy cảm với sự chỉ trích. Thường thì họ sẽ gay gắt phản ứng lại.

Đối phó với nhân viên tự kiêu

Sự thật là những người tài năng và có tố chất lãnh đạo đều có chút tự kiêu. Khi nắm các vị trí quyền lực, thường họ sẽ có trách nhiệm và hoàn thành xuất sắc công cụ. Để tận dụng tài năng họ có và giữ họ lại làm việc cho công ty thì bạn phải đưa ra những lợi ích đi kèm với trách nhiệm. Bằng cách này khiến họ chú ý và đánh giá cao.

>>>Xem thêm: Cách Để Dễ Dàng Đối Phó Với Những Nhân Viên Cẩu Thả

Ứng phó nhân viên nhiều chuyện

Không có văn phòng nào mà không có những nhân viên bà tám. Nhưng nếu nhân viên đó luôn nhắm mũi giáo về phía bạn và luôn nói xấu sau lưng bạn hoặc những người khác. Dẫn đến lục đục trong nội bộ thì bạn cần phải ra tay giải quyết.

Cách xử lý tin đồn trong doanh nghiệp nhanh chóng nhất là không quan tâm đến nó. Bản năng của con người là mong muốn biết được chính xác liệu người ta đang thì thầm điều gì về mình. Hoặc là đang ngu ngốc cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người. Những việc này đều không có ích gì.

Ứng phó nhân viên nhiều chuyện

Một giải pháp để xử lý chuyện này là nói chuyện trực tiếp với họ. Giải thích cho họ biết rằng nhiều chuyện không mang lại lợi ích ở nơi làm việc. Để ngăn chặn họ lan truyền những tin đồn không có căn cứ.

Xét về mặt tích cực, người nhiều chuyện thường có kỹ năng giao tiếp khá tốt. Đặc điểm của họ là thích trò chuyện. Lợi dụng điểm này để giao cho họ những công việc có thể phát huy khả năng này. Có thể là bán hàng chẳng hạn.

>>>Xem thêm: Cách Dễ Dàng Để Đối Phó Với Nhân Viên Cứng Đầu

Quản lý nhân viên hay nổi giận

Để đối phó với những căng thẳng tại nơi làm việc, mọi người thường trút giận lên người khác. Không ngần ngại lớn tiếng và thể hiện sự bực tức. Đây là kiểu nhân viên khó nhằn nhất mà bạn phải xử lý. Hay nổi giận là hành vi không thể chấp nhận được.

Vì vậy mà bạn không thể để tình trạng này tiếp tục diễn ra. Những bực tức từ một người sẽ lan tỏa tâm trạng tiêu cực đến không khí làm việc trong văn phòng. Thậm chí những tình huống tệ nhất có thể xảy ra là bạo lực, mất kiểm soát.

 Quản lý nhân viên hay nổi giận

Việc của nhà quản lý là tạo điều kiện cho những nhân viên nóng tính được giải tỏa tâm lý, kiềm chế cơn tức giận. Trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề họ đang gặp phải. Nếu để tình trạng căng thẳng kéo dài thì công ty  không thể đồng lòng đi lên được.

Đối phó với nhân viên thích đổ lỗi

Đối với những người này, bất kỳ điều gì xảy ra họ đều quy trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác. Để đối phó với kiểu nhân viên này. Bạn cần nói cho họ biết rằng quan điểm của họ là không đúng là  làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp.

>>>Xem thêm: Cách Đối Phó Với Mọi Kiểu Nhân Viên Khó Nhằn