Như đã biết, xung đột là điều bình thường xảy ra ở mọi doanh nghiệp. Nếu không biết cách giải quyết nó sẽ mang lại những hậu quả không ai lường trước được. Bài viết sau đây JobChat tiếp tục mang đến cho các bạn những cách giải quyết xung đột trong doanh nghiệp hiệu quả để dễ dàng quản lý nhân viên của mình.

1. Không đặt cái tôi khi giải quyết vấn đề

Nếu đã đứng ở vị trí của người trọng tài, cái tôi cá nhân phải được loại bỏ khỏi cuộc phân xử. Bạn cũng hiểu rằng, nếu vấn đề bùng phát dẫn đến xung đột thì cái tôi của những người trong cuộc đều rất lớn, chẳng ai nhường nhịn ai.

Ngay lúc này cái tôi cá nhân của bạn cũng được đề cao thì bạn chỉ có nhận thất bại. Hãy suy nghĩ cho cái chung, vì mọi người, như vậy vấn đề mới được giải quyết công bằng và hiệu quả.

>>> Xem Phần 1 tại đây

2. Cùng nhau giải quyết xung đột tổ chức

Một điều tối kị trong cách giải quyết xung đột trong tổ chức là quản lý không được nhảy vào chỉ đúng sai. Để mọi người có thể cùng nhau hòa giải và trở lại làm việc hiệu quả thì nút thắt phải được tháo gỡ và biết rõ ràng nguyên nhân của cuộc xung đột.

Hãy cùng nhau giải quyết xung đột trong doanh nghiệp

Với vai trò là một người lãnh đạo, bạn không nên đứng về phía tranh luận hay cùng nhau tranh luận. Tốt nhất là bạn hãy cùng nhau giải quyết những khúc mắc trong một nhóm. Điều này gây mất thời gian hơn để đưa họ đến kết luận theo chiều hướng tốt nhất mà bạn thấy. Với cách này đôi bên sẽ cảm thấy thoải mái với kết quả cuối cùng.

3. Phê bình mang tính xây dựng

Có vô số cách tiếp cận để giải quyết vấn đề. Nhưng nếu gặp phải những trường hợp sai một cách rõ ràng và gây ra hậu quả nghiêm trọng thì chỉ trích là cách duy nhất để đối phó.

Tuy nhiên hãy nghĩ đến thời gian gian sắp tới, người mà bạn chỉ trích là người bạn sẽ làm việc, cộng tác. Chính vì vậy, làm thế nào để chỉ trích mà người khác tâm đầu khẩu phục và cải thiện hiệu quả trong thời gian sắp tới

Phê bình mang tính xây dựng

Những điều trên gọi là chỉ trích mang tính xây dựng. Đó là cách tiếp cận cho phép bạn giải quyết vấn đề và khiển trách. Bên cạnh đó điều này cũng hỗ trợ cho cho công việc được hoàn thành hiệu quả hơn. Bạn nên cung cấp những hướng dẫn để vân đề được khắc phục.

>>> bài viết cùng chủ đề: Cách nhà quản lý giải quyết mâu thuẫn trong công ty

4. Đừng hăm dọa – Cách giải quyết xung đột trong doanh nghiệp

Đứng trên cương vị một người quản lý, mọi quyền lực tập trung vào bạn. Nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng nó. Nếu hăm dọa, nhân viên của bạn có thể sẽ tuân theo và sửa chữa sai lầm như là một sự ép buộc.

Điều này sẽ không mang lại hiểu quả và những suy nghĩ tích cực trong thời gian lâu dài trong tâm trí họ. Nhân viên của bạn sẽ không tiếp thu được điều gì nhưng làm theo vì sợ bạn.

Hậu quả của nó là vì sợ họ sẽ không tâm sự với bạn điều gì, cho đến khi vấn đề vượt quá khả năng khắc phục. Vì vây, hãy dành thời gian để giải quyết mâu thuẫn của bạn theo cách mà nó không để lại hậu quả sau này.

Đừng hăm dọa nhau

5. Hành động quyết đoán

Một khi bạn nghĩ rằng xung đột cần được bạn giải quyết. Một khi đã tham gia vào quá trình đó, thì bạn phải hành động một cách quyết đoán. Đừng lưỡng lự khi quyểt định, nó có thể hăm dọa đến quyền hạn của bạn. Khi đã quyết định thì phải hành động ngay. Có thể có một số người không thích nhưng ít nhất họ biết bạn đang ở đâu.

Là một nhà quản lý, trách nhiệm của bạn là giải quyết xung đột. Bạn có thể làm mọi cách để thiết lập các giai đoạn xung đột và làm giảm tối đa khả năng xung đột. Điều này đòi hỏi việc điều chỉnh của tổ chức và khả năng quan sát của bạn với các tình huống sắp nổ ra xung đột bất lợi.

Hãy hành động một cách quyết đoán

Phần mềm quản lý công việc JobChat- hỗ trợ giải quyết xung đột trong doanh nghiệp

Nếu bạn đang thấy rằng mẫu thuẫn xảy ra từ khâu phân chia nhiệm vụ thì phần mềm JobChat có thể là một giải pháp cho bạn. Phần mềm quản lý công việc online giúp bạn theo dõi chính xác tiến độ công việc của nhân viên. Công việc phân chia một cách minh bạch, giúp họ nhận thức được nhiệm vụ của họ là gì? Và khi nào hết hạn?