Giao tiếp trong kinh doanh và cuộc sống chẳng cần phải đến một lớp học bán hàng nào cả. Dưới đây là những nguyên tắc vàng để giao tiếp trong kinh doanh nếu biết cách áp dụng sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh – lắng nghe

Kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong mọi cuộc giao tiếp đó chính là kỹ năng lắng nghe. Cuộc giao tiếp kém hiệu quả nếu thiếu đi kỹ năng lắng nghe.

Đặt trường hợp là bạn, nếu ai đó chịu lắng nghe những người bạn nói sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu.

giao tiếp trong kinh doanh

Nhưng sự thật là lắng nghe chân thành khá là hiếm hoi, ngay cả khi bạn nói chuyện với những người thân xung quanh. Tuy lắng nghe là một phản xạ của con người nhưng kỹ năng lắng nghe là cả một quá trình học tập và rèn luyện.

>>>Xem thêm: Lắng nghe hiệu quả để thành công

Lắng nghe – nguyên tắc vàng trong kinh doanh

Trong kinh doanh cũng vậy, lắng nghe ý kiến của người khác giúp chúng ta cải thiện dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai.

Khách hàng thường không có ấn tượng tốt với những daonh nghiệp chỉ biết giải quyết những lời phàn nàn mà không thực sự những gì họ nói.

giao tiếp trong kinh doanh

Lắng nghe tạo cho khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng và họ quan trọng với tới bạn. Cần học tập những cách nói quan tâm hơn là những câu nói hàn lâm, chọc giận người khác.

>>>Xem thêm: Lợi ích của việc bạn biết lắng nghe

Nguyên tắc tôn trọng đối tượng giao tiếp

Nhớ tên người khác

Nhiều người cho rằng, việc không nhớ tên người khác là một bản chất của bản thân không thể sửa đổi được. Tuy nhiên việc ghi nhớ tên người khác có thể cải thiện được.

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, nếu được nhớ tên họ sẽ thấy mình được quan tâm đặc biệt hơn.  Và điều đó sẽ tạo được ấn tượng tốt trong những mối quan hệ con người.

Nhớ tên khách hàng

Việc nhớ tên và gọi tên khách hàng sẽ tạo nên một mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Khách hàng cũng cảm thấy doanh nghiệp đối xử với họ với tư cách cá nhân chứ không phải là một đối tượng khách hàng chung chung.

Điều đó cũng cho thấy họ được tôn trọng hơn. Biến bầu không khí trở nên thân thiện gần gũi hơn khi bạn dùng tên riêng để nói lời chào hỏi, cảm ơn, tạm biệt với khách hàng.

>>>Xem thêm: Các nguyên tắc giao tiếp trên cơ sở thấu hiểu lẫn nhau

Nụ cười xuất phát từ con tim

Nụ cười chân thành

Sự bất mãn của khách hàng đôi khi xuất phát từ sản phẩm nghèo nàn mà lại phát sinh từ những trải nghiệm không vui vẻ khi tiếp xúc với những dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên dịch vụ khách hàng không phải với một nụ cười cứng nhắc, rập khuôn. Nó phải thể hiện tâm trạng của bạn. Nếu muốn khách hàng yêu thích dịch vụ của bạn thì hãy thực hành nó với một cười chân thật.

Nụ cười chân thành giao tiếp trong kinh doanh

>>>Xem thêm: Bật mí bí mật về nụ cười

Khách hàng là người tinh tế

Ngay cả khi không đối mặt với khách hàng thì cũng nên luôn luôn mỉm cười. Giong nói trên điện thoại hay phong cách trả lời thư. Thậm chí là ngồi chat để hỗ trợ trực tuyến thì khách hàng hoàn toàn có thể cảm nhận được bạn có đang sử dụng nụ cười hay không.

Nguyên tắc trong kinh doanh – Khách hàng là thượng đế

Khách hàng biết rằng công ty bạn có rất nhiều khách hàng nhưng điều họ mong muốn là họ cảm thấy họ thực sự quan trọng với bạn. Hãy tôn trọng bất cứ ý kiến nào và đừng bao giờ tranh luận với khách hàng, đặc biệt đừng bao giờ nói họ nhầm lẫn.

Cho họ biết họ là người quan trọng

Một cách để khách hàng thấy khách hàng quan trọng là hỏi ý kiến họ để đóng góp cải thiện. Khách hàng luôn có sẵn những ý kiến cá nhân về cách làm việc của nhân viên và công ty bạn. Hãy cho khách hàng nói hết những gì họ muốn nó

Tôn trọng khách hàng

Điều tối kị nên tránh là phân biệt đối xử khách hàng, luôn luôn giữ thể diện cho khách hàng. Các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng phải được giải đáp đầy đủ chứ không được làm ngơ. Có những cách ứng xử khéo léo, tránh những câu nói trống không. Thái độ đối với khách hàng là thật tâm, nhiệt tình. Họ rất dễ bị bất mãn và không được tôn trọng nếu bị cư xử một cách lạnh nhạt

Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình

Những hành động đơn giản nếu bạn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng có thể tạo một ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng và khiến họ quay lại vào lần sau. Ví dụ như xách hàng nặng ra xe giúp khách, mở cửa xe hay nhặt thứ gì đó khách hàng đánh rơi

Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình

Làm chủ cảm xúc khi giao tiếp trong kinh doanh

Cảm xúc của mỗi người là không giống nhau. Khi giao tiếp với khách hàng, hãy luôn nhắc nhở bản thân là không để cảm xúc riêng chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy cuộc trò chuyện rất dễ bị phá vỡ và thậm chí bạn bị đánh giá kém là người không lịch sự và không đáng tin cậy để hợp tác.

Tổng kết

Giao tiếp trong kinh doanh không phải là điều dễ dàng những hãy luyện tập dần dần. Nếu chuẩn bị kỹ lưỡng những điều trên mà JobChat đã gợi ý khi giao tiếp, bạn hoàn toàn có thể xây dựng thành công các mối quan hệ với đối tác cũng như khách hàng của mình.

>>>Xem thêm: Giao Tiếp Hiệu Quả Trong Doanh Nghiệp Mang Lại Lợi Ích Gì?

Hiện nay, cũng cần phải biết chuẩn mực giao tiếp online trong kinh doanh, dưới sự hỗ trợ của phần mềm quản lý công việc online JobChat có tích hợp tính năng chat. Nó sẽ là nền tảng để bạn thực hành tương tự như cách giao tiếp kinh doanh ở đời thực.