Để hiểu tâm lý khách hàng thì bạn cần phải dành nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu họ. Phải tiếp xúc trò chuyện với khách hàng hoặc trực tiếp tham gia vào thế giới đó để tìm hiểu.

Muốn hiểu được tâm lý khách hàng để tăng doanh thu của bạn.Hãy cùng phần mềm quản lý công việc – Jobchat theo dõi bài viết dưới đây để xem có những cách nào có thể tiếp cận và hiểu được họ.

Hiểu được tâm lý khách hàng bằng cách xác định khách hàng của bạn là ai?

Đây là yếu tố tiên quyết giúp bạn nắm được tâm lý của khách hàng. Vì khi bạn xác định được đúng đối tượng khách hàng mình nhắm vào thì bạn mới biết nên bắt đầu từ đâu.

Đừng để khi kinh doanh bạn chưa xác định được đâu là khách hàng của mình là nguy hiểm. Giống như “trâu đi tìm cọc” thì rất là bất tiện.

Ví dụ: Chẳng hạn như kinh doanh mặt hàng thời trang cao cấp, thì khách hàng của bạn không thể là các cô cậu sinh viên hay những người có tài chính eo hẹp được. Mà khách hàng chính của bạn là nữ, đối tượng 22-35 tuổi. Có thu nhập ổn định.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu của bạn giúp bạn định hình được hành vi mua hàng của khách hàng. Đồng thời đây là cơ sở để đưa ra các chiến lược bán hàng, marketing, sản phẩm và hình thức quảng cáo sao cho phù hợp.

nắm bắt tâm lý khách hàng là phải xác định được khách hàng của bạn
Xác định khách hàng bạn là ai?

Đồng thời hòa mình với khách hàng để xem ý kiến và phản hồi của họ như thế nào đối với sản phẩm của công ty. Từ đó đưa ra các phương án cải thiện và chiến lược cho hướng đi sau này.

Bên cạnh đó, bạn nên tổ chức các buổi nói chuyện giao lưu với khách hàng. Với mục đích hướng tới khách hàng mục tiêu, nói chuyện giải đáp thắc mắc và những mong muốn của họ đối với sản phẩm ra sao. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân và giành khách hàng từ đối thủ cạnh trạnh hiện tại.

Xây dựng thương hiệu định vị trong tâm trí khách hàng nhiều hơn qua các buổi gặp gỡ đó.

>>>Xem thêm:

Thực hiện nghiên cứu khảo sát

Một khảo sát nho nhỏ để nghiên cứu hành vi  và tâm lý khách hàng là gợi ý tiếp theo cho bạn.

Các bảng khảo sát đơn giản với chi phí thấp sẽ giúp bạn tìm hiểu khách hàng của mình suy nghĩ và cảm nhân như thế nào?

Tiến hành khảo sát khách hàng để biết thêm nhiều thông tin
Bảng khảo sát khách hàng

Bạn có thể đặt các câu hỏi mở như:

  • Bạn đánh giá chất lượng sản phẩm A là bao nhiêu điểm?( Điểm số tăng từ 1 đến 10)?
  • Dịch vụ của công ty A như thế nào?
  • Bạn có hài lòng về sản phẩm của chúng tôi?
  • ……

Qua những câu hỏi này bạn biết được cảm nhận của khách hàng muốn gì và cải thiện về mình tốt hơn. Đồng thời có phương án giải đáp và chăm sóc khách hàng tốt hơn để giúp họ trải nghiệm mua sắm tốt trong cuộc sống.

Đặt mình vào vị trí người mua thì mới hiểu được tâm lý khách hàng.

Để hiểu được khách hàng nghĩ gì thì bạn phải đặt mình trong vai trò là vị trí người mua như khách hàng. Nếu không đặt mình vào tình huống của người mua bạn sẽ không thể biết được khách hàng muốn và nghĩ gì.

thấu hiểu khách hàng bằng cách đặt mình vào vị trí của họ
Đặt mình vào vị trí người mua

Đặc điểm tâm lý khách hàng thường gặp là:

  • Quan tâm đến chi tiết sản phẩm: Thông tin sản phẩm, bao bì, ngày sản xuất, hạn sử dụng, chất lượng….
  • Quan tâm đến bảo hành: đối với các sản phẩm về điện máy công nghệ thì việc bảo hành là điều đáng để quan tâm.
  • Dễ mất kiên nhẫn và không biết mình cần gì?
  • ……….

Hãy đóng vai người mua hàng, dùng thử và trải nghiệm thực tế các sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn đang cung cấp. Khi đó bạn mới có thể biết được khách hàng thật sự cần gì ở sản phẩm, dịch vụ của mình, có vấn đề gì bất cập khi sử dụng hay không. Từ đó giúp cải thiện điều chưa tốt của doanh nghiệp để doanh thu mua hàng được tăng cao.

>>>Xem thêm:

Xây dựng kế hoạch trong tương lai

Tập trung xây dựng những gì khách hàng mong muốn sở hữu trong tương lai.

Việc đi trước và tìm ra các xu hướng, cách thức phục vụ nhu cầu khách hàng trong tương lai là một thách thức lớn đối với các nhà kinh doanh. Nhưng không đồng nghĩa là bạn không làm được. Hãy xây dựng một kế hoạch cho tương lai.

>>>Xem thêm: Quản lý dự án tốt – các bước lập kế hoạch hoàn hảo

Một ví dụ mà tôi muốn bạn biết đó là những gì mà Steve Job đã tạo ra Apple. Ngay cả khi giới thiệu sản phẩm đến người dùng về sản phẩm của mình thì họ không biết là hệ sinh thái Apple mang lại có thật sự cần thiết không. Nhưng khi sản phẩm Apple ra mắt thì Steve Jobs đã tạo ra được một điều tuyệt vời. Từ con số 0 đến định hướng cho cả tương lai sản phẩm công nghệ thông minh sau này.

Như vậy việc nắm bắt tâm lý khách hàng không chỉ giúp các nhà bán hàng nhận biết được nhu cầu thực sự của khách hàng mà còn đối phó được với từng đặc điểm tâm lý của các khách hàng, từ đó giúp chốt sales thành công và mang doanh thu cao về cho công ty, doanh nghiệp.

Giải pháp cho bạn: Phần mềm quản lý thông tin khách hàng