Có nhiều hình thức bán hàng khác nhau. Và mỗi doanh nghiệp nên lựa chọn cho mình phương thức bán hàng riêng phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Bài viết này, Jobchat sẽ giới thiệu những hình thức phổ biến nhất giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát nhất.

Hình thức bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là một hình thức bán hàng giúp sản phẩm có thể đến trực tiếp tới người dùng mà không thông qua bất kỳ đại lý hay cửa hàng nào, vì vậy giá thành sẽ giảm đi rất nhiều và khách hàng là người được lợi.

Hình thức này chủ yếu dành cho các doanh nghiệp thương mại. Chủ yếu kinh doanh sỉ lẻ, với số lượng hàng hóa lớn.

bán hàng trực tiếp phù hợp với các doanh nghiệp thương mại lớn
bán hàng trực tiếp

>>>Xem thêm: Bật mí nghệ thuật bán hàng thành công

Bán lẻ

Sản phẩm được bán cho người tiêu dùng qua kênh phân phối: Siêu thị, shop…Hình thức bán hàng này được xem là phổ biến nhất hiện nay.

Ngày nay đi đến đâu chúng ta đều bắt gặp các cửa hàng chuyên dụng bán hàng như: tạp hóa, trung tâm thương mại, siêu thị mini…Đại diện cho sự nổi trội nhất chính là chuỗi cửa hàng bán lẻ của Vinmart.  Cửa hàng Vinmart liên tục được mở rộng và đã gần chạm mốc con số 1500 cửa hàng trên cả nước.

bán lẻ đang ngày càng phát triển
bán lẻ

 Việc có mặt bằng, địa điểm cố định tập trung ở khu dân cư đông đã thu hút một lượng khách mua sắm lớn. Ngoài ra tâm lý của người mua hàng luôn có xu hướng muốn được sờ, được cảm nhận đồ thật chính vì vậy việc có cửa hàng đã tăng khả năng mua hàng hơn.

>>>Xem thêm: Chia sẻ thành công khi mở siêu thị mini

Các hình thức bán hàng online

Ngày nay, việc bán hàng trực tuyến ngày càng tăng và có những bước tiến lớn với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, web bán hàng trực tuyến. Nền công nghệ hiện địa đã thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ, đó là kinh doanh sử dụng hệ thống mạng Internet. Mô hình này hoạt động mua bán đều trên online nên không cần cửa hàng cố định.

hình thức bán hàng online
bán hàng online

Ưu điểm của bán hàng online là:

  • Linh hoạt về thời gian và không gian
  • Tiết kiệm thời gian, giúp quá trình diễn ra mua bán nhanh chóng
  • Chi phí kinh doanh vận hành thấp
  • Mang lại lợi thế cho khách hàng và người bán
  • ……………

Ưu điểm của bán hàng online là không thể phủ nhận tuy nhiên nó vẫn còn một số hạn chế cần xem xét.

Nhược điểm:

  • Bạn sẽ khá bị động trong vấn đề lượng hàng.
  • Tốn thời gian giao dịch, khó tạo sức hấp dẫn vì khách hàng chưa được chạm vào sản phẩm thực thế.
  • Khách hàng thường mất niềm tin vào chất lượng sản phẩm khi mua hàng online.
  • Các vấn đề liên quan đến quy định thương mại điện tử.
  • ……………

Dù vậy vẫn phải công nhận rằng tầm quan trọng của internet vào việc bán hàng là rất lớn. Bởi vậy những nhà cung cấp phần mềm đã cho ra đời các phần mềm quản lý công việc bán hàng online để thõa mãn nhu cầu bán hàng hiệu quả cho người tiêu dùng.

Việc vận hành song song hai mô hình bán hàng online và offline đã khai thác tối đa lượng khách hàng cho người bán.

Dịch vụ cung cấp khách hàng

Với thời buổi hiện đại, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn thì việc các dịch vụ như vận chuyển, thanh toán, bảo hành và sửa chữa càng có bước đà để phát triển nhiều hơn, vì đôi khi đó lại chính là lợi thế để cạnh tranh với đối thủ.

Nhu cầu khách hàng chỉ muốn ngồi một chỗ nhưng sản phẩm lại đến tay của mình. Nắm bắt được nhu cầu đó các nhà cung cấp đã tiến hành kinh doanh dịch vụ vận chuyển.

Hình thức dịch vụ khách hàng đang dần trở nên phổ biến
Dịch vụ khách hàng

Có thể kế đến các ông lớn kinh doanh trong ngành này đó là: giao hàng tiêt kiệm, giao hàng nhanh….Dù khách hàng ở nội hay ngoại thành, mặt hàng lớn hay nhỏ thì việc giao hàng sẽ được tiến hành nhanh chóng đến với khách hàng. Điều này tiết kiệm rất lớn thời gian cho người bận rộn không có thời gian đi lại.

Bên cạnh đó, những dịch vụ quen thuộc như bảo hành và sửa chữa tiếp tục được nâng cao chất lượng do việc mở rộng thị trường. Thậm chí dịch vụ thanh toán qua thẻ, qua chuyển khoản ngân hàng, … đã dần chiếm ưu thế so với việc trả tiền mặt trực tiếp.

>>> Xem thêm:

Trên đây là những hình thức bán hàng phổ biến hiện nay. Chúc bạn có thể lựa chọn cho mình một hình thức kinh doanh tốt và phù hợp với bạn.