Theo đuổi chiến lược đại dương xanh là một sự lựa chon tuyệt vời cho nhiều doanh nghiệp. Điều đó chứng tỏ bản lĩnh của doanh nghiệp, một doanh nghiệp có ước mơ tham vọng trong kinh doanh. Nhưng không phải là không có khó khăn từ chiến lược đại dương xanh này.

Sẽ là một sai lầm rất lớn nếu bạn không lường trước các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Hãy cùng Jobchat tìm hiểu những khó khăn đó là gì nào thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm của chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh sẽ giúp nhà hoạch định chiến lược để ra những bước đi vững chắc cho hoạt động kinh doanh của mình. Vậy đặc điểm của chiến lược này là gì?

Đó là:

  • Không cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, Chiến lược đại dương xanh tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.
  • Không đánh bại đối thủ cạnh tranh mà làm cho cạnh tranh không còn hoặc trở nên không cần thiết.
  • Chiến lược tập trung vào việc tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.
  • Chiến lược đại dương xanh phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí.
  • Chiến lược không đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp. Chiến lược xanh đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược: vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.
Đặc điểm của chiến lược đại dương xanh
Đặc điểm chiến lược đại dương xanh

>>>Xem thêm: Tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp

Những khó khăn đằng sau chiến lược đại dương xanh

Phát hiện đúng thị trường

Tìm kiếm được một thị trường mới thực sự là một hấp dẫn. Nhưng cũng là khó khăn đặt ra cho doanh nghiệp là bằng cách nào để  tìm kiếm thị trường” đại dương xanh cho mình”?

Sẽ là thực sự không dễ dàng gì để đưa ra ý tưởng mới và xác định một thị trường lớn mà chưa doanh nghiệp nào khai thác.

Chọn đúng thị trường
phát hiện đúng thị trường

Người ta cho rằng thực hiện chiến lược đại dương xanh thì bạn sẽ không có hoặc ít đối thủ cạnh tranh. Đó là thuận lợi mà chiến lược này mang lại. Nhưng đó cũng là khó khăn đặt ra cho doanh nghiệp là những thị trường mới này thường không có cạnh tranh thì cũng không có khách hàng để phát triển.

 Chiến lược này buộc bạn phải đánh đổi “Một chọn lựa”. Chính vì vậy khi bắt tay vào thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp nên đưa ra một kết quả đúng đắn, nghiên cứu kỹ càng để đưa ra kế hoạch chi tiết, nghiên cứu kỹ lưỡng.

>>>Xem thêm:

Quá khác biệt

Vì là thị trường mới khoongc ó cạnh tranh nên nhiều doanh nghiệp đưa ra những ý tưởng kinh doanh mới lạ thị trường  vẫn chưa sẵn sàng tiếp nhận nó.

Người tiêu dùng đa số họ không thích sự thay đổi quá nhiều.

Khi kinh doanh trong thị trường này, doanh nghiệp phải giới thiệu bằng thuật ngữ mới, giải quyết rất nhiều vấn đề mới hoặc phải giải quyết theo cách mới. Điều này làm khách hàng không được thích thú và không mấy tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp.

Khó khăn của chiến lược đại dương xanh là quá khác biệt
quá khác biệt

Khách hàng chưa thực sự hiểu về sản phẩm

Vì tham gia thị trường quá sớm rõ ràng là một khó khăn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gặp. Sản phẩm quá mới, không thông dụng nên khách hàng không hiểu được giá trị những sản phẩm giá trị của doanh nghiệp bạn.

Chẳng hạn như Iphone là một ví dụ điển hình, khi chiếc Iphone đầu tiên ra mắt, người ta chưa thực sự hiểu được hệ sinh thái mà nó mang lại. Nhưng vài năm sau thì rõ ràng nó là xu hướng nở rộ và phát triển không ngừng.

Thiếu hiểu biết về sản phẩm
khách hàng chưa hiểu về sản phẩm

>>>Xem thêm: Các chiến lược định giá trong marketing giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.

Phải có lòng tin và sự kiên nhẫn

Để phát triển trong một thị trường mới đồi hỏi bạn phải thật sự có lòng tin, sự kiên nhẫn với sự chuẩn bị của mình.

Những người lãnh đạo rất cần xác định những cột mốc thể hiện được doanh nghiệp đang thực sự đi đúng hướng đã vạch ra. Một điều quan trọng là hãy xem xét các chỉ sô ban đầu để tránh bạn nhầm lẫn. Nhiều doanh nghiệp vì quá vội vàng , theo kiểu “ được ăn cả, ngã về không”, không làm một cách từ từ. Điều này làm cho hướng đi doanh nghiệp bị sai.

thiếu lòng tin và sự kiên nhẫn
Phải có lòng tin và sự kiên nhẫn

>>>Xem thêm: Thay đổi hoặc chết

Khó khăn từ chiến lược đại dương xanh này là sự chuẩn bị

Khi mà bạn thành công trong lĩnh vực này thì lúc này các đối thủ hay doanh nghiệp khác sẽ nhảy chân vào. Thị trường bạn khai phá ra không phải là của riêng bạn, nó sẽ thu hút các doanh nghiệp khác. Vậy khi các doanh nghiệp khác nhảy vào bạn phải chuẩn bị cho mình chiến lược phòng thủ.

Khó khăn khi các đối thủ nhy vào thị trường đại dương xanh
Cần có sự chuẩn bị khi các đối thủ nhảy vào

Chiến lược phòng thủ giúp bạn bảo vệ thị trường của bạn trước các doanh nghiệp khác nhảy vào.  Chiến lược này có thể là tốc độ triển khai, sức mạnh thương hiệu của bạn hoặc công nghệ và nhiều thứ khác. Tốt hơn hết bạn cần có sự chuẩn bị.

>>>Xem thêm:Cách lên kế hoạch dự án hoàn hảo

Đương nhiên khó khăn là vậy nhưng nếu thật tuyệt doanh nghiệp bạn là người đi tiên phong để gặt hái thành công.