Mục Lục
Việc kinh doanh theo trào lưu, xu hướng xã hội đã không còn quá xa lạ đối với những người làm kinh doanh. Và việc kinh doanh này ít nhiều đã và đang đạt được những thành công đáng kể. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra cho bạn đó là: ” Kinh doanh theo trào lưu, xu hướng nên hay không?” Và rõ ràng không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này. Chỉ là cách chúng ta lựa chọn được hướng đi đúng hơn mà thôi.
Thực chất của việc kinh doanh theo trào lưu
Bạn có thể hiểu đơn giản rằng kinh doanh theo “trào lưu” “xu hướng” là cách nắm bắt những cơ hội vào những dịp lễ, xu hướng đang thịnh hành nhằm đưa ra các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh thu được lợi nhuận.
Chúng ta có thể hình dung qua các ví dụ sau:
- Các ngày lễ 8/3 hay 20/10 là dịp kinh doanh các mặt hàng hoa và quà tăng.
- Ngày 30/10 là lễ Halloween kinh doanh mặt nạ, hóa trang…
- Xu hướng thích uống trà sữa của giới trẻ đnag phát triển thì bạn kinh doanh cửa hàng trà sữa.

Có thể nhận thấy rằng xu hướng kinh doanh này khá đa dạng. Cũng như theo từng chu kì khác nhau mà có những xu hướng khác nhau. Và việc kinh doanh này có thể lặp lại theo thời gian như các ngày lễ trong năm, những xu hướng kéo dài, hoặc những xu hướng trong thời gian ngắn.
>>>Xem thêm:
- Có nên kinh doanh quán trà chanh vỉa hè?
- 20-11 nên kinh doanh gì để có lãi
- Câu chuyện kinh doanh trà sữa thành công
Ưu điểm của việc kinh doanh theo trào lưu
Kinh doanh theo các trào lưu, xu hướng chính là một cơ hội tốt cho các bạn trẻ những người có sự nhanh nhạy, nắm bắt tốt thông tin trên mạng xã hội, truyền thông,…
Việc kinh doanh theo trào lưu có nhiều những ưu điểm:
- Sản phẩm, dịch vụ không quá cầu kỳ và dễ làm
- Công thức bí kíp cũng dễ dàng học hỏi từ người khác.
- Đáp ứng, kích thích nhu cầu tò mò cũng những như thị yếu của người dùng hiếu kì.
- Không cần PR hay quảng cáo nhưng người ta vẫn tìm đến quán của bạn
- Kinh doanh rẻ hơn sản phẩm bình thường
- ………
Nhược điểm của việc kinh doanh theo trào lưu
a. Chỉ kinh doanh trong thời gian ngắn
Kinh doanh theo phong trào chỉ để kiếm lời trong thời gian ngắn chứ không thể kinh doanh trong thời gian lâu dài được.
Bởi những xu hướng này chỉ tồn tại trong một thời gian. Qua một thời gian, xu hướng khác sẽ nổi lên và nó sẽ nhường chỗ cho 1 xu hướng mới.
b. Cạnh tranh cao
Vì là xu hướng nên sẽ có nhiều người “chạy đua” theo hình thức kinh doanh này. Và bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh. Dẫn đện độ cạnh tranh quá cao và bạn có thể kinh doanh thu lỗ.
c. Phụ thuộc vào khách hàng
Các xu hướng như: ăn vặt, trà sữa, mỳ cay… hầu hết đều bắt nguồn bởi giới trẻ nên cũng chính họ là người quyết định tất cả “độ hot” của món ăn nên cũng kéo theo sự lên xuống thất thường của các trào lưu này.

>>>Xem thêm: Thu thập ý kiến khách hàng – Thước đo sự hài lòng
Kinh nghiệm kinh doanh theo trào lưu
Để kinh doanh thành công và có thể tồn tại trong thị trường khốc liệt này bạn cần lưu ý các kinh nghiệm sau đây:
a. Nắm bắt được xu hướng
Nếu như đầu xu hướng hoặc mới trào lưu mới xuất hiện thì đó là cơ hội tốt nhất bởi ít cạnh tranh tiềm năng lớn việc lựa chọn được đúng thời điểm và dừng đúng lúc khi trào lưu kết thúc hoặc cải tiến chúng kịp thời sẽ mang lại thành công cho bạn.

>>>Xem thêm:
- Xu hướng chiến lược kinh doanh mới dành cho doanh nghiệp
- Những Xu Hướng Kinh Doanh Vốn Nhỏ Dẫn Đầu 2019 – 2020
- Xu hướng kinh doanh cơm văn phòng có gì đặc biệt
b. Cần có sự khác biệt
Để có thể sống sót sau khi trào lưu đi qua, bạn cần phải có bí quyết riêng, không ngừng thay đổi và sáng tạo sản phẩm của bạn.
Nhằm để đáp ứng thói quen của khách hàng bởi chất lượng mới là cái làm nên thương hiệu và giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp của bạn.
c. Cần có sự bản lĩnh
Một người kinh doanh bắt buộc phải có sự bản lĩnh và một chút liều lĩnh. Bạn cần phải tỉnh táo nhìn nhận đưa ra các hướng đi phát triển của mình.
Cũng như kiên định nên hay không, đó là nhìn nhận cũng như tiềm lực của mỗi người. Vì thế sự tỉnh táo cộng với bản lĩnh cần phải có đặc biệt trong kinh doanh.

d. Ứng dụng phần mềm vào việc kinh doanh
Ngày nay khi công nghệ đang ngày càng phát triển. Việc bạn ứng dụng công nghệ vào việc kinh doanh sẽ giúp bạn có những bước đi nhanh hơn. Nếu bạn không áp dụng công nghệ vào việc kinh doanh của mình sẽ bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại rất xa.
Ứng dụng các phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý công việc kinh doanh… Sẽ giúp bạn tối ưu được công việc kinh doanh của mình cũng như năng suất kinh doanh cho bạn.

>>>Xem thêm: Top 4 phần mềm quản lý công việc bạn cần phải biết
Kinh doanh theo trào lưu, xu hướng chính là cơ hội và cũng là những thách thức cho mỗi người làm kinh doanh. Việc lựa chọn nên hay không nên? Nó còn phụ thuộc vào trào lưu đó là gì? Cơ hội kinh doanh? Chúng ta đã có những gì? Cùng với đó là sự bãn lĩnh cộng với một chút tạo bạo mà bạn cần có khi kinh doanh. Chúc các bạn thành công.