Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động đều lấy khách hàng làm mục tiêu cho các chiến lược hoạt động. Việc trang bị kỹ năng chăm sóc khách hàng cho nhân viên là vô cùng quan trọng. Mỗi nhân viên cần phải nắm rõ nếu họ muốn hướng đến khách hàng.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng là kỹ năng phổ biến hiện nay. Bạn có thể gặp khó khăn cho những trường hợp chăm sóc khách hàng. Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các kỹ năng chăm sóc khách hàng.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

>>>Tài liệu tham khảo:

1. Kiên nhẫn

Không chỉ kiên nhẫn là điều kiện quan trọng khi tiếp xúc khách hàng, những người thường xuyên tiếp cận, trao đổi trực tiếp với khách hàng khi họ đang cần sự hỗ trợ và giúp đở của bạn trong tình trạng lo lắng, bối rối và có thể là thất vọng.

Tuy nhiên, kiên nhẫn không đồng nghĩa và không là một cái cớ cho các dịch vụ kém chất lượng, tránh trách nhiệm hoặc biếng nhác!

kỹ năng chăm sóc khách hàng

2.Chú tâm

Kỹ năng chăm sóc khách hàng thực sự là lắng nghe khách hàng, điều này rất quan trọng trong việc cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện.

Không chỉ là điều quan trọng trong việc để tâm đến việc tương tác với khách hàng (ngôn ngữ/cách thức mà họ mô tả về vấn đề của họ), mà còn phải lưu tâm và trân trọng các thông tin phản hồi mà bạn nhận được còn lớn hơn rất nhiều.

Kỹ năng giao tiếp trong chăm sóc khách hàng

3. Giao tiếp rõ ràng

Giao tiếp rõ ràng là kỹ năng tốt. Khách hàng không có thời gian quan tâm tâm đến cuộc sống cua rbanj diễn ra như thế nào. Bạn cần thận trọng và truyền đạt, hỗ trợ và giao tiếp với khách hàng của mình. Luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi trước bất kỳ tình huống hay câu hỏi từ khách hàng là điều tốt nhất.

Đặc biệt, bạn cần truyền đạt thông tin rõ ràng, chính xác tránh nhầm lẫn thông tin.

>>>Xem thêm: Lắng nghe hiệu quả để thành công

4. Kiến thức về sản phẩm/dịch vụ

Bạn phải có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ để bạn có thể định hướng khách hàng theo các dòng sản phẩm. Giúp khách hàng hiểu bản chất của từng dòng sản phẩm họ quan tâm. Tạo chiều sâu cho cách hoạt động, vận hành của sản phẩm, dịch vụ đó.

Không hiểu được sản phẩm/dịch vụ một cách thấu đáo, thì bạn sẽ không thể nào biết cách giúp khách hàng của mình trải qua các vấn đề của họ.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

5. Chủ động trong ngôn ngữ

Nếu bạn chủ dộng trong ngôn ngữ bạn sẽ là người dẫn dắt cuộc đối thoại và lôi kéo đối phương đi theo định hướng của bạn.

• Không chủ động ngôn ngữ: Tôi không thể giao hàng cho bạn, vì hiện tại món hàng này không có sẵn trong kho.

• Chủ động ngôn ngữ: Hàng này sẽ có trong tháng sau. Tôi có thể đặt hàng cho bạn ngay bây giờ và chắc chắn rằng hàng sẽ được giao cho bạn sớm nhất ngay khi chúng tôi nhận.

Chủ động trong mọi tình huống

6. Kỹ năng chăm sóc khách hàng chủ động

Trong quá trình làm việc, bạn sẽ có lúc gặp những khách hàng mà bạn không thể nào làm cho họ hài lòng. Bạn nên biết một nguyên tắc quan trọng đó là luôn cân bằng và duy trì cung cách phục vụ vui vẻ, hòa nhã với khách hàng trong mọi tình huống.

7.Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian quý hơn vàng. Khi chăm sóc khách hàng bạn phải đảm bảo khách hàng được chăm sóc tốt nhất và đảm bảo khách hàng tận hưởng một dịch vụ toàn diện nhất trong thời gian phù hợp. Đừng bao giờ phí thời gian để cố gắng xử lý một vấn đề cho khách hàng mà bạn không có khả năng vì sẽ chỉ kết thúc một cách lãng phí thời gian của cả hai.

Kỹ năng quản lý thời gian

8.Khả năng “đọc” khách hàng

Khả năng “đọc” khách hàng là kỹ năng vô cùng quan trọng trong bộ kỹ năng chăm sóc khách hàng. Bởi lẽ, trong một số trường hợp không thể gặp mặt khách hàng. Kỹ năng này thực sự cần thiết cho bạn vì bạn sẽ không mong muốn mang lại cho khách hàng sự hiểu lầm.

Hãy nhìn (nếu có thể), lắng nghe các chi tiết quan trọng, mức độ kiên nhẫn, cá tính v.v…Bạn sẽ tiến xa hơn trong việc nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

9.Hãy bình tĩnh

Hãy giữ thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống dù là xấu nhất. Một dịch chăm sóc khách hàng hoàn hảo tốt nhất nên biết rằng không để sự nòng giận làm mất khách hàng của họ.

Thậm chí, công việc của bạn là làm cách nào để khách hàng không nghĩ rằng thế giới này đang sắp xảy ra thảm họa diệt chủng.

10.Định hướng mục tiêu

Mục tiêu doanh nghiệp + sự hài lòng của khách hàng mang lại giá trị tốt hay không là do nhân viên có mục tiêu làm việc hay không. Bởi nếu nhân viên làm việc không có mục tiêu thì doanh nghiệp chỉ có những dịch vụ nghèo nàn. Điều này có thể sẽ để mất khách hàng của doanh nghiệp đó

Định hướng mục tiêu

11.Khả năng xử lý điều bất ngờ

Trong quá trình làm việc sẽ có những sự việc bạn không thể ngờ tới. Khi đó bạn cần đặt ra những câu hỏi và trả lời chúng.

  •  Ai ? – Bạn cần biết mình đang nói chuyện với ai và điều chỉnh phù hợp.
  • Cái gì ? – Khi gặp phải vấn đề, bạn cần chuyển thông tin gì cho cấp trên.
  • Như thế nào ? – Bạn cần xác định cách thức xử lý mỗi vấn đề như thế nào.

>>>Xem thêm: Top 5 cuốn sách kỹ năng mềm cần thiết và đáng đọc nhất

12.Kỹ năng chăm sóc khách hàng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Ban ó thực sự lôi kéo khách hàng về công ty hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng thuyết phục và kinh nghiệp của bạn có khiến khách hàng hài lòng hay không.

Không phải mỗi lần tiếp cận khách hàng là bạn chốt được đơn mà bạn phải lôi kéo và giữ khách hàng ở lại với công ty bạn.

13.Sự bền bỉ

Nên nhớ rằng khách hàng của bạn cũng là một con người, họ cũng hiểu rằng sự nổ lực sẽ mang lại gấp 10 lần cho bạn cho nên đừng bao giờ “ăn gian” thời gian của khách hàng với một chất lượng dịch vụ kém.

14.Khả năng kết thúc vấn đề

Kỹ năng này giúp bạn kết thúc cuộc trò chuyện với sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, có thể loại bỏ những điều khoản không có lợi với công ty trên hợp đồng mà vẫn giữ ấn tượng tốt với khách hàng.

Bạn sẵn sàng cho khách hàng thấy được 3 điều quan trọng:

• Bạn đã chăm sóc khách hàng đúng yêu cầu

• Bạn vẫn đang mong muốn chăm sóc khách hàng đến khi đúng yêu cầu

• Khách hàng là người xác nhận bạn có chăm sóc đúng yêu cầu hay không.

Kỹ năng kết thúc vấn đề hoàn hảo

15.Luôn mong muốn học hỏi và cải thiện bản thân

Để có kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt đó là quá trình phát triển bản thân lâu dài. Bạn cần liên tục học hỏi và nâng cao trình độ bạn thân.

Những người không tìm cách cải thiện những gì họ đã làm ngay cả tạo ra một sản phẩm, quảng cáo doanh nghiệp hoặc giúp đỡ khách hàng sẽ luôn chạy sau những người luôn sẵn sàng tìm cách đầu tư và làm tốt hơn những kỹ năng của họ.

Để có thể chăm sóc khách hàng tốt bạn nên ứng dụng phần mềm quản lý công việc miễn phí để có thể hệ thống hóa dữ liệu khách hàng. Tại phần mềm bạn có thể tối đa hóa hiệu suất công việc. Xây dựng hình tượng làm việc chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và dễ dàng đem đơn hàng về cho công ty.

Xem thêm: Để chắm sóc khách hàng hiệu quả cần những gì?