Kỹ năng ghi nhớ trong kinh doanh được xem như bước nhảy vọt trong việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng hay làm việc hiệu quả. Giả sử, bạn là nhân viên bán hàng thì việc bạn nhớ tên khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và qua đó bạn có thể biết thêm nhiều thông tin ngoài lề của khách hàng để có thể tư vấn cho họ mua mặt hàng phù hợp với họ nhất.

Vậy bạn hiểu như thế nào là kỹ năng ghi nhớ trong kinh doanh? Nó mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Làm sao để có kỹ năng ghi nhớ tốt? Hôm nay, JobChat sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi này.

Kỹ Năng Ghi Nhớ Trong Kinh Doanh

1.Bạn biết gì về kỹ năng ghi nhớ?

Kỹ năng ghi nhớ giúp bạn biết cách vận dụng các chức năng của não bộ – nghe, nhìn, cảm nhận để ghi nhớ tốt hơn nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình học tập và làm việc. Đồng thời cuốn sách còn giúp các bạn cải thiện kỹ năng ghi nhớ hiệu quả bằng cách vận dụng mô hình George, bảng kê các mẫu hình tư duy cá nhân và có những phương pháp ghi nhớ hiệu quả hơn.

Bạn biết gì về kỹ năng ghi nhớ?

Các kỹ năng ghi nhớ

  • Học từ tổng quát đến cụ thể
  • Hiểu
  • Sắp xếp dữ liệu
  • Học đi đôi với hành,học tập trung
  • Thư giãn
  • Sử dụng hình ảnh
  • Lặp lại
  • Viết
  • Hạn chế ôm đồm nhiều việc cùng một lúc
  • Học
  • Bỏ thói quen “học tạm thời, nhớ ngắn hạn”
  • Dùng ánh nắng ban ngày
  • Cách học
  • Thái độ học tích cực
  • Chọn lọc những gì cần phải ghi nhớ
  • Kết hợp những kỹ thuật ghi nhớ
  • Liên tưởng
  • Lưu lại các cách ghi nhớ
  • Hãy thường xuyên lục lại bộ nhớ
  • Và cố gắng nhớ lại, đừng bao giờ quên.

2.Sức mạnh của việc nhớ tên khách hàng

Nhớ tên khách hàng được xem là thủ thuật xây dựng thương hiệu chi phí thấp, thậm chí nó không có thể không tốn chi phí. Không chỉ trong kinh doanh, trong cuộc sống nếu bạn nhớ hết tên tất cả bạn bè thì thật tuyệt vời. Việc bạn nhớ được tên khách hàng sẽ tọa được thiện cảm rất lớn của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Vấn đề đặt ra ở đây chính là trí nhớ của chúng ta thường không tốt.

Khi bạn nhớ được tên khách hàng sẽ giúp khách hàng cảm thấy gần gũi với doanh nghiệp của bạn hơn. Điều này sẽ giúp khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm của bạn thay vì những sản phẩm khác. Nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng cũng tăng lên nhờ thiện cảm mà doanh nghiệp của bạn tạp dựng. Doanh thu từ đó mà đi lên một cách bền vững.

Sức mạnh của việc nhớ tên khách hàng

3.Những điều bạn cần ghi nhớ khi giao tiếp với khách hàng

Kiên nhẫn là chìa khóa của kỹ năng ghi nhớ

Nếu khách hàng chủ động liên hệ với bạn khi họ có điều chưa chắc chắn, nối rối hay khiếu nại thì bạn nên đặt yếu tố kiên nhẫn lên hàng đầu. Điều họ mong muốn nhận được chính là sự tư vấn và hỗ trợ của từ phía doanh nghiệp. Bạn nên hiểu được rằng cách nhìn nhận sản phẩm của mỗi khách hàng sẽ khách nhau bởi họ không phải người làm nên sản phẩm.

Hãy kiên nhẫn giải thích và ghi nhớ để có thể nắm bắt vấn đề của khách hàng để có thể giúp khách hàng tháo gỡ thắc mắc.

Lắng nghe tích cực

Bạn nên đặt mình vào vị trí khách hàng để có thể giúp họ tháo gỡ không chỉ ở những thắc mắc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà còn ở thái độ bức xúc của họ tại thời điểm giao tiếp.

Những điều bạn cần ghi nhớ khi giao tiếp với khách hàng

Kiến thức về sản phẩm chính xác

Bạn cần ghi nhớ chính xác, kỹ càng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Dù bạn không phải là người tạo ra sản phẩm nhưng bạn vẫn phải nắm rõ đặc tính, cách hoạt động của sản phẩm giống như các khách hàng của bạn sử dụng mỗi ngày.

Kỹ năng ghi nhớ sẽ giúp bạn tự tin để có thể buổi tư ván hiệu quả bằng các cách linh hoạt xử lý các tình huống phức tạp.

Kỹ năng “đọc” của khách hàng

Hãy ghi nhớ, mức độ bạn hiểu khách hàng sẽ quyết định việc mức độ thành công của bạn trong giao tiếp với họ. Điều này cần sự nhạy cảm và tinh tế trong quá trình giao tiếp với khách hàng. Điều này giúp bạn đi xa hơn trong việc tương tác tư vấn sản phẩm và giữ chân khách hàng.

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc hệ thống dữ liệu thì phần mềm quản lý công việc sẽ là giải pháp tối ưu giúp bạn hệ thống hóa dữ liệu một cách khoa học. Đồng thời bạn có thể chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn thông qua phần mềm quản lý công việc miễn phí này. Chúc bạn và doanh nghiệp thành công!

>>> Xem thêm: Quy Trình Lập Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Hoàn Hảo