Nếu bạn có thể đương đầu với mọi tình huống bất ngờ hay khó khăn xảy ra nơi làm việc cũng như trong việc kinh doanh thì bạn là người được xem là có kỹ năng giải quyết vấn đề. Để trở thành một nhà lãnh đạo thành công thì không thể thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề.

Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skill) là một trong những kỹ năng cần thiết trong bất cứ lãnh vực nào. Bởi cuộc sống là một chuỗi những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải giải quyết. Không có vấn đề nào giống vấn đề nào và cũng không có một công thức chung nào để giải quyết cho tất cả.

kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?

Điều quan trọng là chúng ta phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để khi có vấn đề nảy sinh thì có thể vận dụng. Giúp bạn xác định nguồn gốc của vấn đề và tìm ra các giải pháp giải quyết hiệu quả. 

>>> Xem thêm: sự hài hước của nhà lãnh đạo

Các yếu tố cần có của kỹ năng giải quyết vấn đề

Có thể vận dụng các kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề khác nhau để giải quyết vấn đề hiệu quả. Một số kỹ năng sau đây bạn có thể vận dụng khi giải quyết các tình huống:

Nghiên cứu

Đây là một kỹ năng giải quyết vấn đề problem solving skills thiết yếu liên quan đến việc giải quyết vấn đề. Để giải quyết một vấn đề, trước tiên cần phải xác định rõ nguyên nhân của vấn đề và hiểu vấn đề đầy đủ nhất. Việc của bạn là thu thập các thông tin, tài liệu liên quan đến vấn đề. Bằng cách giao tiếp với  các thành viên trong nhóm hoặc nhờ tư vấn từ người có kinh nghiệm để nghiên cứu.

Nghiên cứu giải quyết vấn đề

Kỹ năng phân tích vấn đề

Sau khi nghiên cứu và hiểu vấn đề, bước tiếp theo là phân tích tình huống. Kỹ năng phân tích giúp bạn hiểu hơn về vấn đề và phát triển các hướng giải quyết. Và bạn cũng cần có tư duy phân tích để phân biệt những giải pháp hiệu quả và không hiệu quả.

Quyết định

Và cuối cùng, phải ra quyết định để giải quyết các vấn đề phát sinh. Với các tình huống trong ngành bạn có thể nhanh chóng đưa ra quyết định giải quyết. Nếu có một kỹ năng nghiên cứu và phân tích vững chắc sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn ít kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

Quyết định giải quyết vấn đề

Nếu không thể đưa ra giải quyết, bạn có thể tham khảo ý kiến những người có khả năng và già dặn kinh nghiệm.

Giao tiếp

Khi đã có những phương án giải quyết vấn đề, bạn cần truyền đạt vấn đề cho người khác một cách rõ ràng và chính xác. Bạn cũng cần xác định được kênh nào là phù hợp nhất để đi tìm sự trợ giúp. Một khi đã tìm thấy các giải pháp hiệu quả, việc truyền đạt lại nó sẽ giảm thiểu các lỗi các thể xảy ra và vấn đề được nhanh chóng giải quyết.

>>>Xem thêm: Sự khác biệt giữa một nhà lãnh đạo xưa và ngày nay.

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề?

Một số cách có thể giúp bạn nâng cao giải quyết vấn đề:

Trao dồi kiến thức về kỹ thuật trong lĩnh vực của bạn:

Phụ thuộc vào ngành nghề của bạn. Vấn đề sẽ dễ dàng giải quyết hơn nếu bạn có kiến thức về kỹ thuật và công việc của bạn cũng được hoàn thành nhanh hơn. Bổ sung các kiến thức về kỹ thuật từ những người xung quanh hoặc thông qua các khóa học.

Trao dồi kiến thức

Bạn chắc chắn sẽ là một người sếp hoàn hảo trong mắt nhân viên của mình khi vừa có khả năng lãnh đạo vừa có giỏi kỹ thuật.

Thực hành các vấn đề thực tiễn

Để phát triển khả năng giải quyết vấn đề của bạn thì thực hành là công cụ hữu ích. Có một số sách thực hành chuyên nghiệp cho từng lĩnh vực mà bạn có thể tìm mua. Thực hành là cách tốt nhất để bạn giải quyết những vấn đề và xác định xem các giải pháp bạn đưa ra có khả thi hay không

>>>Xem thêm:

Học tập cách giải quyết vấn đề của người khác

Nếu bạn có nhân viên là người có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn và phức tạp. Hãy quan sát cách họ giải quyết vấn đề để giúp bạn cải thiện kỹ năng của chính mình. Những bài học liên quan sẽ rất hữu ích để áp dụng chúng trên con đường sự nghiệp quản lý cũng như trong công việc.

Áp dụng phần mềm quản lý công việc miễn phí, sẽ giúp bạn nhà lãnh đạo đỡ vất vã để giải quyết mọi tình huống trong công việc.