Trong bất kỳ một đợt tuyển dụng nào, cũng sẽ có người đạt và người không đạt yêu cầu. Từ chối cũng là một nghệ thuật, không phải nhà tuyển dụng nào cũng biết cách từ chối cho khéo. Nếu không công ty bạn sẽ để lại một ấn tượng không tốt với các ứng viên. Mà có thể sau này là một nhân viên tài giỏi hoặc một khách hàng tiềm năng trong tương lai. Bài viết sau đây, JobChat gợi ý cho bạn một số kỹ năng từ chối ứng viên mà bất cứ nhà quản lý nhân sự nào cũng cần nắm.

Những kiểu ứng viên nên tránh

Bạn cần nhận biết những kiểu ứng viên như thế này để không phải mất thời gian:

Những kiểu ứng viên nên tránh

Ứng viên không thành thật

Sự dối trá có thể đem đến những hiệu quả khôn lường cho công ty và những nhân viên khác. Những biểu hiện thiếu thành thực từ những điều nhỏ nhất như: giả mạo bằng cấp, tay nghề, kinh nghiệm làm việc. Trên cơ sở là một người đã có nhiều năm kinh nghiệm tuyển dụng bạn có thể tinh ý nhận ra họ có nói thật hay không

Ứng viên thiếu thực tế

Những nhân viên thiếu thực tế thường không hết mình vào công việc. Quan trọng là họ không có hướng đi cụ thể. Những người này thường không trụ được lâu vì họ dễ bị cảm xúc chi phối gây ảnh hưởng đế công việc.

Điều này gây sự tốn kém về thời gian và chi phí đào tạo. Để nhận biết những ứng viên này cũng không quá khó khăn. Thử đưa ra những tình huống như làm thêm giờ, giúp đỡ đồng nghiệp để xem phản ứng của họ. Với sự tinh ý trong nghề, bạn cũng đủ để giải mã những phản ứng và nhận biết họ như thế nào phải không?

>>> Xem thêm: Nên Hay Không Nên Xây Dựng Mối Quan Hệ Ứng Viên Mà Bạn Từ Chối?

Những ứng viên tự tin thái quá

Kiểu ứng viên này rất dễ nhận biết qua giọng điệu của họ tự tin thái quá và trong lời nói có giọng điệu phóng đại. Đa phần họ kiêu ngạo thích thể hiện bản thân và lấn át người phỏng vấn.

Thường thì bạn sẽ phải ngồi nghe họ thao thao bất tuyệt cho đến cuối buổi phỏng vấn. Gặp những trường hợp như thế thì hãy nhanh chóng kết thúc buổi phỏng vấn bằng cách chuyển chủ đề và hẹn thời gian trả kết quả.

Những ứng viên tự tin thái quá

Tại sao cần phải từ chối ứng viên một cách khéo léo

Trong giao tiếp cũng có nghệ thuật từ chối. Trong một số trường hợp email từ chối ứng viên, khi không chấp nhận một đối tượng hay một lời đề nghị nào đó thì chúng ta cần từ chối. Từ chối rất dễ làm mất lòng người khác nhưng cách từ chối khéo léo thì lại không.

Biết cách từ chối sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp và không phải là việc dễ dàng. Tùy vào cách ứng xử của mỗi người mà linh hoạt lựa lời. Miễn sao đôi bên cảm thấy hòa nhã và vui vẻ.

Kỹ năng từ chối ứng viên khéo léo

Đưa ra những quy trình và tiêu chuẩn đánh giá nhân viên nhất định

Cần nắm rõ tiêu chí cho vị trí tìm việc nhân sự đó đề cập rõ đến quy trình tuyển dụng. Thường xuyên cập nhật thông tin để ứng viên nắm rõ các vòng loại họ sẽ trải qua.

Nếu như công ty không có chính sách gửi mail đến ứng viên thì ngay trong buổi phỏng vấn có thể thông báo rằng: Công ty sẽ liên hệ lại nếu bạn vượt qua vòng phỏng vấn để tiến vào vòng tiếp theo”. Hoặc có thể là “ Nếu sau 1 tuần bạn không nhận được thông báo từ công ty thì có nghĩa chúng tôi đã tìm được người phù hợp.

Đưa ra những quy trình và tiêu chuẩn đánh giá nhân viên nhất định

Đưa ra lời từ chối sớm nhất có thể

Nếu để ứng viên chờ đợi lâu quá có thể bạn sẽ bị vụt mất họ. Vì vây, khi đã quyết định tuyển dụng hãy thực hiện lời mời ngay lập tức. Điều này cũng được thực hiện nhanh chóng khi kết thúc quy trình phỏng vấn với một ứng viên.

Nếu để ứng viên chờ lâu quá họ có thể bị sốt ruột. Và việc từ chối khiên họ có cảm giác tiêu cực với công ty của bạn. Vì vậy, dù họ có đạt hay không thì cũng nên có một lời thông báo.

kỹ năng từ chối ứng viên khéo léo

Giúp đỡ ứng viên bị từ chối

Hãy thẳng thắn nói cho họ biết lý do bị từ chối. Nêu lên những thiếu sót và điểm mạnh của họ. Để họ có thể tự tin ứng tuyển vào tổ chức khác với một vị trí phù hợp hơn. Nếu có thể hãy đề xuất cho các ứng viên không đạt yêu cầu tham gia một khóa học nào đó để bổ sung thêm kiến thức.

Có những đóng góp tích cực đó thì có trượt họ cũng cảm thấy có thiện cảm với công ty và cảm kích về bạn. Tuy nhiên, giọng điệu của bạn phải thật hòa nhã để ứng viên không cảm thấy bạn đang dạy đời họ.

Hãy giữ liên lạc với các ứng viên bị từ chối trong đợt tuyển dụng của bạn bằng phần mềm quản lý công việc Jobchat.