Mọi điều trong cuộc sống, chúng ta cần nhận được những lời khuyên hữu ích. Đôi lúc tất cả điều ta muốn lại chỉ là xung quanh mọi người tin tưởng cách xử lý hay là để ta được yên ổn một mình. Kỹ năng từ chối là kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Hẳn là trong cuộc sống hàng ngày, sẽ có những lúc bạn  ao ước được đắm mình trong không gian riêng của chính bạn. Thực tế thì cho thấy không phải lúc nào bạn muốn thì cuộc đời sẽ làm theo mong muốn của bạn.

Luôn tồn tại những đồng nghiệp nhiệt tình hoặc bạn bè tốt bụng không ngừng hỏi han và đưa ra những lời khuyên mọi lúc mọi nơi.

Đơn giản chỉ vì họ tin là đang giúp bạn tìm ra giải pháp hay tránh sai lầm dựa trên trải nghiệm thực tế của bản thân, nhưng họ quên hỏi rằng bạn có cần lời khuyên hay không.

Nếu bạn gặp quá nhiều lời khuyên không cần đến thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung làm việc thì đây quả thật là tình huống thảm họa thật sự.

Kỹ Năng Từ Chối “Yes Or No”

Bạn không thể nào làm lơ hay xua đuổi với đồng nghiệp. Kỹ năng từ chối có thể sẽ giúp bạn từ chối một cách lịch sự mà hiệu quả. Cùng JobChat tìm hiểu về kỹ năng từ chối này để giành lại “khoảng trời riêng nhỏ bé” nhé!

1. “Cảm ơn về lời khuyên, tôi sẽ cân nhắc ngay khi hoàn thành [việc/ dự án…] này”

Sự dông dài của những đồng nghiệp nhiệt tình có thể đã chiếm quá nhiều thời gian mà không mang đến bất cứ điều hữu ích gì. Hãy cho họ biết bạn đang đánh giá cao suy nghĩ của họ mà bây giờ bạn cần ưu tiên những việc quan trọng hơn trước mắt.

Điều này có thể hy vọng họ sẽ nhận được dấu hiệu rằng bạn đang rất bận mà khoogn làm phiền nữa. Đồng thời, bạn nên kết hợp với những hành động để có thể cho họ thấy rằng bạn đang rất vội và không thể để tâm đến lời họ nói sau đó nữa.

Cảm ơn về lời khuyên và từ chối

2. “Tôi đánh giá cao phản hồi này, nhưng chúng tôi thực sự đã được xác nhận từ [người dùng/ khách hàng/ đối tác/ sếp…] rằng […]”

Trường hợp này sẽ thích hợp nếu bạn không đồng ý với ý kiến của ai đó. Đừng bao giờ từ chối thẳng thừng bởi điều đó thật thô bạo và thiếu nhạy cảm. Hành động đó sẽ có thể khiến đồng nghiệp của bạn tổn thương và có thể đồng nghiệp của bạn sẽ cảm thấy bị xúc phạm, mất mặt.

Hãy tập trung vào bức tranh lớn và giải thích cho họ hiểu rằng góp ý của họ không hữu ích đối với bạn. Bạn có thể lấy dẫn chứng rằng bạn đã từng trải nghiệm và nó không hiệu quả đối với bạn.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Câu này rất thích hợp để dùng khi bạn không đồng tình với ý kiến của ai đó. Thật thô bạo và thiếu nhạy cảm, nếu bạn thẳng thừng nói với cô đồng nghiệp nhiệt tình rằng “ý tưởng của em thật ngớ ngẩn, ngu ngốc hay chẳng có giá trị gì”.

Làm điều này theo cách kém tế nhị sẽ khiến đồng nghiệp thấy tổn thương, xúc phạm hoặc mất mặt, từ đó dẫn đến các cảm giác dè chừng hay bất mãn về sau. Đôi bên sẽ không làm mất lòng nhau và điều này tạo bối cảnh tốt cho các đề xuất giá trị khác trong tương lai.

khéo léo từ chối những lời khuyên không hữu ích

3. “Tôi hiểu là lời khuyên này rất hiệu quả với anh, nhưng tôi cảm thấy không thoải mái khi phải làm […]”

Nếu lời khuyên ấy bạn cảm thấy không ổn hay mất thoải mái. Bạn hoàn toàn có thể chấp nhận được khi bạn từ chối một lời khuyên. Đồng nghiệp chỉ thực lòng quan tâm và muốn giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất nếu họ không mang đến những gợi ý để đẩy bạn vào tâm trạng tồi tệ hay cảm giác khó chịu.

Chỉ có những người vô lý, xấu tính mới bắt buộc và dồn ép bạn làm những điểu bạn không thích. Trường hợp này, bạn cứ mạnh dạn bỏ qua và thẳng thắn từ chối.

Bằng cách thể hiện rõ cho đối phương biết bạn là ai và không chấp nhận làm điều gì, bạn không những có thể khiến họ im lặng lần này mà đôi khi còn thúc đẩy họ đưa ra những phản hồi khác nhau, từ đó tìm thấy được nhiều góp ý phù hợp hơn về sau.

4. “Tôi rất tôn trọng ý kiến và đánh giá cao suy nghĩ của bạn, tuy nhiên tôi đã có kế hoạch để cải thiện […] rồi”

Trong cuộc sống, một số trường hợp bạn nên nói “không, cảm ơn!” một cách kiên quyết, nhưng sẽ bối rối và khó xử nếu điều này lại khiến bạn không còn sự cởi mở và cánh cửa kết nối giữa bạn và đồng nghiệp bị đóng lại.

Nguyên tắc vàng trong nghệ thuật từ chối

Đây được xem là kỹ năng từ chối tuyệt vời, bởi nó cho thấy đối phương được tôn trọng. Lý do từ chối của bạn là vì bất khả kháng không thể không thực hiên.

Có những lúc đồng nghiệp của bạn sẽ cư xử như họ biết mọi thứ và họ rất hiểu bạn. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải chịu đựng điều này hàng giờ liền.

Dù họ là ai, với mục đích hoàn thành tốt nhất công việc, bất cứ khi nào bạn nhận ra rằng các lời-khuyên-không-được-yêu-cầu đang khiến mình mất tập trung, lãng phí thời gian hoặc gây phiền toái một cách thô lỗ. Hãy thử chọn một trong bốn câu gợi ý bên trên để giúp họ dừng lại, tôn trọng không gian làm việc riêng tư của bạn.

Ứng dụng kỹ năng từ chối hiệu quả sẽ giúp bạn ứng xử thích hợp. bạn hoàn toàn có thể thành công trong việc trả những người phiền nhiễu về chỗ của họ và quay trở lại làm việc của mình mà không làm mất hoà khí. JobChat chúc bạn thành công!

Kỹ năng từ chối có hoặc không sẽ dễ dàng hơn khi dùng trên phần mềm quản lý công việc cá nhân.