Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng để tạo nên một nhóm làm việc hiệu quả. Khi làm việc nhóm các cá nhân sẽ giúp đỡ, hỗ trợ và hoàn thành những điểm mạnh và điểm yếu cho nhau. Tuy nhiên không phải nhóm làm việc nào cũng hiệu quả.  Vậy làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả và tốt nhất? Bài viết này sẽ bật mí cho bạn điều đó.

Luôn luôn lắng nghe ý kiến từ người khác

Một khi làm việc nhóm, các thành viên đều có quyền nói ra tiếng nói của mình. Bởi vậy bạn nên lắng nghe và thu nhận tất cả ý kiến của họ. Không được khước từ hay lờ đi các ý kiến của các thành viên.

Làm việc nhóm hiệu quả là phải biết lắng nghe ý kiến của nhau
lắng nghe ý kiến từ mọi người

Lắng nghe ý kiến từ các thành viên trong nhóm là thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho họ và ngược lại. Ngoài ra, lắng nghe cũng giúp bạn giải quyết được những xung đột khi xảy ra trong quá trình làm việc.

Việc lắng nghe ý kến từ các thành viên sẽ giúp bạn tích lũy thêm các ý kiến hay, đóng góp tích cực giúp hoàn thiện mình và nhóm ngày càng tốt hơn.

Làm việc nhóm hiệu quả dựa trên tinh thần đoàn kết và tôn trọng nhau

Nếu như trng nhóm luôn xảy ra mâu thuẫn, các thành viên chia bè kêt phái, chẳng ai chịu nhường ai thì chắc chắn hiệu quả làm việc của nhóm sẽ bị ảnh hưởng.

 Và trong một nhóm không thể tránh khỏi sự chênh lệch về trình độ và năng lực của mỗi người. Không có một nhóm nào là hoàn hảo hoàn toàn.

làm việc nhóm cần phải có sự đoàn kết
tinh thần đoàn kết

Chính vì vậy để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần kết nối và tạo điều kiện để các thành viên giao tiếp với nhau nhiều hơn. Nhằm tăng cường các hoạt động giúp tạo mối quan hệ thân thiết và thấu hiểu giữa các thành viên.

Và đừng bao giờ khinh thường hay xa lánh đồng nghiệp của mình. Hãy cùng nhau hỗ trợ và giúp các thành viên cùng nhau tiến bộ.

>>>Xem thêm: Làm việc nhóm – thời đại công nghệ

Biết tổ chức và quản lý công việc hiệu quả

Nếu bạ cho rằng quản lý công việc và tổ chức công việc chỉ dành cho trưởng nhóm là hoàn toàn sai lầm.

Người trưởng nhóm là người đứng đầu, có nhiệm vụ nhận ra điểm mạnh điểm yếu của các thành viên. Từ đó họ sẽ phân chia công việc phù hợp theo khả năng của từng người.

Còn các thành viên có nhiệm vụ tổ chức, sắp xếp và quản lý công việc của mình sao cho hiệu quả để hoàn thành công việc tốt nhất.

Ngày nay thì xu hướng dùng phần mềm quản lý công việc nhóm đang được nhóm trưởng, người quản lý ứng dụng để giúp cho các cá nhân trong nhóm quản lý công việc của mình hiệu quả hơn.

phần mềm quản lý công việc kinh doanh online
Phần mềm quản lý công việc Jobchat

Đồng thời nhóm trưởng hay nhà quản lý có thể dễ dàng nắm bắt công việc của tất cả thành viên trong nhóm.

>>>Xem thêm: Làm việc nhóm – thời đại công nghệ

Có tinh thần trách nhiệm với công việc sẽ giúp làm việc nhóm hiệu quả

Sự thành công của làm việc nhóm không quyết định bởi sự nỗ lực của riêng cá nhân nào. Mà đó lầ sự đóng góp của tất cả sự nỗ lực của các thành viên trong một nhóm. Mỗi thành viên trong nhóm đóng một vai trò quan trọng họ như những mắt xích liên kết với nhau trong nhóm.

Nhiều người khi làm việc nhóm hay có tính ý lại, lơ là công việc. Suy nghĩ mình không làm thì sẽ có người làm thay. Hay, kệ đi, việc nhóm nhiều người mà. Đó là suy nghĩ của nhiều người khi làm việc nhóm.

cần có tinh thần trách nhiệm khi làm việc nhóm
tinh thần trách nhiệm

Tuy nhiên, đừng nên suy nghĩ như vây vì mỗi người ai cũng có công việc của riêng mình. Một team muốn làm việc hiệu quả thì cần có sự kết hợp của nhiều cá nhân. Nếu từng cá nhân làm việc càng tốt thì kết quả đạt được càng cao.

Vậy nên mỗi cá nhân nên phải có nguyên tắc và trách nhiệm đối với mỗi công việc mình được giao. Đừng để ảnh hưởng của bạn dẫn đến làm ảnh hưởng đến kết quả của một nhóm.

Trên đây là những điểm cần lưu ý nếu bạn làm việc nhóm hiệu quả. Ngoài ra, còn rất nhiều kỹ năng khác nữa mà chúng tôi sẽ tìm thêm và chia sẻ với bạn. Chúc bạn làm việc thành công và hiệu quả.

Xem thêm: Tạo một quy trình làm việc nhóm tăng năng suất làm việc