Trong cuộc sống không phải khi nào bạn cũng cần phải nói thuyết phục người khác nghe theo bạn. Kỹ năng lắng nghe cũng rất quan trọng. Lắng nghe hiệu quả có thể đem thành công đến bên bạn.

Một số trường hợp, đối phương chỉ cần bạn lắng nghe. Lắng nghe không chỉ để đối phương có thể thoải mái nói những gì họ mong muốn và những gì họ muốn giải bày mà lắng nghe còn để cho bạn hiểu đối phương hơn để có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả. Hãy cùng JobChat phân tích kỹ năng lắng nghe hiệu quả để thành công có thể theo đuổi bạn nhé!

lắng nghe hiệu quả để thành công

1. Kỹ năng lắng nghe hiệu quả là gì?

Nghe là một quá trình thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Nhưng lắng nghe lại là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.

Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một doanh nghiệp, công ty đòi hỏi ở nhân viên của họ.

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả là gì?

2. Vai trò của kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả quyết định 90% thành công giao tiếp. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng nhưng trong cuộc sống nhiều người lại bỏ qua kỹ năng này khiến cho cuộc giao tiếp trở nên kém hiệu quả.

Trong cuộc sống

Lắng nghe hiệu quả giúp bạn xây dựng và phát triển mối quan hệ theo chiều hướng tốt đẹp. Vì khi giao tiếp với bạn đối phương được lắng nghe và có thể trút nỗi phiền muộn. Từ đó, mối bạn hệ giữa bạn và họ sẽ trở nên gắn bó và tin tưởng hơn nếu bạn biết cách lắng nghe, khích lệ và ủng hộ đúng cách.

Vai trò của kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Trong công việc

Dù bạn hoạt động trong bất kỳ ngành nghề gì thì kỹ năng lắng nghe vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn học hỏi những kinh nghiệm, thấu hiểu tích cách, thói quen, sở thích, tâm tư tình cảm của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác mà còn giúp ta đưa ra được những ý tưởng để giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Điều này sẽ rất hữu ích nếu bạn là nhà lãnh đạo biết lắng nghe, bạn sẽ tạo cho nhân viên cảm giác họ luôn được thấu hiểu và tình cảm trong công ty sẽ được gắn kết và tăng hiệu quả làm việc bởi lắng nghe hiệu quả.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

3. 7 nguyên tắc vàng có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Tập trung vào cuộc giao tiếp          

Khi bạn giao tiếp thì đây là hoạt động tương tác hai chiều, nếu bạn không tập trung thì đồng nghĩa với việc bạn không hiểu đối phương đang nói gì. Bên cạnh đó, việc bạn xao nhãng cuộc giao tiếp bằng việc để ý những thứ xung quanh có thể sẽ khiến cho đối phương cảm thấy khó chịu và không được tôn trọng trong cuộc giao tiếp này.

Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp bằng cách hạn chế những nguyên nhân gây ra sự xao nhãng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh để trò chuyện…

Tập trung vào cuộc giao tiếp

Tuyệt đối không ngắt lời đối phương

Bạn nên hiểu rằng người có thói quen ngắt lời người khác là người hông thể có khả năng lắng nghe giỏi. Điều đầu tiên, bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói thì bạn mới có thể lắng nghe tốt.

Trong giao tiế, nếu bạn ngắt lời đối phương sẽ khiến đối phương cảm thấy khó chịu và không có thiện cảm với bạn. Việc thấu hiểu đối phương sẽ giúp bạn tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.

Không phán xét và áp đặt đối phương

Bạn cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Đừng bao giờ ấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.

Quan điểm của bạn chưa chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn.

Không phán xét và áp đặt đối phương

Biết cách đặt câu hỏi

Đây là cách thể hiện bạn đang lắng nghe, theo dõi cuộc trò chuyện và bạn thực sự quan tâm đến những gì họ nói. Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin hơn về chủ đề đang được nói đến. Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ giúp bạn lắng nghe hiệu quả.

Biết cách đặt câu hỏi

Đưa ra ý kiến cá nhân

Lắng nghe hiệu quả không phải bạn chỉ nghe mà không nói gì. Nếu điều này xảy ra thì bạn đang khiến đối phương cảm thấy bị cô lập trong cuộc trò chuyện, tạo cho họ cảm giác họ đang độc thoại chứ không phải giao tiếp.

Hãy đưa ra ý kiến cá nhân về câu chuyện của đối phương như đây là lời khẳng định cho việc bạn đang thực sự lắng nghe những gì họ nói trong cuộc giao tiếp này.

Thời đại công nghệ 4.0 này đã cho ra phần mềm quản lý công viêc cá nhân giúp bạn vừa quản lý công việc hiệu quả, đồng thời giúp bạn giao tiếp thuận lợi ở mọi lúc mọi nơi dù bạn dùng máy tính hay smartphone. Ứng dụng các tính năng tiện ích vào phần mềm quản lý công việc sẽ giúp bạn lắng nghe những người xung quanh hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!