Cách duy nhất để biết rõ thị trường của bạn là thực hiện nghiên cứu trên chính khách hàng mục tiêu. Dẫu biết vậy, song nhiều nghiên cứu đã, đang và sẽ còn được tiếp tục thực hiên. Tìm hiểu về các đặc điểm hành vi của người tiêu dùng trực tuyến. Một số nét chính của họ như sau:

1. Người tiêu dùng số đang ngày càng thông thạo công nghệ số:

Tới lúc này, nhiều người tiêu dùng trực tuyến đã có thâm niên nhiều năm sử dụng Internet. Xu hướng sử dụng vẫn thiên về người trẻ tuổi. Song nhiều người lớn tuổi cũng đang ngày càng thông thạo hơn về Internet.

Khi thông thạo Internet hơn, người ta sẽ sử dụng nó theo hướng hiệu quả hơn. Tức là họ sẽ không “con kà con kê” trên mạng nhiều nữa. Điều đó có nghĩa là nội dung của bạn cần truyền tải đúng những gì họ muốn một cách nhanh chóng.

Người tiêu dùng số đang ngày càng thông thạo công nghệ số

2. Họ muốn có mọi thứ đồng thời

Trong thế giới số, nơi mọi thứ xảy ra với tốc độ hàng triệu dặm/giờ. Người tiêu dùng trở nên quá quen thuộc với việc nhận được thông tin theo yêu cầu từ nhiều nguồn khác nhau cùng lúc. Thời gian với họ là tài sản quý, nên họ muốn thông tin được định dạng. Sao cho họ có thể lướt qua để xác định mức độ phù hợp trước khi đầu tư thời gian kiểm soát chi tiết.

Trong quá trình xây dựng các chiến lược trực tuyến. Giới thiết kế và tiếp thị cần phải nghiên cứu đáp ứng được yêu cầu “đọc lướt” và mong muốn về sự thỏa mãn tức thời này của họ. Hãy nghĩ về giá trị thời gian cũng như giá trị tiền bạc của họ

Họ muốn có mọi thứ đồng thời

3. Họ nắm thế chủ động

Web không phải là một phương tiện bị động. Trong thế giới 4.0, người tiêu dùng lại càng ở thế chủ động hơn bao giờ hết. Nếu không hiểu được thực tế đơn giản đó thì khách hàng mục tiêu không chỉ không gắn kết với bạn mà còn chủ động rời xa bạn.

Để đạt được những kết quả khả quan, chúng ta cần điều chỉnh các hoạt động tiếp thị theo hướng lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Đồng thời mang lại những giá trị thực tế cho người tiêu dùng

>>> Bài viết cùng chủ đề:

4. Người tiêu dùng trực tuyến không trung thành

Tính minh bạch và tính tức thời của Internet tuy không loại trừ hẳn khái niệm về sự trung thành với thương hiệu, nhưng nó cũng làm suy yếu đi khái niệm này.

Xây dựng lòng tin với thương hiệu cũng là một yếu tố cốt lõi trong tiếp thị số, nhưng người tiêu dùng ngày nay đã có thể ngồi một chỗ mà cân đo đong đếm các thương hiệu cạnh tranh.

Những giá trị mà bạn có thể mang lại cho họ so với các đối thủ khác trong nước và trên toàn cầu ra sao? Dù thương hiệu của bạn có giá trị, nhưng nếu đề xuất giá trị của bạn không bằng đối thủ , bạn sẽ nắm chắc phần thua.

Người tiêu dùng trực tuyến không trung thành

5. Họ lên tiếng

Người trực tuyến trao đổi với nhau và họ trao đổi với nhau rất nhiều. Qua các bài duyệt của chuyên gia, các blog, mạng xã hội, các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến, họ kể cho nhau nghe về những câu chuyện hay, chuyện dở họ gặp trên mạng.

Xét từ góc độ tiếp thị, đây là con dao hai lưỡi – nếu tận dụng được khả năng tích cực , bạn sẽ có khả năng phát tán được những thông điệp của mình với tốc độ lây lan của viruss. Nếu không, bạn sẽ trở thành đối tượng của những trận “phản pháo” không mấy dễ chịu trên mạng.

Vấn đề đặt ra với doanh nghiệp

Xây dựng một cộng đồng khách hàng ủng hộ, quan tâm đến doanh nghiệp trên mạng xã hội. Tại đây, khách hàng có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này thu hút và lan tỏa thương hiệu của bạn đến những khách hàng tiềm năng

Bằng cách tận dụng sức ảnh hưởng của khách hàng trung thành để tạo ra nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy mà không được xem nhẹ việc chăm sóc khách hàng cũ. Bởi họ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng khác.

Vấn đề người dùng trực tuyến được đặt ra với doanh nghiệp

Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng JobChat

Xây dựng cho riêng doanh nghiệp của mình một hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng với phần mềm Jobchat.

Jobchat sẽ giúp bạn tạo một hệ thống quản lý khách hàng đơn giản. Dễ sử dụng nhưng mạng lại hiệu rất tốt. Với chất lượng sản phẩm của bạn và chất lượng dịch vụ đi kèm của phần mềm sẽ giúp bạn:

  • Kiểm soát được khách hàng của bạn
  • Lưu trữ danh sách khách hàng một cách cụ thể
  • Giữ chân được khách hàng dựa trên các chiến lược hợp lý