Một nguyên tắc mà bất cứ Startup nào cũng đều phải ghi nhớ là chấp nhận thất bại. Đây cũng chính là nỗi lo lắng mà mọi doanh nghiệp khởi nghiệp đang nỗ lực để điều đó không xảy đến. Chính vì vậy bạn phải nắm rõ những ngọn nguồn nguyên nhân khởi nghiệp thất bại để có biện pháp đối phó ngay từ những nước cờ đầu tiên.

Bài viết sau đây JOBCHAT sẽ tổng hợp 6 nguyên nhân chủ yếu mà nhiều doanh nghiệp đã phạm phải sai lầm. Tùy trường hợp khác nhau để có thể áp dụng linh hoạt cho doanh nghiệp của mình.

>>>Xem thêm:

1. Thiếu nguồn lực – Nguyên nhân khởi nghiệp thất bại

Một lực lượng nhân sự chất lượng là chìa khóa then chốt trong việc góp phần tạo dựng doanh nghiệp Startup. Đa số công ty khởi nghiệp bắt đầu từ 3 – 5 thành viên cốt lõi nhưng là những thành viên xuất sắc hết mình trong công việc.

Một công ty khởi nghiệp nắm giữ những nhân viên đa năng, linh hoạt sẽ đưa doanh nghiệp đi lên nhanh chóng và tiết kiệm nguồn nhân lực cho công ty.

Và ngươc lại, nếu sở hữu một đội ngũ nhân viên có hiệu suất làm việc kém. Bắt buộc bạn phải thuê thêm nhân viên để làm các công việc giống nhau thì có mang lại hiệu quả cho công ty không? Yếu tố này thường ít có doanh nghiệp đẻ ý đến, và khi nhận ra thì đã quá muộn rồi.

Thiếu nguồn lực - Nguyên nhân khởi nghiệp thất bại

2. Thiếu vốn đầu tư – Khởi nghiệp thất bại

Nhiều doanh nghiệp Startup rất có tiềm năng và hoạt động khá ổn định trong thời gian ban đầu. Nhưng khi cần phát triển mở rộng về quy mô kinh doanh thì rơi vào tình cảnh thiếu hụt ngân sách và thiếu vốn đầu tư.

Chính vì thế mà vấn đề về vốn trở thành vấn đề gây trở của bất cứ doanh nghiệp Startup nào. Theo một nguồn thông tin từ báo mới thì trung bình 1000 doanh nghiệp chỉ có 2 doanh nghiệp được rót vốn đầu tư.

>>> Bài viết cùng chủ đề:

3. Không đáp ứng được nhu cầu khách hàng

Nhiều Startup thành lập tự tin rằng với ý tưởng kinh doanh và sản phẩm độc đáo sẽ mang lại thành công. Nhưng điều đó là chưa chắc vì nó không đủ đáp ứng được nhu cầu thị trường. Khách hàng xưa nay rất cảnh giác và  không có thói quen thử một sản phẩm từ một thương hiệu mới hoàn toàn không đủ uy tín

Không đáp ứng được nhu cầu khách hàng
Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Lời khuyên nếu sản phẩm của bạn quá mới trên thị trường thì có thể chạy thử những chương trình để tiếp cận thị trường. Làm thân với khách hàng để tìm hiểu nhu cầu từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp với họ.

4. Không có chính sách quản lý chi phí

Không biết quản lý chi phí đúng cách có cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của những doanh nghiệp startup. Một doanh nghiệp tài giỏi ban đầu ngay tư đầu sẽ luôn sử dụng chiến lược tiết kiệm, họ chỉ bỏ tiền ra với những vấn đề cần thiết, tiết kiệm tối đa mọi khoản chi.

Chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư ít nhất là 6 tháng trước khi nguồn vốn cạn kiệt.  Với chiến lược khôn ngoan này, đảm bảo doanh nghiệp của bạn sẽ tránh được tình trạng nguồn kinh phí rơi vào mức báo động.

5. Chọn sai đối tác – Nguyên nhân khởi nghiệp thất bại của doanh nghiệp

Để doanh nghiệp đi vào hoạt động, làm việc với các nhà cung cấp, các đơn vị hỗ trợ là điều tất nhiên. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn đúng đắn dễ dẫn đến khởi nghiệp thất bại.

Ví dụ trong khâu vận chuyển, nếu bạn chọn đúng một đơn vị cung cấp dịch vụ với giá cao, chất lượng không đảm bảo. Điều này không chỉ làm túi tiền của bạn ngày càng rỗng đi mà chất lượng và uy tín công ty bạn cũng bị ảnh hưởng.

6. Chiến lược Marketing chưa đúng cách

Một nguyên nhân khởi nghiệp thất bại chính khác của hầu hết các doanh nghiệp Startup là chưa biết cách tiếp thị. Một sản phẩm có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường nhưng nhanh chóng bị lụi tàn vì không được truyền thông quản bá đến người tiêu dùng thật sự của nó.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần nghiên cứu kĩ thị trường trước khi có các chiến lược tiếp cận. Sau đó tập trung vào các kênh truyền thông kĩ thuật số thay vì các kênh quảng bá truyền thống.

Đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo dụng một hệ thống quản lý doanh nghiệp giúp bạn tiết kiệm thời gian. Áp dụng phần mềm quản lý công việc cá nhân để phân chia công việc cho nhân viên giúp tập trung vào thực hiện những việc quan trọng. Đầu tư ngay từ đầu vào công nghệ là một đầu tư khôn ngoan.

>>>Xem thêm: