Người tiêu dùng ngày nay cũng đã thay đổi với nhiều đặc điểm khác nhau. Ths. Trần Văn Phát, CEO của Robot Corp đã phân loại một cách rõ rệt các lớp người tiêu dùng hiện nay. Bài viết dưới đây JobChat sẽ giới thiệu đến các bạn chân dung những nhóm người tiêu dùng mới đó.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những điều chưa biết về người tiêu dùng trực tuyến

1. Nhóm người tiêu dùng mới – Nhóm tiêu dùng thực dụng

Đây là những người tiêu dùng có thu nhập thấp, cuộc sống không dư dả chỉ đủ để trang trải cuộc sống. Thói quen mua sắm của họ là ở những khu chợ truyền thống hoặc các gánh hàng đến tận cửa nhà. Họ rất dễ bị tác động nhưng ít có khả năng mua. Thường thì chỉ mua sắm những thứ thiết yếu cho cuộc sống.

Những người này nhìn nhận những người có địa vị và thành công trong cuộc sống là những người giàu có đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, họ sẽ sàng chi tiền nếu có điều kiện.

Nhóm người tiêu dùng mới – Nhóm tiêu dùng thực dụng

2. Nhóm trung niên bảo thủ

Độ tuổi của nhóm này ở khoảng 30 – 40 tuổi với mức thu nhập trung bình, thường sống ở các thành phố lớn. Họ không muốn mạo hiểm để đầu tư mà duy trì lối sống an nhàn, bảo thủ, không hiếm khi vay mượn của ai. Giá trị gia đình là quan trọng hơn hết vì họ quan niệm cuộc sống như vậy là mãn nguyện rồi.

Nhóm tiêu dùng trung niên bảo thủ

Họ cũng có sự lựa chọn trong việc tìm các thương hiệu để mua sắm. Nhóm người ngày cũng sẽ chi tiêu mạnh vào những lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và sự an toàn. Khi mức thu nhập gia tăng, họ cũng cho phép mình mua sắm những hàng sa xỉ.

3. Nhóm trung niên lạc quan

Cũng là tầng lớp trung niên nhưng nhóm người này thường mạo hiểm hơn, chấp nhận chịu rủi ro để vay mượn và đầu tư. Khi có một ít vốn và có cơ hội, họ sẽ nắm bắt ngay để đầu tư làm giàu. Cũng có thể gọi họ là tầng lớp trung lưu các đô thị nhỏ.

Ngược lại với tầng lớp trung niên bảo thủ, với tính cách phiêu lưu đó họ ít gắn bó với gia đình hơn. Họ có nhu cầu giải trí cao và có thể chi tiêu cho những trò tiêu khiển. Sẵn sàng mua những đồ xa xỉ và chạy theo công nghệ mới.

Nhóm trung niên lạc quan

4. Nhóm người tiêu dùng mới thuộc tầng lớp trung lưu tiết kiệm

Nhìn tên nhóm là có thể biết được phần nào đặc điểm nhận diện của lớp người này. Họ có mục tiêu tài chính rõ rệt, định cư ở các đô thị cỡ vừa những đầy đủ tiện nghi. Với lối sống tiết kiệm, họ thường dành dụm tiền cho tương lai hơn là chịu chi tiêu.

Họ rất cân nhắc khi đưa ra quyết định mua hàng. Thường là hỏi ý kiến bạn bè, người thân. Tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm và đọc nhận xét thực từ người đã sử dụng. Không quan trọng mua nó ở đâu miễn là giá tốt.

tầng lớp trung lưu tiết kiệm

5. Nhóm tầng lớp khán giá

Tầng lớp này không phân biệt lứa tuổi, chủ yếu sống ở các thành phố lớn. Mức thu nhập của họ tương đối khá và lối làm việc chuyên nghiệp, họ cảm thấy hài lòng với cuộc sống và cố hữu lối sống truyền thống. Chính vì vậy mà không dễ gì bỏ tiền mua sắm những thứ sa xỉ.

6. Tầng lớp người trưởng thành hiện đại – nhóm người tiêu dùng mới

Đây chính là nhóm những người giàu có và có địa vị trong xã hội, sống ở các đô thị với mức sống khá cao. Họ có thể dễ dàng chấp nhận những thay đổi mới. Sẵn sàng tiếp cận những sản phẩm dùng thử hoặc xu hướng mới.

Sở thích của họ là mua sắm những sản phẩm hàng hiệu có thương hiệu quốc tế ở các trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Giá trị gia đình cũng được họ đề cao, đặc biệt là con cái họ.

người trưởng thành là nhóm người tiêu dùng mới

7. Tầng lớp tuổi trẻ nổi bật

Đây cũng là nhóm những người trẻ giàu có. Nhóm này có độ tuổi ít hơn người trẻ hiện đại nhưng có sự tương đồng về sự năng động và quan điểm về sự thành công.

Họ sống theo chủ nghĩa cá nhân. Thích mạo hiểm và chấp nhận rủi ro khi đầu tư. Đa số là những sinh viên mới ra trường hoặc người mới đi làm. Dễ dàng tiếp cận xu hướng mới và chấp nhận dùng thử sản phẩm mới. Thường là các youtuber, bloger,.. sử dụng internet làm nguồn thu nhập và chia sẻ quan điểm của bản thân trên mạng xã hội.