Xuất hiện từ những năm 90 nhưng có lẽ rất nhiều người lầm tưởng quan niệm Marketing và việc bán hàng. Tuy là cách hiểu sai nhưng nó khá phổ biến trong suy nghĩ nhiều người. Thậm chí là những người trong lĩnh vực kinh doanh cũng không thể phân biệt rõ. Thực tế là Marketing và bán hàng là hai phạm trù khác nhau, và bản chất của chúng là gì? Làm thế nào để phân biệt sale và marketing một cách chính xác?

1. Phân biệt Sale và marketing – Khác nhau về mục đích

Mục đích của Marketing

Các hoạt động marketing diễn ra để truyền thông thu hút sự chú ý của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Bất kỳ kế hoạch marketing nào cũng đều có mục đích chung là giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận.

Mục đích của Sale

Việc của người bán hàng là làm sao biến sự quan tâm của khách hàng thành hành động khiến họ mua hàng. Đội ngũ bán hàng giúp giải đáp các thắc mắc về sản phầm, dịch vụ. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp và thuyết phục khách hàng mua hàng.

Phân biệt mục đích của sale và marketing

>>> Tham khảo thêm:

2. Quan điểm kinh doanh

Quan điểm định hướng bán hàng

Hay còn gọi là quan điểm tiêu thụ được nhiều công ty vận dụng. Quan điểm này cho rằng người tiêu dùng tỏ ra ngại ngần khi trong mua hàng. Nếu cứ để yên thì người tiêu dùng sẽ không mua các sản phẩm của công ty. Vì vậy, công ty cần tập trung mọi nguồn lực, cố gắng thúc đẩy tiêu thụ và khuyến mãi.

Đầu tư huấn luyện đội ngũ nhân viên bán hàng biết cách để lôi kéo và thuyết phục khách vượt qua rào cản tâm lý. Đẩy được nhiều hàng và lấy được tiền từ khách là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả.

Quan điểm khác nhau của sale và marketing

Quan điểm định hướng Marketing

Quan điểm này khẳng định chìa khóa để đạt được những mục tiêu kinh doanh. Doanh nghiệp phải xác định được những mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó đưa ra những chiến lược để làm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn ưu việt hơn đối thủ cạnh tranh.

Quan điểm marketing được diễn đạt theo nhiều cách:

  • “Đáp ứng nhu cầu một cách có lời”.
  • “Hãy tìm kiếm những mong muốn rồi thoả mãn chúng”.
  • “Hãy yêu quý khách hàng chứ không phải là sản phẩm”.
  • “Vâng, xin tuỳ ý ông bà”.
  • “Khách hàng là thượng đế”.
  • “Hãy làm tất cả những gì mà sức ta có thể để cho mỗi đồng USD của khách hàng được đền bù xứng đáng bằng giá trị, chất lượng và sự mãn nguyện”.

Kinh doanh theo định hướng Marketing là đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo hướng thị trường. Lấy nền tảng thị trường – nhu cầu và mong muốn khách hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh.

Sự khác nhau giữa bán hàng và quảng bá

>>>Xem thêm: Bài học marketing qua câu chuyện dân gian

3. So sánh quan điểm bán hàng và quan điểm Marketing

Điểm xuất phát:

Trong khi xuất phát điểm của việc bán hàng là tại nhà máy thì Marketing xuất phát từ thị trường mục tiêu – dựa vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng làm xuất phát điểm của hoạt động kinh doanh.

Trung tâm chú ý:

Trọng tâm của bán hàng là sản xuất sản phẩm theo chủ ý của doanh nghiệp. Ngược lại, trọng tâm của Marketing là sản xuất, điều chỉnh sản phẩm dựa vào nhu cầu của thị trường. Nhà marketing nổi tiếng Lester Wunderman đã chỉ rõ sự đối lập của bán hàng và marketing:“Bản tụng ca của cuộc Cách mạng Công nghiệp là bản tụng ca của nhà sản xuất, họ nói rằng: “Đây là cái do tôi làm ra, sao bạn không vui lòng mua nó đi?” Còn trong thời đại thông tin hiện nay thì lại là người mua hàng đang hỏi: “Đây là cái tôi muốn, sao bạn không vui lòng sản xuất?”

phân biệt sale và marketing

4. Mối quan hệ của Sale và Marketing

Khái niệm marketing là một khái niệm tương đối rộng hơn khái niệm bán hàng. Tuy nhiên marketing và bán hàng có mối quan hệ gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Marketing có thể được xem như tiếp xúc với khách hàng không trực diện, duy trì sự thu hút của thương hiệu với khách.

Sales cũng là một phần của marketing, thường tập trung vào khách hàng cũng như xem xét các phản ứng tương tác giữa công ty và khách hàng để mang lại lợi ích cho cả hai bên. Một công ty thành công là công ty có hai bộ phận này kết hợp chặt chẽ, hậu thuẫn tích cực cho nhau.

Xem thêm: Marketing Online phát triển kinh tế