Trong kinh doanh, khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Khách hàng chính là một yếu tố giúp cho việc kinh doanh của doanh nghiệp thành công. Và trong số đó khách hàng mục tiêu là cái mà doanh nghiệp đang hướng đến. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải phân tích khách hàng mục tiêu của mình. Và tại sao công việc này lại quan trọng như vậy. Hãy cùng theo dõi bài viết này ngay bây giờ nào!

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh ngiệp bạn hướng tới. Nhóm nghiên cứu khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của công ty. Và khả năng chi trả cho sản phẩm – dịch vụ ấy.

Phân tích khách hàng?

Phân tích hành vi khách hàng chính là phân tích hành vi của người tiêu dùng.

Khi doanh nghiệp đã xác định được khách hàng của mình là ai? Và đặc điểm của khách hàng đó là gì?…Thì bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải làm đó chính là cần phải phân tích khách hàng đó.

phân tích khách hàng là gì?
phân tích khách hàng

Khi doanh nghiệp phân tích khách hàng, sẽ giúp chúng ta giải quyết các vấn đề như: Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai? Doanh số bao nhiêu? Cách mà chúng ta tiếp cận được họ là gì?

Khách hàng nào là người quyết định? Việc khách hàng nào là người quyết định thường xảy ra với các mặt hàng kinh doanh đồ trẻ em.

Dù là kinh doanh sản phẩm cho trẻ em nhưng phụ huynh mới thức sự là khách hàng quyết định mua sản phẩm đó hay không. Chính vì vậy đối với loại hình kinh doanh này, doanh nghiệp cần tập trung cả vào hai khách hàng: Phụ huynh và trẻ em.

Chúng ta có một số cách để phân tích khách hàng mục tiêu dựa vào:

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính…
  • Tâm lý học:  Sở thích, thói quen, lối sống, phong cách, thần tượng, nhóm ảnh hưởng
  • Hành vi mua hàng của khách hàng.
  • Phân tích tâm lý khách hàng

Xác định khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh ngiệp bạn hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của công ty. Và khả năng chi trả cho sản phẩm – dịch vụ ấy.

các cách để phân tích khách hàng
Cách phân tích khách hàng

Doanh nghiệp cần tập trung vào nhóm khách hàng này, vì chúng ta không thể tiếp thị đến cùng một lúc nhiều khách hàng khác nhau được. Một lúc doanh nghiệp không thể làm hài lòng tuyệt đối tất cả các khách hàng.

Chính vì vậy lúc này buộc doanh nghiệp cầng xác định đúng, chính xác khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Thông thường, một doanh nghiệp thì học có khoảng 2-3 đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

>>>Tài liệu tham khảo: Bí kíp tiếp cận khách hàng trong bán hàng trực tiếp.

Vì sao doanh nghiệp cần phải phân tích khách hàng mục tiêu.

Việc doanh nghiệp  phân tích khách hàng mục tiêu sẽ có các lợi ích sau:

  • Lên kế hoạch marketing phù hợp
  • Nhắm đến khách hàng một cách tốt nhất
  • Phán đoán và xác định được hành vi của khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra được các kế hoạch, chiến lược để thu lợi từ các khách hàng này nhiều hơn.
  • Phân tích khách hàng mục tiêu gồm những gì?

Thông thường, khi phân tích khách hàng mục tiêu sẽ gồm có 3 công việc như:  mô tả khách hàng mục tiêu, vẽ ra hành trình khách hàng và cuối cùng là nghiên cứu sự bên trong của khách hàng.

>>>Xem thêm: Thu thập ý kiến khách hàng – Thước đo sự hài lòng

Mô tả khách hàng mục tiêu

Mô tả khách hàng mục tiêu cũng giống như một bản sơ yếu lý lịch hay giới thiệu chi tiết của khách hàng đó.

Dựa trên các mô tả của các khách hàng doanh nghiệp sẽ biết được mình cần phải tập trung vào ai? Họ trông như thế nào?  Đồng thời một bản mô tả khách hàng sẽ là một công cụ để bộ phận marketing có thể đưa ra các kế hoạch và chiến lược cụ thể cho sản phẩm của doanh nghiệp.

 Một bản mô tả khách hàng thường gồm có:

  • Giới thiệu: Tên, tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập, địa chỉ, tình trạng hôn nhân……
  • Tâm lý học: sở thích, tính cách…..
Bản mô tả khách hàng mục tiêu
Bản mô tả khách hàng

Đồng thời khi phân tích mối quan hệ giữa khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp thì cần lãm rõ các yếu tố: Vì sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn? Lý do họ từ chối sản phẩm bạn? Cảm nhận của khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Một điều quan trọng bạn cần có một bản mô tả về khách hàng mục tiêu của bạn đó là giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về khách hàng mục tiêu của mình hơn. Nếu như không có một bản mô tả khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp cũng như một chú cá nhỏ bé vùng vẫy giữa biển khơi mà không thể xác định được hướng đi cho mình.

>>>Xem thêm: Bí kíp tiếp cận khách hàng trong bán hàng trực tiếp.

Vẽ ra hành trình cho khách hàng

Vẽ ra hành trình khách hàng là gì?

Hành trình của khách hàng chính là các bước đi mà doanh nghiệp muốn đưa khách hàng đi theo.

Doanh nghiệp sẽ đưa ra các bước đi cho khách hàng của mình từ một người không biết sản phẩm của doanh nghiệp đến người sẵn sàng chi trả số tiền lớn để có sản phẩm của doanh nghiệp. Hay thậm chí chính khách hàng đó là người sẽ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến các khách hàng khác.

Vẽ ra hành trình khách hàng của doanh nghiệp
hành trình khách hàng

Ngoài ra định hướng trước các bước đi cho khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp có thể kiểm soát được khách hàng của mình một cách kịp thời. Đồng thời quyết định đến việc cung cấp thông tin sản phẩm đến khách hàng chính xác.

Ví dụ: Khách hàng ở giai đoạn tìm hiểu thì ta nên cung cấp các thông tin về sản phẩm sao cho cụ thể và đầy đủ nhất. Không phải là lúc bạn làm việc giới thiệu về doanh nghiệp bạn.

>>>Xem thêm: Nâng cao khả năng bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng?

Các bước trong hành trình khách hàng đó là:

  • Nhận biết: đây là lúc khách hàng mới biết tới doanh nghiệp bạn
  • Tương tác: Lúc này khách hàng bắt đầu tìm hiểu về doanh nghiệp qua google hay người khác.
  • Đăng ký: Khách hàng sẽ đăng ký nhận các bảnt in email hay thông báo từ doanh nghiệp
  • Mua hàng: giai đoạn này khách hàng quyết định mua sản phẩm hay dịch vù của doanh nghiệp.
  • Thích thú: là giai đoạn khách hàng cảm nhận và có những phản hồi về sản phẩm của bạn.
  • Tuyên truyền: đây là lúc khách hàng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến những người xung quanh.

Và bước cuối cùng của phân tích khách hàng đó là:

Nghiên cứu bên trong phân tích khách hàng mục tiêu

Đây chính là bước vô cùng khó khăn và thử thách cho doanh nghiệp. Nhưng nó chính là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Vì sao khó khăn? Đó là vì sự thật nằm bên trong khách hàng là điều chúng ta khó nắm bắt và hình dung được? Chúng ta không thể biết họ nghĩ gì? Họ thay đổi ra sao?…Nếu chỉ được cung cấp thông tin từ các bản mô tả khách hàng mục tiêu từ bước thứ nhất.

Nghiên cứu bên trong khách hàng mong muốn gì?
nghiên cứu bên trong khách hàng mục tiêu

Vì sao nó là yếu tố quan trong? Vì nếu doanh nghiệp phát hiện được bên trong khách hàng nghĩ gì thì đó là một giá trị vô cùng lớn. Nó giúp doanh nghiệp đưa ra được các chiến dịch marketing, chiến dịch quảng cáo hay truyền thông có sự đột phá và tạo được khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

>>>Xem thêm:

Trên đây là những gì mà Jobchat muốn chia sẻ đến bạn. Bên cạnh phân tích khách hàng mục tiêu tốt thì doanh nghiệp cần ứng dụng các phần mềm quản lý công việc cá nhân, phần mềm kế toán, phần mềm chăm sóc khách hàng…Vào việc kinh doanh của mình để việc kinh doanh ngày một thành công hơn.