Chắc hẳn quản lý hay lãnh đạo là những danh từ mà nhiều người nhầm lẫn. Cũng như nhiều người vẫn chưa phân biệt được quản lý là làm gì và quản trị làm gì? Sự khác biệt của hai vế khiến nhiều người khó khăn trong việc xác định công việc và vị trí trong doanh nghiệp.

Nhà quản trị hay nhà lãnh đạo

Nhà quản trị và nhà lãnh đạo

Nhà quản trị là gì?

Quản trị là một chức vụ được chính thức trao ban do cấp trên và được thừa nhận ở cấp dưới. Quản trị viên là người có quyền sai khiến người dưới và hành xử công việc theo kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.

Quản trị viên phân bổ, giao việc cho người thừa hành đồng thời giám sát, theo dõi tiến độ và đánh giá công tác thực hiện công việc để thưởng, phạt theo quy định của tổ chức. Nói đến quản trị là nói đến quyền hành.

Quản trị hướng tới hoàn thành mục tiêu thông qua mệnh lệnh và kiểm soát

Nhà lãnh đạo là gì?

Nhà lãnh đạo hướng đến tương lai, xây dựng chương trình hàng động và thu hút, truyền cảm hứng, khích lệ, phát triển mối quan hệ thông qua sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau.

Lãnh đạo hướng tới hoàn thành mục tiêu thông qua động viên, khích lệ.

Trong tổ chức tồn tại hai hình thức nhà lãnh đạo:

Nhà lãnh đạo là nhà quản trị

Nhà lãnh đạo được ban quyền hành và được điều khiển người khác thông qua:

  • Các quyền lực hợp pháp – legitimate power (được quyền phân công công việc và yêu cầu cấp dưới phải tuân theo).
  • Quyền lực tưởng thưởng – reward power (khen thưởng nhân viên những phần quà có giá trị vật chất hoặc phi vật chất nếu nhân viên đạt thành tích tốt, đạt chỉ tiêu).
  • quyền lực cưỡng chế – coercive power (đưa ra các khung hình phạt về hành chính hay kinh tế đối với những nhân viên làm việc lơ là, không đạt chỉ tiêu, vi phạm kỷ luật).

Nhà lãnh đạo tự nhiên

Người lãnh đạo được thừa nhận một cách bộc phát và tự nhiên nhờ vào khả năng của người đó trong việc gây ảnh hưởng đến người khác. Họ thường được người khác ngưỡng mộ như những nhân chứng gương mẫu về cách tổ chức và thực hiện đối với đời sống cá nhân cũng như xã hội.

 Họ có quyền lực trong sự sai khiến và điều khiển người khác:

  • Quyền lực nhân cách (referent power).
  • Quyền lực chuyên môn (expert power).

>>>Xem thêm: Đâu Là Khuynh Hướng Của Nhà Lãnh Đạo?

Sự khác biệt giữa nhà lãnh đạo và nhà quản trị

Nhà quản trị:

•     Tác động đến công việc

•     Đạt mục tiêu thông qua hệ thống mệnh lệnh, yêu cầu công việc

•     Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra và giám sát

 Nhà lãnh đạo:

•     Tác động đến con người.

•     Đạt mục tiêu thông qua cổ vũ động viên.

•     Đề ra phương hướng, viễn cảnh, chủ trương.

Lãnh đạo hay quản lý?

Lãnh đạo và quản lý làm gì?

Lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng và dẫn đắt hành vi của cá nhân hay nhóm người nhằm hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.

Lãnh đạo mang tính chất định hướng.

Quản lý là gì?

Quản lý là quá trình xác lập và điều khiển các nguồn lực để đạt được những mục tiêu chung của tổ chức.

Quản lý mang tính chất thực thi.

Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý

Thành công?

Người lãnh đạo thành công là khi biết khích lệ người khác làm tốt hơn.

Người quản lý thành công là khi có thể đảm bảo người khác hoàn thành được công việc.

Người lãnh đạo là người biết khích lệ và động viên con người quản lý sẽ là người giao việc và giám sát

Công việc?

Nhà lãnh đạo:

  • Tạo sự thay đổi
  • Tập trung định hướng mọi người.
  • Có tầm nhìn tổng quan.
  • Mong muốn đạt những thành tựu
  • Chấp nhận rủi ro.

Nhà quản lý:

  • Duy trì tốt sự ổn định.
  • Tập trung quản lý công việc.
  • Luôn đề ra những nhiệm vụ nhất định.
  • Mong muốn tạo ra kết quả.
  • Giảm thiểu rủi ro.

Cách tiếp cận vấn đề?

Nhà Lãnh đạo:

  • Kêu gọi quyết định từ mọi người và lắng nghe chúng.
  • Tạo niềm tin cho mọi người chắc chắn phải công bằng, biết tiếp nhận, đánh giá và có cái nhìn tổng quan.

Nhà quản lý:

  • Đưa ra quyết định và lập kế hoạch chi tiết để giải quyết vấn đề đó.
  • Kiên định, nhanh chóng đưa ra giải pháp và các nhiệm vụ để xử lý vấn đề.

Quyền lực?

Nhà lãnh đạo giỏi luôn có rất nhiều người sẵn sang theo mình từ sức ảnh hưởng của cá nhân.

Nhà quản lý có quyền phân bổ, giao việc, đưa ra các nhiệm vụ và yêu cầu công việc cho nhân viên cấp dưới.

Luật lệ họ sử dụng?

Trong tổ chức chắc chắn phải có những luật lệ riêng để hỗ trợ cho người lãnh đạo cũng như người quản lý. Người lãnh đạo bằng cái nhìn tổng quan luôn biết cách cải thiện chúng tốt hơn, người quản lý bằng cái nhìn tỉ mỉ lại biết giữ nguyên tắc và thực hiện đúng những luật lệ đã đưa ra.

Đó là những khái niệm tưởng chừng như giống nhau nhưng vai trò lại khác nhau hoàn toàn. Để trở thành người quản lý hay người lãnh đạo giỏi thì đầu tiên phải hiểu được chức vụ đó làm gì và có vai trò gì để có thể phát huy tối đa chức năng của chức vụ đó.

Để hỗ trợ cho công tác quản lý, lãnh đạo thì phần mềm quản lý công việc ra đời để tối đa hóa hiệu suất công việc cũng như ứng dụng tối đa công nghệ số vào làm việc. Hãy trải nghiệm Phần mềm Quản lý công việc để đưa doanh nghiệp phát triển nhé!

>>>Xem thêm: