Bạn đang trên con đường phấn đấu để trở thành một nhà quản lý có kiệt xuất. Bằng cách xây dựng một đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài đồng hành cùng doanh nghiệp. Để đạt được điều đó bắt buộc người quản lý phải biết cách lắng nghe nhân viên của mình. Sau đây JobChat sẽ giới thiệu đến các bạn những lợi ích từ việc lắng nghe và cách để bạn trở thành một nhà quản lý hiệu quả

1. Quản lý hiệu quả – Biết quan tâm người khác

Biểu hiện cho thấy bạn đang quan tâm đến nhân viên của mình là sự lắng nghe. Khi họ cảm nhận được sự quan tâm từ cấp trên, điều này khích lệ họ làm việc chăm chỉ hơn vì họ biết bạn đang đặt niềm tin vào họ.

Bất cứ nhân viên nào cũng đều muốn làm việc ở môi trường có sếp hiểu tâm lý và được dẫn dắt để phát triển. Thể hiện sự quan tâm đúng mức sẽ tạo cơ hội thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên cũng như tạo dựng một môi trường làm việc thân thiện, tích cực hơn.

Quản lý hiệu quả - Biết quan tâm người khác

2. Hiểu rõ thực tế đội nhóm

Cởi mở, hòa nhập với nhân viên để lắng nghe những vấn đề diễn ra xung quanh. Nếu để ý một chút bạn có thể phát hiện ra các chi tiết nhỏ nhất về tình hình thực tế của bộ máy quản lý.

Nhờ việc lắng nghe, bạn mới biết được liệu nhân viên của mình có đang cố gắng nỗ lực hết mình để làm việc hay không hay họ đang cảm thấy chán nản và thất vọng về tổ chức. Chú ý quan sát những điều diễn ra hằng ngày để thấy được bức tranh tổng thể thể nét văn hóa chính bạn tạo ra.

>>> Xem thêm: Nhà quản lý phải làm gì để nhân viên làm việc nhanh

3. Học hỏi điều mới để quản lý hiệu quả

Là một nhà quản lý, đòi hỏi bạn phải luôn học hỏi đề trao dồi kiến thức cho bản thân. Lắng nghe là phương pháp học hỏi hữu hiệu nhất. Việc học hỏi bằng cách lắng nghe những gì xảy ra xung quanh không giống cách mà chúng ta tiếp thu kiến thức lúc đi học.

Bằng việc lắng nghe nhiều người kết nối nhiều thông tin lại với nhau. Người quản lý đã đúc kết được nhiều cho bản thân và từ đó truyền đạt lại cho nhân viên của mình.

Học hỏi điều mới để quản lý hiệu quả

4. Giúp đưa ra quyết định chính xác

Là một người quản lý luôn phải gặp nhiều vấn đề cần giải quyết, đó cũng là tính chất của bất kỳ công việc nào. Chính vì vậy, để đưa ra được các quyết định đúng đắn và có cái nhìn đa chiều, người quản lý cần lắng nghe từ nhiều phía.

Thay vì phán đoán bằng trực quan, cách tốt nhất là lắng nghe ý kiến cấp dưới. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về những thông tin mà bạn có được. Đồng thời,  lắng nghe cho bạn cơ hội để suy ngẫm tình huống để đưa ra quyết định chính xác nhất.

5. Dự đoán tương lai

Hầu như tất cả các nhà quản lý đều có khả năng nhìn xa trông rộng. Lắng nghe giúp người quản lý phát hiện những điều thú vị có thể sắp xảy ra.

Nếu thành viên trong nhóm đang tỏ ra lo lắng về vấn đề nào đó, có thể là thời hạn, nguồn lực,.. Đó như là một lời cảnh báo giúp bạn lưu ý để tránh những vấn đề tiềm ẩn xảy ra.

Dành thời gian lắng nghe có thể có một chiến lược khôn ngoan và chủ động.

Dự đoán tương lai

6. Tăng niềm tin và lòng trung thành

Từ tất cả những điều trên cũng thấy được lắng nghe có những lợi ích tích cực như thế nào. Hơn nữa, nếu biết cách lắng nghe, nhà quản lý sẽ tạo một cảm giác gần gũi với nhân viên, đảm bảo việc có được sự tôn trọng từ cấp dưới. Gỡ bỏ rào cảng cấp bậc giữa quản lý và nhân viên để tạo cảm giác tất cả mọi người đều chung là một phần của đội nhóm.

Tăng niềm tin và lòng trung thành

7. Xây dựng văn hóa gắn kết giúp quản lý hiệu quả hơn

Có một sự gắn kết giữa quản lý và nhân viên sẽ giúp nhân viên làm việc có trách nhiệm, gắn bó hơn với tổ chức. Là một nhà quản lý biết lắng nghe sẽ truyền cảm hứng cho tất cả nhân viên làm theo.

Nếu một tập thể biết lắng nghe sẽ giúp tạo dựng một nền văn hóa doanh nghiệp gắn kết mạnh mẽ. Mọi người đều thấu hiểu lẫn nhau để cùng nhau hợp tác làm việc một cách có hiệu quả nhất.

Để trở thành một nhà quản lý có hiệu quả các bạn cần phải áp dụng app quản lý công việc cho doanh nghiệp của mình.