Trong cuộc sống bạn không thể chắc chắn bạn luôn thành công. Không có con đường nào chỉ trải đầy hoa hồng. Kim cương phải chịu áp lực cao mới trở thành vật phẩm quý giá. Nếu bạn muốn bước đến đích thành công thì bạn chắc hẳn sẽ gặp những khó khăn, trở ngại đôi khi là những thất bại không thể quên. Phần không thể thiếu trong cuộc sống chính là quản trị rủi ro.

quản trị rủi ro doanh nghiệp
Quản trị rủi ro doanh nghiệp đã trở thành vấn đề thiết yếu.

1.Bạn hiểu quản trị rủi ro là gì?

Quản trị rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát, những ảnh hưởng bất lợi của rủi ro đồng thời tìm cách biến rủi ro thành những cơ hội thành công.

Nội dung quản trị rủi ro

  • Nhân dạng – phân tích – đo lường rủi ro
  • Kiểm soát – phòng ngừa rủi ro
  • Tài trợ rủi ro khi nó xuất hiện
  • Tìm cách biến rủi ro thành cơ hội thành công

Quản trị rùi ro phụ thuộc nhiều yếu tố

  • Quy mô tổ chức lớn hay nhỏ?
  • Tiềm lực của tổ chức mạnh hay yếu?
  • Môi trường của tổ chức hoạt động đơn giản hay phức tạp? Có nhiều rủi ro hay ít rủi ro?
  • Nhận thức của lãnh đạo.

Các loại rủi ro

  • Rủi ro chiến lược
  • Rủi ro tài chính
  • Rủi ro hoạt động
  • Rủi ro tuân thủ

>>> Xem thêm:

2.Tại sao phải quản trị rủi ro?

Quản lý rủi ro là gì? sẽ giúp Ban Giám đốc doanh nghiệp đưa ra các quyết định chính xác, hiệu quả; đồng thời giảm thiểu tối đa thiệt hại của những rủi ro trong quá trình điều hành, quản lý.

Tại sao phải quản trị rủi ro
Tại sao doanh nghiệp phải quản trị rủi ro

Ngoài ra, quản trị những rủi ro còn giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu chiến lước đã đặt ra, phân tích và truy tìm tận cùng nguồn gốc gây ra thiệt hại giúp doanh nghiệp tìm ra hướng giải quyết tối ưu.

Nhờ vào việc phát hiện rủi ro, có sẵn biện pháp ứng phó; doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và nguồn lực. Từ đó tối ưu tương quan lợi nhuận và rủi ro.

3.Những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

Hạn chế sử dụng lãng phí dòng tiền trong đầu tư

Nếu bạn quản trị tốt rủi ro thì bạn sẽ hẹn chế tối đa những chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư, phát triển doanh nghiệp

Công cụ hiệu quả trong việc đầu tư và phát triển kinh doanh

Doanh nghiệp kiểm soát được rủi ro bằng hệ thống quản trj rủi ro là đã sử hữu một công cụ hữu ích có thể tạo thêm những giá trị kinh doanh mới và mang về nguồn doanh thu mới.

Công cụ hiệu quả trong việc đầu tư và phát triển kinh doanh
Mô hình quản trị rủi ro doanh nghiệp

Tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp

  • Cung cấp cho người ra quyết định các rủi ro chủ yếu và cá biện pháp cần thiết.
  • Đảm bảo doanh nghiệp bền vững và liên tục tăng cường các giá trij như tài chính, thương hiệu,…

Hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu chiễn lược đã đề ra

  • Xác định rõ nguyên nhân gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp. Từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động.
  • Lập kế hoạch ứng phó rủi ro của doanh nghiệp và đánh giá khả năng xảy ra của các tình huống xấu.
  • Phân tích rủi ro và đưa ra biện pháp ngăn ngừa, ứng phó các rủi ro.

Đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư

Doanh nghiệp quản lý rủi ro tốt là doanh nghiệp có sức hút lớn đối với nhà đầu tư.

4.Các bước quản lý rủi ro trong doanh nghiệp.

Quy trình quản lý rủi ro trong doanh nghiệp thông thường gồm 6 bước

6 bước quản trị rủi ro

Bước 1: Xác định giới hạn xử lý rủi ro

Doanh nghiệp cần xây dựng bối cảnh, môi trường kinh doanh trong việc thực hiện mục tiêu, chiến lược cho doanh nghiệp để có thể giới hạn xử lý rủi ro, mức độ rủi ro.

Bước 2: Nhận diện rủi ro

Ở bước này, doanh nghiệp đã phát hiện một vài rủi ro. Sauk hi có danh sách thì phân chia rủi ro thành các cấp để quản lý:

  • Cấp doanh nghiệp
  • Cấp đơn vị

Bước 3: Đánh giá rủi ro

Doanh nghiệp cần xác định được rủi rô đó có ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở mức độ nào để sắp xếp mức độ ưu tiên quản lý  tùy thuộc vòa khả năng xảy ra của chúng.

Bước 4: Ứng phó rủi ro

Doanh nghiệp xây dựng các giải pháp, hành động cụ thể để giảm thiểu rủi ro xuống mức có thể chấp nhận được. Các biện pháp ứng phó sẽ tùy thuộc vào mức độ rủi ro đã lập ở các bước trên.

Bước 5: Kiểm soát rủi ro

Doanh nghiệp thực hiện các quy trình, biện pháp để kiểm soát và ứng phó rủi ro

  • Kiểm doát phòng ngừa
  • Kiểm soát phát hiện
  • Kiểm soát khắc phục

Bước 6: Giám sát và báo cáo

Doanh nghiệp sẽ giám sát và báo cáo hoạt động quản lý rủi ro và những thay đổi có thể ảnh hưởng đến hệ thống quản lý rủi ro doanh nghiệp.

>>>Tài liệu tham khảo: 3 bí quyết quản trị hiệu quả trong doanh nghiệp

5.Ứng dụng phần mềm quản lý công việc

Muốn quản trị rủi ro tốt thì bạn phải quản lý công việc tốt. Phần mềm quản lý công việc miễn phí được biết đến như giải pháp hữu hiệu trong quá trình làm việc của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể xây dựng công việc trên phần mềm. Doanh nghiệp có thể quản lý các hạng mục công việc lớn nhỏ ở mọi lúc, mọi nơi mà không hề tốn phí. Điều này giúp doanh nghiệp hạn chế được chi phí phát sinh không đáng trong quán trình tiến hành công việc. Những tính năng của phần mềm quản lý công việc được tích hợp hỗ trợ tối đa cho từng dự án/công việc.

Phần mềm quản lý công việc mang lại hiệu suất tăng 250% so với phương pháp quản lý công việc truyền thống. Hãy quản lý công việc tốt để hạn chế tối đa rủi ro tìm đến doanh nghiệp của bạn nhé!