Mỗi ngày có 24 tiếng. Có những người luôn mong muốn mỗi ngày có nhiều hơn 24 tiếng để có thể làm hết công việc hàng ngày. Liệu điều này xuất phát từ lượng công việc quá tải hay do sai lầm quản lý thời gian? Hôm nay, JobChat sẽ tìm hiểu về 4 sai lầm quản lý thời gian dễ mắc phải.

>>>Xem thêm: “Đuổi việc”- sai lầm nhân viên mắc phải

Sai lầm 1. Làm những việc mình có thể giao cho người khác

CEO là con người của công việc. Nhưng sẽ thật sai lầm nếu CEO tự mình làm mọi việc. CEO làm việc hết sức để đạt được những mục tiêu cốt lõi của công ty trở thành động lực. Có những người vì quan điểm « chỉ có mình mới đủ khả năng giải quyết mọi việc của công ty thành công » khiến CEO đốt kiệt sức mình trong những ngày tháng đầu tiên làm CEO.

Nhưng nếu những CEO nhận ra những điều họ đang làm không có nghĩa là người khác không làm được  thì họ sẽ có những biện pháp khắc phục kịp thời. Bởi nếu trao quyền cho nhân viên thì CEO càng có được thời gian rảnh nhiều hơn.

Làm những việc mình có thể giao cho người khác

Làm những việc mình có thể giao cho người khác

Sai lầm quản lý thời gian này cần phải thay đổi lập tức. Bởi CEO không phải cái máy vạn năng, và nhân viên không phải người nộm. Sau khi giao việc lại cho nhân viên, nhà quản lý tập trung sức lực vào những công việc chỉ có CEO mới đủ năng lực thực hiện.

Sai lầm 2. Làm việc “điên cuồng” nhưng không hiệu quả

Trên tờ báo New York Times đã từ có câu rằng: “Chúng ta rất dễ rơi vào chiếc bẫy bận rộn”. Nhiều người giành phần lớn thời gian để than phiền rằng mình bận như thế nào nhưng lại không thực sự suy nghĩ xem toàn bộ thời gian trong ngày đã trôi qua ra sao. Vấn đề là chúng ta luôn nghĩ làm việc liên tục đồng nghĩa với năng suất cao.

Nhưng, Bạn đã có bao giờ nhìn lại và hỏi nếu chúng ta đang xử lý công việc sai cách thì sao?Thực tế của trạng thái bận rộn chính là chúng ta bị cuốn theo những việc nhỏ nhặt, đơn giản thay vì xử lý những “tảng đá” vấn đề quan trọng thực sự.

Những công việc vụn vặt có thể làm nhà quản lý cảm thấy như thể mình đang giải quyết mọi việc của công ty hiệu quả mà quên mất việc cân nhắc thứ tự ưu tiên của công việc.

Làm việc "điên cuồng"

Làm việc “điên cuồng”

Sau này, nhà quản lý có thể vượt qua được cảm giác bị những công việc không quan trọng hối thúc và dành 20 phút thiền định vào mỗi buổi sáng. Điều này giúp nhà quản lý giữ được sự điềm tĩnh và thoát khỏi trạng thái tự đánh lừa bản thân rằng “mình đang bận rộn nên mình đang làm việc rất năng suất”.

Sai lầm 3. Trì hoãn những việc không thích làm

Sau khi nhận thức và tránh được hai lỗi lớn trên, nhà quản lý tiếp tục nhận ra bản thân có thói quen lảng tránh những công việc nhà quản lý không thích làm.

Các nhà quản lý có xu hướng lựa chọn giải quyết các công việc dễ dàng trước thay vì những công việc khó khăn làm cho nhà quản lý có cảm giác không thích. Nhà quản lý thường để những việc khó khăn vào cuối ngày. Đó là cách làm việc “đúng việc sai thời điểm” mà các nhà quản lý thường hay phạm sai lầm.

sai lầm quản lý thời gian

Trì hoãn những việc không thích làm

Để xử lý sai lầm này, nhà quản lý bắt đầu sắp xếp các công việc trong danh sách cần làm theo mức độ ưu tiên và buộc bản thân tuân thủ theo thứ tự công việc này mà không có bất cứ lý do biện hộ, trì hoãn nào.

Trong danh sách đó, nếu có đầu việc nào phù hợp với nhân viên thì nhà quản lý sẽ giao việc đó cho họ để bản thân có thời gian xử lý các nhiệm vụ khó khăn hơn.

Trong kinh doanh, thời gian là tiền bạc. Nhưng nhà quản lý nhận ra, thời gian còn hơn như vậy.

Đó là sự tự do, là chất lượng cuộc sống. Và một tư duy quản lý thời gian tốt hơn, tập trung hơn sẽ giúp chúng ta cân bằng được công việc và cuộc sống riêng.

Sai lầm 4. Làm việc không có mục tiêu

Nếu bạn làm việc không có mục tiêu cũng giống như bạn đang đứng ở ngã ba nhưng không biết đi về phía nào vậy.

Công việc của bạn diễn ra không có mục tiêu sẽ khiến bạn như chuột hamster suốt ngày chỉ có một vòng quay chạy miết không biết làm gì thêm.  

Khi bạn có mục tiêu, bạn sẽ chăm chỉ làm việc để đạt được nó. Nhưng chỉ lao đầu vào giải quyết những sự việc, thì bạn sẽ đạt những kết quả không tốt.

>>>Xem thêm:

Sai lầm 5. Đặt sai thứ tự ưu tiên

Đây có thể là một trong những sai lầm quản lý thời gian nhất trong quá trình làm việc của mỗi người.

Không phân biệt được nhữn việc quan trọng và những việc khẩn cấp sẽ khiến bạn bị cuốn theo những không việc không thực sự quan trọng mà bỏ quên những công việc khẩn cấp đang chờ bạn phía sau.  

Đặt sai thứ tự ưu tiên

Đặt sai thứ tự ưu tiên

Khi xử lý những công việc khẩn cấp, chúng ta không còn nhận ra được những điều gì là quan trọng. Thay vào đó, hãy bắt đầu những công việc quan trọng trước.

Những thứ không cần thiết chúng ta có thể tạm thời bỏ qua và hãy đặt những việc quan trọng làm ưu tiên hàng đầu.

Phần mềm quản lý thời gian, công việc JobChat

Phần mềm quản lý thời gian

Để tránh những sai lầm trong quản lý thời gian thì bạn cần phải sử dụng phần mềm quản lý công việc jobchat. Với tính năng phân chia công việc thành những nhiệm vụ nhỏ và đặt thời hạn để hoàn thành. JobChat giúp người sử dụng quản lý thời gian tốt hơn để hoàn thành công việc.

>>>Xem thêm: Bí Quyết Quản Lý Nhân Viên Kiêu Ngạo