Start Up ngày nay đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Với câu khẩu hiệu “Nhà nhà khởi nghiệp – người người khởi nghiệp” tạo nên một quốc gia khởi nghiệp thu hút đầu tư và phát triển. Mọi phương tiện truyền thông đều nhắc đến SMEs và Start Up. Nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được bản chất của nó dẫn đến áp dụng sai mô hình. Bài viết sau đây JobChat sẽ giúp các bạn phân biệt rõ SMEs và Start up để có những mô hình áp dụng phù hợp.

Khái niệm SMEs và Start up

Startup là gì?

Một định nghĩa rõ ràng về Start up hiện nay vẫn chưa có một khái niệm chung được đông đảo mọi người hiểu: “Start Up là một doanh nghiệp mới thành lập, đáp ứng được nhu cầu của thị trường bằng cách tạo ra một sản phẩm, một dịch vụ hay một quy trình đổi mới sáng tạo, đồng thời có khả năng tăng trưởng nhanh vũ bão về quy mô. Start up từ khi thành lập đã hướng đến thị trường rộng lớn  thậm chí là toàn cầu.

SMEs là gì ?

SMEs (Small and Medium Enterprise) nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngày nay, các doanh nghiệp mở ra ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như tạo cơ hội công ăn việc làm cho mọi người.

SMEs là gì ?

SMEs là gì ?

>>> Xem thêm: Tố chất để trở thành một startup thành công

SMEs và Start up khác nhau như thế nào?

1. Quy mô

SME thường có quy mô nhỏ, thường mang tính địa phương, quy mô nhỏ như mở một nhà hàng, quán cà phê, quán trà sữa. Lợi thế cạnh tranh độc đáo, khó bắt chước như công thức chế biến, những thứ chỉ có chủ sở hữu mới biết được. Vì SMEs hoạt động ở quy mô nhỏ nên không cần quá dựa vào lợi thế cạnh tranh, cạnh tranh cũng không ở quy mô toàn cầu như các doanh nghiệp Start Up.

Start Up thì ngược lại, họ bắt buộc phải cạnh tranh với các đơn vị lớn khác để mở rộng quy mô phát triển.

SME và Start up khác nhau như thế nào?

2. Mục tiêu kinh doanh

Start Up quy trình hóa các công việc trong bộ máy vận hành. Vì thế nó có thể chuyển giao được cho nhiều người, các thành viên trong tổ chức có thể thay phiên hỗ trợ cho nhau. Tuy bắt đầu nhỏ nhưng start up có tầm nhìn lớn. Những người khởi nghiệp có tầm nhìn phát triển công ty của họ thành một công ty lớn trong tương lai.

SMEs có quy mô nhỏ và bộ máy quản lý gọn nhẹ đó là lợi thế mà các doanh nghiệp lớn không có. Thường lựa chọn các ngành nghề kinh doanh có lợi nhuận cao. Các ngành kinh doanh ăn uống, may mặc, thực phẩm là những sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp SMEs.

Mục tiêu kinh doanh của SME và Start up

3. Chủ đầu tư

Các SMEs thường là doanh nghiệp cá nhân hay gia đình ít huy động vốn từ bên ngoài. Việc điều hành chủ yếu từ các thành viên trong gia đình. Đa số họ đều thiếu kiến thức quản lý và thiếu kỹ năng quản lý những doanh nghiệp có quy mô. Nếu các SME phát triển hơn sẽ chuyển sang công ty cổ phần. Và có chính sách thu hút nhân lực quản lý chuyên nghiệp.

Start up sẵn sàng chia sẻ cổ phần cho nhiều công ty khác để có nguồn vốn mạnh thúc đẩy phát triển. Đa số các nhà sáng lập chỉ giữ lại một phần nhỏ cổ phần.

Chủ đầu tư

4. Mô hình kinh doanh

SME xây dựng mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ sẵn có và được chứng minh qua hiệu quả doanh thu. Ngay khi đi vào hoạt động đã thu về được lợi nhuận.

Start Up tập trung giải quyết các nỗi đau của xã hội và các vấn đề cũ nhưng với cách tiếp cận mới. Các doanh nghiệp Start Up khi sinh ra sẽ tác động đến cách vận hành của xã hội. Và lật đổ các mô hình kinh doanh truyền thống.

Mô hình kinh doanh

5. Tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng giữa SMEs và Start Up cũng có sự khác nhau. SMEs có thể kiếm được lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên. Nhưng tốc độ tăng trưởng không biến động. Nếu nguồn vốn được gia tăng thì tốc độ cũng sẽ tăng.

Start Up thường trong thời gian đầu sẽ thua lỗ. Và phải mất thời gian đầu để có được người quan tâm. Hiệu quả đồng vốn không thấy được ngay mà thường được thể hiện qua số lượng người dùng. Tuy nhiên, thành công sẽ tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.

Cho dù là SMEs hay là Start up thì các doanh nghiệp cũng cần phải biết cách quản lý công việc hiệu quả. Phần mềm quản lý công việc – JobChat giúp nhà quản trị sắp xếp và phân bổ công việc một cách hợp lý, góp phần trong sự phát triển của doanh nghiệp.