Lãnh đạo – quản lý là hai từ hầu như ai cũng nghe nhưng không hẳn ai cũng hiểu rõ chúng. Có nhiều trường hợp nó có thể thây thế cho nhau. Thế nhưng nó lại có sự khác biệt lớn về nghĩa của chúng. Vậy sự khác biệt của nhà lãnh đạo và quản lý là như thế nào?

Hai thuật ngữ lãnh đạo và quản lý nghe rất giống nhau và khiến chúng ta dễ nhầm lẫn. Mặc dù trong nhiều trường hợp, hai từ này có thẻ dùng thây thế cho nhau. Nhưng về nghĩa thì lại có sự khác biệt của nhà lãnh đạo và quản lý.

>>> Xem thêm bài viết: Lợi ích khi thành ông chủ doanh nghiệp

lãnh đạo và quản lý

*Việc lên ý tưởng – thực hiện ý tưởng:

Đối với nhà lãnh đạo:

Đối với các dự án của công ty thì gười lãnh đạo sẽ chỉ làm nhiệm vụ nói lên ý tưởng chính cũng như một bản kế hoạch tóm tắt về dựu án đó. Vậy nên khi nói đến nhà lãnh đạo tài ba phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, tầm nhìn chiến lược. Bên cạnh đó, họ cần phải nghiên cứu ra các xu hướng mới nhất để có thể đi trước đón đầu xu hướng và đưa công ty tiến lên phía trước.

Đối với nhà quản lý:

Khi giai đoạn ý tưởng đã được thông qua thì lúc này các nhà quản lý sẽ đảm nhận nhiệm vụ trọng trách biến các ý tưởng thành động. Tức là đưa những gì còn là lời nói, giấy tờ trở thành những nhiệm vụ, công việc cụ thể. Sau đó phân chia công việc theo năng lực cho các nhân viên cấp dưới.

nhà quản lý

*Truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên:

Đối với nhà lãnh đạo:

Đối với công việc, nhà lãnh đạo đảm nhận việc lên ý tưởng, lý thuyết là chủ yếu. Vậy nên, những lời nói, những lời phát ngôn của nhà lãnh đạo sẽ giúp truyền cảm hứng làm việc cho các nhân viên dưới quyền của mình. Đó cũng là những định hướng chung mà những nhân viên cấp dưới quyền sẽ phải làm theo nếu muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với nhà quản lý:

Nhà quản lý với nhiệm vụ quản lý đó là trực tiếp điều hành và làm việc với nhân viên. Nhà quản lý cũng chính là những người thấu hiểu hơn cả những khó khăn, vất vả của cấp dưới trong quá trình làm việc. Bởi vậy, họ sẽ đảm nhiệm thêm cả việc tạo động lực cho nhân viên qua các hành động cụ thể về mặt vật chất và tinh thần.

Khác biệt giữ nhà quản lý và nhà lãnh đạo

*Trong công việc:

Đối với nhà lãnh đạo:

Họ chỉ là người đưa ra các dự án, nhà lãnh đạo chỉ quan tâm đến kết quả của dự án. Nhà lãnh đạo thường ít quan tâm đến tiến độ của dự án. Câu hỏi thường gặp của họ là: “Đã hoàn thành dự án chưa”; “kết quả dự án như thế nào”.

Đối với nhà quản lý:

Nhà quán lý thì ngược lại, họ không những quan tâm mà còn là người giám sát, theo dõi tiến toàn bộ hoạt động làm việc của nhân viên, hay tiến độ của dự án. Chính vì vậy, nhà quán lý sẽ luôn có ở đó để giải quyết các thắc mắc và là người luôn sát cánh bên nhân viên để giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc của mình.

* Ứng dụng phần mềm quản lý công việc – JobChat để trở thành nhà lãnh đạo, nhà quản lý giỏi – tài ba:

Để nâng cao chất lượng công việc của mình, với tư cách là một nhà quản lý – người lãnh đạo bạn nên ứng dụng ứng dụng quản lý công việc JobChat.

Đây là một ứng dụng thông minh tích hợp nhiều tính năng vừa quản lý công việc là Job – và phần Chat nhằm hổ trợ, trao đổi với nhau về công việc tốt nhất.

Nhà quản lý hay lãnh đạo đều cần dùng phần mềm quản lý công việc

Phần mềm quản lý công việc miễn phí giúp cho doanh nghiệp hay công ty của bạn giảm một chi phí lớn – và bên cạnh đó giúp tăng 250 % năng suất công việc.

Kế hoạch lập ra được hiển thị theo dạng bảng Kanban và dạng list dễ dàng cho bạn sử dụng. Bên cạnh đó phần mềm có trên hầu hết trên nền tảng, dù bạn có sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính đều có thể dùng được.

>> Xem thêm : Sự khác nhau của lãnh đạo xưa và nay