Thực phẩm sạch –  Cụm từ khá nổi trong thời gian gần đây. Có lẽ đây là mảnh đất màu mỡ mà nhiều người yêu thích kinh doanh đang lựa chọn. Đa số người tiêu dùng hiện luôn quan tâm về vấn đề xuất xứ, chất lượng và độ an toàn mà thực phẩm họ dang dùng hằng ngày.

>>>Xem thêm: Khởi Nghiệp Tinh Gọn – Cách Mạng 4.0

Dưới đây là những lời khuyên bổ ích cho những người có sắp chọn con đường mới mẽ này.

1.Tên thương hiệu

Thương hiệu giúp khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì mà cửa hàng có thể mang lại cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh. Nó cần tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện. Tên thương hiệu không nên quá dài hay khó nhớ, cũng không thể trùng lặp khiến khách hàng khó tìm.

Bất kỳ ý tưởng nào cũng có thể được đưa ra để cùng thảo luận, góp ý. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê một đơn vị truyền thông để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho cửa hàng ngay từ đầu.

2.Địa điểm kinh doanh thực phẩm sạch

 Một cửa hàng bán thực phẩm sạch muốn doanh thu đạt mức tối đa thì vị trí cần phải cực kỳ “ đắc địa”. Điều này sẽ quyết định tới 40% sự thành công của mô hình kinh doanh. Cửa hàng thực phẩm sạch nên nằm ở khu vực tập trung dân cư có thu nhập tốt; gần trường học, chợ hoặc nơi đông nhân viên văn phòng. Với những khu đô thị xa chợ và siêu thị, bạn nên mở cửa hàng ở tầng một của khu chung cư để thuận tiện cho người dân.

Dù có thể tiền mặt bằng có thể hơi đắt. Tuy nhiên nếu bỏ ra một khoản để tìm vị trí phụ hợp thì doanh số lấy lại sẽ khá cao.

Diện tích cửa hàng ban đầu nên rộng khoảng 35-50m2. Mặt tiền cần ít nhất 4 mét để người mua hàng thuận tiện trong việc đỗ xe. Vỉa hè trước mặt nên có bóng râm để tránh ánh nắng rọi trực tiếp vào cửa hàng, dễ làm hỏng thực phẩm bày bán bên trong.

3.Vốn đầu tư

Nguồn vốn trong việc kinh doanh một cửa hàng thực phẩm sạch khá quan trọng. Nó quyết định đến việc quy mô và tầm cỡ của chuỗi cửa hàng đó đến đâu. Theo chia sẽ của một số người thành công trong kinh doanh lĩnh vực này.

Cần đầu tư tối thiểu khoảng 250 triệu đồng. Nếu người đầu tư chưa đủ vốn thì có thể tham khảo gói tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp sạch của Agribank. Theo đó, người vay vốn được áp dụng lãi xuất rất thấp so với lãi suất cho vay thông thường

>>>Xem thêm: 9x khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi để mở trung tâm ngoại ngữ tại Đà Nẵng

4.Nguồn hàng thực phẩm sạch

Đây là yếu tố đặt lên trên cùng, một nguồn hàng ổn định, chất lượng và có giấy tờ kiểm định hẳn hoi. Điều này làm nên thành công cho thương hiệu của bạn. Tùy theo vùng miền mà bạn cần liên kết và nhập các loại thực phẩm sạch cho hợp lý. Đặc biệt, cần lựa chọn cơ sản sản xuất thực phẩm có uy tín và được nhiều người tin dùng.

Ưu tiên những nơi gần cung cấp nguồn hàng với cửa hàng. Điều này giúp thực phẩm luôn tươi ngon cũng như tiết kiệm được chi phí vận chuyển và thời gian. Trước khi nhập hàng, chủ cơ sở cần tìm hiểu những gì? Đó là: cách bảo quản thực phẩm, quy trình sản xuất, nhà cung cấp…… Và ký hợp đồng cam kết hợp tác chặt chẽ giữa hai bên để gắn trách nhiệm của nhà sản xuất với sản phẩm của họ.

5.Nhân sự

Nhân sự phục vụ cho việc kinh doanh là: nhân viên bán hàng, sơ chế, thu ngân, nhân viên giao hàng…

Ban đầu, do lượng khách chưa nhiều nên chủ cửa hàng cần tận dụng thời gian để đào tạo nhân viên, giúp họ trở nên linh hoạt. Sau khoảng vài tháng, khi đã hiểu về các công việc, có thể đào tạo lại cho người khác. Nhân viên có thể làm thay mình tiếp nhận vị trí quản lý chung.

Việc tuyển dụng nhân viên, chế độ lương thưởng ảnh hưởng rất nhiều quá trình làm việc của nhân viên. Thái độ và tác phong, cách giao tiếp phục vụ với khách hàng cũng tác động đến tâm lý khách hàng.

>>> Xem thêm: phần mềm quản lý nhân viên giao hàng

6.Chiến lược marketing cho mặt hàng thực phẩm sạch

Trước khi mở cửa hàng, chúng ta cần có chiến lược quảng cáo, và giới thiệu cho người dân địa phương biết được của hàng.

Chủ cơ sở nên chuẩn bị khoảng 2.000-5.000 tờ rơi để giới thiệu sản phẩm với người dân khu vực và chính quyền địa phương. Điều này sẽ tạo nên một kênh marketing truyền miệng hiệu quả tại khu vực đặt cửa hàng. Từ đó, người dân xung quanh sẽ nhanh chóng tìm đến.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên tạo kênh marketing và bán hàng online trước khi khai trương. Thông qua website, Facebook, Zalo, YouTube…, để quảng bá thương hiệu tới khách hàng.

7.Thiết bị, vật dụng thiết yếu và các xây dựng cửa hàng

Cửa hàng cần có các loại kệ giá để trưng bày sản phẩm thật bắt mắt. Cần có một tủ đông loại kính để trưng bày các loại sản phẩm đông lạnh. Nên trang trí và sắp xếp theo một cách khoa học và đẹp mắt để thu hút khách hàng.

Các thiết bị cần thiết như: bao bì , máy tính, cân, kệ, máy in hóa đơn… Các thiết bị đó nhằm tạo nên sự tin cậy và tính chuyên nghiệp của cửa hàng. Chủ cửa hàng cần ghi xuất xứ của thực phẩm một cách rõ ràng để tạo nên sự tin cậy của khách hàng.

8. Sử dụng phần mềm

Trong thời đại 4.0 việc sử dụng các phần mềm trong việc quản lý, phân bố công việc tại các chuỗi thực phẩm như thế này vô cùng hữu ích.

Song song với sự phát triển đó thì câu hỏi làm thế nào để quản lý chuỗi thực phẩm sạch một cách hiệu quả đang làm đau đầu không ít nhà quản lý. Với đặc thù đa dạng về các loại mặt hàng, nghiệp vụ sản xuất nên việc quản lý thủ công gây ra rất nhiều kho khăn. Rất cần một phần mềm hỗ trợ họ. Phần mềm quản lý công việc – Jobchat là lựa chọn hoàn hảo.

Lợi ích của Jobchat:

  • Jobchat giúp quản lý công việc bán hàng. Hỗ trợ việc kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch của bạn được tốt hơn.
  • Quản lý nhân viên của cửa hàng
  • Quản lý công việc hằng ngày
  • Không chỉ tiết kiệm thời gian của nhân viên. Mà phần mềm còn giúp chủ cửa hàng quản lý tốt được các phần, các khâu trong công việc.

Phần mềm được dùng thử trong thời gian đầu. Nếu khách hàng nhận thấy sự ưu việt và tin dùng thì chúng tôi bắt tay vào việc liên kết. Chúng tôi hy vọng hợp tác cùng những người đam mê trong lĩnh vực này để góp phần hiện thực hóa ước mơ xây dựng cửa hàng thực phẩm sạch mà bạn đang ấp ủ. Chúc các bạn thành công.

Download ứng dụng tại:

Xem thêm bài viết: