Trong bán hàng, việc tiếp cận khách hàng là một cách giúp cho việc mua bán bắt đầu. Đó có thể là một lời chào hỏi “Xin chào” hoặc một cái gì đó để khởi đầu cho việc mua bán. Và khách hàng  đó phải là người có ý định mua hàng vào lúc đó. Chính vì vậy bạn cần tiếp cận một cách tự nhiên và thu hút được họ. 

Lưu ý khi tiếp cận khách hàng?

Hiểu và biết cách nào để tiếp cận được những khách hàng thương lai để tăng cơ hội bán hàng cho bạn. Đồng thời tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng về cửa hàng của bạn.

Hãy quan sát khách hàng cần giúp đỡ lúc nào và không cần giúp đỡ lúc nào. Nếu bạn quá hấp tấp trong việc tiếp cận thì người bán hàng có lẽ đã ngăn cản ý kiến cả khách hàng. Vô tình tạo rào cản chắn nhỏ giữa bạn và khách hàng.

Không nên hỏi khách hàng “Cô cần gì?”. Tốt hơn hết hãy để khách hàng quyết đinh họ muốn được sự giúp đỡ từ người bán lúc nào.

Cần chú ý những điều sau khi bạn tiếp cận người mua
lưu ý khi tiếp cận khách hàng

Cách tiếp cận khách hàng trực tiếp tốt nhất?

Cách tiếp cận khách hàng tốt nhất là hãy nhìn vào mắt họ và mỉm cười với họ. Bạn không cần phải nói” Xin chào” hoặc “ Kính chào quý khách” mà chỉ nên cười thôi.

Điều này cũng đủ thể hiện rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ họ nếu họ cần hỗ trợ.  Đừng cố đưa ra gợi ý cho khách hàng bởi vì có thể các khách hàng thích tự tìm hiểu để mua hàng, họ sẽ cần đến bạn thì sẽ yêu cầu giúp đỡ.

1. Hiểu về khách hàng của bạn

Để bán được  hàng bạn nên hiểu về khách hàng của bạn. Đối với khách hàng quen bạn nên quan tâm đến:  Thói quen mua hàng của họ ở cửa hàng bạn như thế nào? Tên của họ là gì? Chi phí họ thường mua bao nhiêu?…….

Còn đối với khách hàng mới bạn nên quyết định xem cách nào tốt nhất để tiếp cận trong việc tiếp cận họ . Chúng ta hãy xem những điểm sau đây để tiếp cận nghiên cứu sâu hơn.

Phải thấu hiểu khách mua hàng
Hiểu về khách hàng của bạn

>>> Xem thêm: Nâng cao khả năng bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng?

2. Một phương pháp tiếp cận khách hàng tốt cần có mục tiêu sau:

  • Gây được sự chú ý đối với khách hàng
  • Sự khó khăn ngày càng tăng mà doanh nghiệp gặp phải tạo ra bản sắc riêng so với thương hiệu khác.hàng bằng một vài ý kiến hoặc gợi ý.
  • Hướng đến việc bán được hàng

3. Các loại khách hàng bạn nên biết

Có ba loại khách hàng bạn nên quan tâm đó là:

  • Một người sẵn sàng chi trả tiền
  • Một người không vui khi sài tiền 
  • Và còn lại là khách hàng chi tiền nhưng sẽ nghi ngờ.
Các loại phân khúc khách hàng bạn nên biết
các loại khách hàng

4. Đưa ra lời bình luận

Hãy cố đánh giá và xem khách hàng nghĩ  gì về sản phẩm của bạn trước khi bạn cho lười bình luận về sản phẩm này.

Cảm nhận về sản phẩm của bạn và khách hàng sẽ khác nhau. Vì vậy đừng đưa ra lời bình luận, cảm nhận theo ý của bạn mà hãy cố phản ánh được những gì mà khách hàng đang nói tới.

Tuy nhiên bạn nên có bổn phận nói ra lời khuyên hợp lý  và khách quan cho khách hàng của mình.

Hãy chờ đợi đợi cho đến lúc bạn đã đoán được một phần nào suy nghĩ của khách hàng , sau đó nói lên những quan điểm ủng hộ khách hàng sao cho thật khéo léo và thích hợp.

5. Hãy giúp khách hàng mua hàng

Để bán hàng có hiệu quả, giúp cho khách hàng khi mua hàng cảm thấy tự nhiên nhất, không bị gò bó, không bị chèn ép bởi người bán hàng. Hãy tập cho khách hàng của bạn những thói quen mua hàng văn minh nhất. Còn riêng với người bán hàng thì đừng quá vồ vập khách bằng những ngôn từ mua hàng .

Hãy đặt câu hỏi, tạo ra những câu hỏi tỏ ra sư quan tâm đúng với mục đích và nhu cầu của người mua hàng. Làm cho họ cảm thấy thỏa mãn với nhu cầu của mình khi đã sở hữu món hàng mua từ cửa hàng bạn.

Bán hàng trực tiếp
Giúp khách hàng mua hàng

>>>Xem thêm: Bí quyết tăng doanh số cửa hàng bán lẻ trong vòng một tháng

Cách bán hàng trực tiếp

Quan điểm bán hàng mà mọi best seller đang theo đuổi đó là:” bán hàng bằng cả trái tim”. Bạn có biết túi tiền của khách hàng nằm ở gần trái tim hơn khối óc không? Chính vì vậy mà trong bán hàng trực tiếp, những lý luận để ép khách hàng mua hàng thường không hiệu quả. Việc cần làm là bắt đầu với một nụ cười và ánh mắt biết nói, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả hơn đó!

Một người bán hàng chuyên nghiệp hội tủ đủ các yếu tố: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong đó, thái độ là mấu chốt để quyết định đến hành vi mua của khách hàng nhất.

Cách bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp

Biết cách kết hợp những điều này với nhau, thành công là điều chắc chắn sẽ đến.

Lời kết

Để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất, đầu tiên cửa hàng của bạn phải có quy trình làm việc chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong quá trình phục vụ và bán hàng cho khách mua hàng. Thế nên bạn cần áp dụng phần mềm quản lý công việc bán hàng ngay tại cửa hàng của bạn cùng kết hợp các bí quyết tiếp cận khách hàng đã kể trên. Hy vọng doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng vọt.