Văn hóa của công ty được hình thành và phát triển song song với sự phát triển của công ty đó. Văn hóa trong công ty không đơn thuần là văn hóa giao tiếp, mà còn là cốt lõi, quy tắc trong doanh nghiệp. Sau đây là các ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các ông lớn mà bạn nên học hỏi

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ , hành động như một thói quen, đời sống tinh thần và tính cách của con người, và quyết định đến sự thành bại lâu dài của doanh nghiệp.

Các thành phần chính của văn hóa doanh nghiệp: tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.

Được biểu hiện qua 2 yếu tố đó là:

  • Vô hình: thái độ, phong cách, thói quen, nề nếp của con người trong doanh nghiệp.
  • Hữu hình: Đồng phục, khẩu hiệu, quy định

>>>Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp – linh hồn doanh nghiệp

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các ông lớn

Văn hóa công ty của Chevron

Chevron là công ty nổi tiếng bởi văn hóa giúp đỡ. Nhân viên luôn đề cao Chevron bởi ở đó họ được tận tình chỉ bảo và hướng dẫn. Chevron thể hiện sự quan tâm của mình tới nhân viên bằng việc cung cấp trung tâm fitness tại ngay trụ sở công ty và có thẻ thành viên lâu dài. Đồng thời là các chương trình về sức khỏe như massage, huấn luyện cá nhân.

Chevron xây dựng những giờ giải lao ngắn trong quá trình làm việc. Những hành động đó của Chervon khiến cho các nhân viên cảm thấy được quan tâm và họ được thư giãn tránh tình trạng áp lực công việc.

Văn hóa công ty của Chevron

Google

Google là một trong những công ty hàng đầu của thế giới. Nó nằm trong danh sách” 100 Doanh nghiệp tốt nhất để làm việc” của tập chí Fortune nổi tiếng bình chọn.

văn hóa doanh nghiệp google

Văn hóa độc đáo của google có thể kể đến là:

  • Google cho phép nhân viên tự do khám phá cách họ muốn làm việc. Không áp đặt, tự do thể hiện bản thân và cá tính của riêng mình. Đánh giá cao suy nghĩ và ý kiến của nhân viên, đón nhận những ý tưởng mới từ họ.
  • Giữ không khí vui vẻ khi làm việc: Google là nơi làm việc thân thiện với chó? Google đặt mục tiêu làm cho văn phòng trở thành một nơi thú vị và không mang nặng không khí làm việc.
  • Chính sách “20% thời gian” : điều này có nghĩa là google sẽ cho nhân viên 20% thời gian của họ để làm bất cứ thứ gì họ muốn.
  • Tuyển trọng nhân viên dựa trên cá tính nhiều hơn kỹ năng: Google coi trọng các ứng viên có đạo đức trong công việc hơn là các chỉ số IQ.

>>>Xem thêm: Giao tiếp hiệu quả trong doanh nghiệp mang lại lợi ích gì?

Twitter

Twitter thành công trong việc tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, thu hút những người thông minh và sáng tạo.

Môi trường làm việc công tác theo nhóm, trong đó mỗi người được thúc đẩy bởi mục tiêu công ty.

Bên cạnh đó twitter thực hiện khảo sát sự hài lòng của nhân viên 6 tháng một lần. Khảo sát này nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp và ý kiến cảm nhận của nhân viên trong quá trình làm việc của công ty. Qua đó giúp cải thiện và thay đổi công ty theo hướng tốt hơn

Twitter chỉ thúc đẩy 5 kỹ năng cốt lõi của nhân viên đó là: Giao tiếp, Phát triển, Chỉ đạo, Thay đổi và Cộng tác. Bằng cách thiết lập các kỹ năng đó nahan viên cảm thấy được khuyến khích và có động lực để làm.

văn hóa doanh nghiệp twitter

>>>Xem thêm: Những khó khăn thường gặp ở doanh nghiệp

Văn hóa của công ty Adobe

Adobe là công ty có văn hóa tạo ra những thách thức cho nhân viên bằng các dự án khó, sau đó cung cấp những hỗ trợ cần thiết để giúp họ hoàn thành tốt dự án đó.

Adobe tránh phương pháp quản lý nhân viên nhỏ lẻ. Tránh quản lý quá chi tiết theo sát nahan viên bằng các chỉ số đánh giá, KPIs…

Người quản lý đóng vai trò như người hỗ trợ cho nhân viên. Ngoài ra có các khóa đòa tạo nhân viên để họ có thêm kỹ năng phát triển cần thiết.

Văn hóa của công ty Adobe

Văn hóa doanh nghiệp Zappos

Zappos đưa ra 10 giá trị cốt lõi cho các nhân viên trong công ty họ như sau:

  1. Cung cấp dịhj vụ tuyệt vời
  2. Nắm bắt cơ hội, tạo ra thay đổi
  3. Tạo ra môi trường làm việc vui vè và hơi” Khùng khùng”
  4. Mạo hiểm, sáng tạo và cởi mở
  5. Tăng trưởng và ham học hỏi
  6. Xây dựng các mối quan hệ chân thành cởi mở thông qua đối thoại
  7. Xây dựng đội ngũ làm việc tích cực và gắn kết như một gia đình
  8. Làm ít mà hiệu quả
  9. Đam mê và quyết tâm
  10. Khiêm tốn
Văn hóa doanh nghiệp Zappos

Môi trường làm việc của Zappos được ví như “ làm hết sức, chơi hết mình”.  Môi trường làm việc tốt đem lại cho nhân viên nhiều lợi ích, làm cho họ cảm thấy được thỏa mãn và ghài lòng.

Trên đây là 5 trong số nhiều công ty có văn hóa doanh nghiệp tốt mà phần mềm quản lý công việc Jobchat giới thiệu đến bạn. Chúc bạn có thể học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm qua bài viết này.

Sử dụng phần mềm quản lý công việc để nâng cao hiệu quả làm việc cũng là một trong những văn tốt cần có ở mỗi công ty.

>>>Tài liệu tham khảo: 4 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả