Để cho việc kinh doanh ngày một phát triển, doanh nghiệp cần quan tâm đến một số xu hướng chiến lược kinh doanh mới đang được mọi người áp dụng. Sau đây phần mềm quản lý công việc Jobchat xin giới thiệu đến bạn các xu hướng sau đây:

Xu hướng chiến lược kinh doanh thuê nhân sự bên ngoài

Thuê ngoài hay còn gọi là Outsourcing là  hình thức chuyển một phần chức năng nhiệm vụ của công ty ra gia công bên ngoài – những chức năng mà trước đây doanh nghiệp vẫn đảm nhận. 70% doanh nghiệp cho rằng việc outsourcing là việc nên làm và nên đưa vào chiến lược trường kỳ của công ty.

Lợi ích của việc thuê ngoài

Xu hướng thuê ngoài này có lợi ích là giảm chi phí cho doanh nghiệp. Giải quyết một số vấn đề khác như thiếu nhân sự có chuyên môn và kỹ năng hay cần tinh gọn lại bộ máy nhân sự của doanh nghiệp.

Khi được thuê ngoài giúp doanh nghiệp tái tập trung vào ngành kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp.

outsourcing- chiến lược kinh doanh mới cho doanh nghiệp
xu hướng thuê nhân sự bên ngoài

Tuy nhiên bên cạnh lợi ích mà thuê ngoài mang lại thì nó cũng có một số thách thức đó là:  

  • Khó quản lý và thiếu sự ràng buộc đối với nguồn nhân lực này. Và bên cạnh đó công ty còn bị động, phụ thuộc vào nguồn nhân sự thuê ngoài này.
  • Đội ngũ nhân sự này đôi khi sẽ bị đối thủ cạnh tranh lôi kéo và phá hoại. Khiến năng suất làm việc của doanh nghiệp giảm
  • Chất lượng công việc sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời uy tín doanh nghiệp cũng bị kéo theo giảm hoặc tăng cũng từ đội ngũ nhân sự thuê ngoài này.
  • Tuy lợi ích của thuê ngoài này là giảm chi phí nhưng nếu doanh nghiệp sử dụng nhân sự thuê ngoài sai: nhân sự yếu kếm, thiếu tác phong… Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc và hiệu quả chi phí.

Chính vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc trước hai yếu tố lợi ích và thách thức để quyết định sử dụng hình thức này trong chiến lược kinh doanh của mình.

>>>Xem thêm:

Xu hướng chiến lược kinh doanh Offshoring

là hình thức một pháp nhân sử dụng các nguồn lực từ nước khác vào việc sản xuất-kinh doanh của mình, không phụ thuộc vào việc các nguồn lực đó có thuộc về cơ cấu tổ chức của pháp nhân đó hay không. Mục đích của chuyển ra ngoài là nhằm giảm giá thành và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ.( theo wikipedia tại đây) .

Lợi ích của offshoring

  • Tạo ra thị trường mới
  • Tìm kiếm được nguồn nhân lực giá rẻ và tiết kiệm chi phí cho sản xuất.
  • Tạo điều kiện việc làm cho các công nhân ở kh vực đó

Khó khăn

Thuê ngoài và sản xuất tại nước ngoài khá phức tạp, đặc biệt khi các công ty tiến hành thuê ngoài làm những việc nhạy cảm về vấn đề an toàn hoặc liên quan đến chính trị. Thuê ngoài và sản xuất tại nước ngoài cũng có thể khó có hướng giải quyết thỏa đáng do sự khác biệt về môi trường và sự phức tạp trong quan hệ giữa DN với quốc gia sở tại.

sử dụng các nguồn lực từ nước khác
hình thức Offshoring

>>>Xem thêm: Chiến lược kinh doanh thành công

Định hướng khách hàng đại chúng

Một xu hướng khác nữa là định hướng khách hàng đại chúng ( mass customization) là một quay trình cung cấp hàng háo và dịch vụ thị trường rộng lớn đáp ứng từng nhu cầu thị trường khách hàng

Mass customization là một sự kết hợp hoàn hảo giữa sản xuất và marketing. Cho phép khách hàng tự thiết kế sản phẩm tương lại bạn muốn nhận . Hình thức này có thể được áp dụng nhiều lĩnh vực khác nhau .

Một ví dụ trong ngành hàng tiêu dùng:

Coca-Cola là một trong những công ty thành công trong hình thức này. Khi các sản phẩm lon coca-cola của họ in tên những khách hàng, làm cho khách hàng có thể tìm kiếm mua các sản phẩm có tên của mình. Chi phí sản xuất in tên này không mấy quá đắt.

Định hướng khách hàng đại chúng
ví dụ của Coca-Cola

>>>Xem thêm: Nâng cao khả năng bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng?

Quan điểm hàng hóa

Quan điểm hàng hóa (commodities) đề cập sự khó khăn ngày càng tăng mà doanh nghiệp gặp phải tạo ra bản sắc riêng so với thương hiệu khác.

Những cải tiến về mặt kỹ thuật đã tạo cơ hội để doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh.Nhưng bên cạnh đó vô tình làm cho khách hàng khó lựa chọn sản phẩm khi họ có ít thời gian tìm hiểu.

quan điểm hàng hóa

Tuy nhiên doanh nghiệp phải chi tiêu thêm chi phí để nâng cao tính năng sản phẩm  để đáp ứng người mua.

Trên đây là những xu hướng chiến lược kinh doanh mới mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn để tham khảo. Chúc các bạn thành công trên con đường kinh doanh của mình.