Với sự phát triển của công nghệ trong cách mạng 4.0 hiện nay, xu hướng marketing đã và đang có gì thay đổi? Sự dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số đang phát triển. Vậy trong bối cảnh công nghệ đang phát triển làm thay đổi bản chất của thị trường như hiện nay, làm cách nào để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu và thích nghi với các phương thức marketing mới phù hợp với bối cảnh thị trường? Hãy cùng Jobchat tìm hiểu về xu hướng marketing 4.0 trong bài viết dưới đây.

Marketing 4.0 là gì?

Marketing 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật sô, doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…cho phù hợp với thời đại.

Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ việc lựa chọn kên quản bá tới thúc đẩy hành động mua hàng, đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P sang 4C.

Xu hướng marketing 4.0 là gì?

Các xu hướng marketing 4.0 trong 4C

Co-creation( đồng sáng tạo)

Là hành động tạo ra cùng nhau. Khi được áp dụng trong kinh doanh, nó có thể được sử dụng như một chiến lược kinh tế để phát triển các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới với khách hàng, khách hàng, đối tác thương mại hoặc các bộ phận khác của cùng một doanh nghiệp hoặc liên doanh. 

Đồng sáng tạo như một kỷ luật chuyên nghiệp là một tập hợp các khả năng, mô hình, kỹ năng, phương pháp và hoạt động cho phép thực hiện đồng sáng tạo. Các dự án hoặc sự kiện đồng sáng tạo mang các bên khác nhau lại với nhau (ví dụ: một công ty và một nhóm khách hàng), để cùng tạo ra một kết quả có giá trị lẫn nhau.

Đồng sáng tạo mang đến sự pha trộn ý tưởng từ khách hàng hoặc người xem trực tiếp (không phải là người dùng trực tiếp sản phẩm) từ đó tạo ra ý tưởng mới cho tổ chức.

>>>>Xem thêm: Co-creation là gì?

Currency

Mô hình này định giá linh hoạt , tùy theo khách hàng của mình.

Một ví dụ thực tế dễ thấy nhất là Grap. Thông thường khi đi tắc xi truyền thống, dù nắng hay mưa cũng chỉ có một mức giá cố định. Còn giá Grap sẽ linh hoạt theo nhu cầu thị trường. Nếu cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn.

Tuy nhiên, nhìn vào khả năng linh hoạt của giá chúng ta phải hiểu rằng không phải giá lúc nào cũng tăng, mà đôi khi còn được giảm. Khách hàng được giảm giá trong trường hợp đã sử dụng lâu dài dịch vụ/sản phẩm

Community (Kích hoạt cộng đồng)

Dựa vào thông tin từ cộng đồng để đưa ra cải tiến những sản phẩm mới. Chúng ta sẽ tiếp cận lại cộng động của mình.Vì sản phẩm này được tạo ra dựa trên cộng đồng này nên họ là người dễ dàng đón nhận sản phẩm mới. Từ cộng đồng này họ sẽ giới thiệu và lan truyền sản phẩm đến những cộng đồng khác.

Conversation (Thảo luận)

Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành một kênh truyền thông miễn phí. Khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được giới thiệu sử dụng. Đó chính là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp.

Big data

Big Data là gì?  Đây là một thuật ngữ chỉ việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Bao gồm các thách thức phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Thuật ngữ này thường chỉ đơn giản đề cập đến việc việc sử dụng các phân tích dự báo, phân tích hành vi người dùng, hoặc một số phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến khác trích xuất giá trị từ dữ liệu mà ít khi đề cập đến kích thước của bộ dữ liệu.

Xu hướng marketing 4.0 là sử dụng big data
Big data

Các lợi ích chính mà Big Data mang lại:

  • Cắt giảm chi phí,
  • Giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm
  • Đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định.

Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.

Phân tích Big Data là một hành trình giúp các tổ chức giải quyết các vấn đề kinh doanh chính bằng cách chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết để đưa ra những quyết định kinh doanh tốt nhất. Khi các công ty cố gắng tận dụng những lợi ích mà Big Data đem lại, họ hoàn toàn có thể chủ động trước các thay đổi của thị trường.

Bài viết cùng chủ đề:

Sử dụng công nghệ và phần mềm

Công nghệ thực tế ảo

Cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tế ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Người ta sử dụng công nghệ VR trong việc tạo cho khách hàng tiện ích trải nghiệm không gian quán ăn, cafe, khách sạn, resort, bảo tàng, triển lãm, hay thậm chí các đại lý du lịch có thể mô phỏng điểm du lịch nổi tiếng, tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng có quyết định cho chuyến đi của mình,..

Công nghệ thực tế ảo
Công nghệ thực tế ảo

Phần mềm quản lý công việc

Sử dụng phần mềm quản lý công việc cá nhân trong việc chăm sóc và quản lý khách hàng. Giúp nhận điện dược khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Từ đó có chiến lược marketing để khai thác và thu hút khách hàng đó. Có dữ liệu về khách hàng chúng ta sẽ phân tích hành vi của họ như thế nào, thời gian nào họ thường mua hàng….

sử dụng phần mềm quản lý công việc nhóm
phần mềm Jobchat

Một chiến lược marketing phù hợp, kích thích được khách hàng sẽ là một thành công rất lớn cho doanh nghiệp.

Bây giờ marketing thời đại 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại. Doanh nghiệp của bạn muốn phát triển thì chỉ có con đường là hòa nhập nối tay cùng với sự phát triển đó.

>>>Tài liệu liên quan: Những Xu Hướng Kinh Doanh Vốn Nhỏ Dẫn Đầu 2019 – 2020